Kinh tế Mỹ có thêm số liệu tích cực

09:09' - 17/11/2016
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 10/2016 tăng 0,8% so với tháng trước đó, lên mức đã điều chỉnh theo mùa 465,9 tỷ USD.

Điều này cho thấy chi tiêu tiêu dùng và sức khỏe của nền kinh tế Mỹ tiếp tục được duy trì.
Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng - động lực chính đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ - trong các tháng 1-10/2016 tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2015. Nhà kinh tế trưởng Ian Shepherdson của Pantheon Macroeconomics cho rằng các số liệu này nhìn chung là tích cực.
Còn lượng hàng dự trữ bán buôn của các doanh nghiệp Mỹ trong tháng 9/2016 tăng nhẹ 0,1%, sau khi tăng 0,2% trong tháng 8/2016. Lượng hàng dự trữ bán buôn của các nhà bán lẻ ở Mỹ không lớn như dự kiến trước đó, có thể là những cơ sở cho ước tính tăng trưởng kinh tế trong quý III/2016.
Ông Daniel Tarullo, quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho rằng hiện dường như đã đến lúc thích hợp để thảo luận về thời điểm tăng lãi suất. Tuy vậy, theo ông, Fed cần thận trọng trong kế hoạch tăng lãi suất khi thị trường lao động vẫn còn “uể oải”.

Theo kế hoạch, Fed sẽ họp vào hai ngày 13-14/12 tới và dự kiến sẽ tăng lãi suất.
Trong khi đó, các doanh nghiệp chế tạo, các tổ chức vận động doanh nghiệp, một số lãnh đạo doanh nghiệp và các nghị sỹ ủng hộ thúc đẩy thương mại cho hay họ hy vọng sẽ thuyết phục được ông Trump về vấn đề thương mại tự do mà có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm việc làm cho nền kinh tế hàng đầu thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục