Kinh tế Nga đang gượng dậy

18:53' - 20/10/2015
BNEWS Chỉ số kinh tế quý IV/2015 của nước Nga đã có tín hiệu cải thiện đáng kể. Theo đánh giá của các chuyên gia ,kinh tế Nga sẽ hồi phục và tăng trưởng nhẹ trong năm 2016.
Kinh tế Nga đã bắt đầu có những tín hiệu phục hồi sau một khoảng thời gian dài trì trệ. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Duma Quốc gia (Hạ viện) ngày 19/10, Thứ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Vedev cho hay các chỉ số kinh tế của nước này sẽ tiếp tục cải thiện trong quý IV/2015, nhưng nền kinh tế Nga sẽ chỉ có thể thoát khỏi suy thoái từ giữa năm 2016.

Theo ước tính sơ bộ của Bộ Phát triển Kinh tế, trong quý III/2015, GDP của Nga giảm 4,3%; trong 9 tháng đầu năm nay GDP giảm 3,8%. Điểm tích cực là tình hình kinh tế cải thiện theo tháng, với GDP tháng 8/2015 không giảm so với tháng Bảy (có tính tới yếu tố mùa vụ).

Theo cơ quan thống kê Rosstat, sản lượng công nghiệp tháng Chín tăng 3,4% so với tháng trước (giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước và giảm 3,2% trong 9 tháng đầu năm). Sự cải thiện có thể thấy trong ngành công nghiệp chế biến, vốn chỉ giảm 5,4% trong tháng Chín so với mức giảm 6,8% trong tháng trước đó.

Các chuyên gia phân tích của Sberbank CIB cho rằng việc phục hồi sản xuất công nghiệp và lĩnh vực chế biến là dấu hiệu rất đáng khích lệ. Họ không loại trừ khả năng trong tháng Chín đã có bước ngoặt tích cực cũng như sự phục hồi về đầu tư, cho vay, và có thể là cả xuất khẩu. Trước đó, cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Nga từ âm 2,6% xuống âm 3,6% trong năm 2015.

Ông Vedev cho rằng kinh tế Nga sẽ hồi phục và tăng trưởng nhẹ trong năm 2016. Bộ Phát triển Kinh tế Nga dự báo GDP nước này năm 2016 sẽ phục hồi và đi lên; S&P dự báo tăng 0,3%, đều lạc quan hơn so với mức dự báo GDP giảm 1% do Ngân hàng trung ương Nga đưa ra.

Duy Trinh (TTXVN tại Moskva)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục