Kinh tế Nhật Bản tiếp tục đối mặt với khó khăn

14:58' - 13/07/2016
BNEWS Niềm tin của các hộ gia đình Nhật Bản xấu đi và tỷ lệ hộ gia đình dự đoán lạm phát tăng đã xuống tới mức thấp nhất kể từ khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) thực hiện kích cầu quy mô lớn năm 2013.
Kinh tế Nhật Bản tiếp tục đối mặt với khó khăn. Ảnh: bloomberg.com

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu hàng quý của BoJ, tỷ lệ hộ gia đình ở Nhật Bản tin rằng giá cả trong nước tăng so với cùng kỳ năm 2015 là 72,4% trong tháng 6/2016, giảm từ mức 75,7% trong tháng 3/2016. Đây cũng là quý giảm thứ tư liên tiếp và ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2012, trước khi BoJ thông qua chương trình kích cầu còn gọi là nới lỏng định lượng và định tính (QQE) năm 2013.

Ngoài ra, tỷ lệ hộ gia đình ở Nhật Bản đặt niềm tin vào năng lực điều hành và chính sách của BoJ cũng rơi xuống mức thấp nhất trong bảy năm qua, với hơn 50% số người trả lời hoài nghi rằng liệu cơ quan này có hoạt động độc lập và không bị chính phủ can thiệp.

Kết quả nghiên cứu trên cũng nhấn mạnh những thách thức mà BoJ đang đối mặt trong nỗ lực thúc đẩy niềm tin của dư luận về việc giá cả sẽ tăng trong thời gian tới với kế hoạch in tiền quy mô lớn.

Trước tình hình trên, Chính phủ Nhật Bản dự định lên kế hoạch triển khai gói kích thích hậu bầu cử với giá trị có thể lên tới 10.000 tỷ yen ( 97 tỷ USD). Thủ tướng Abe đã từ chối thông tin chi tiết về quy mô gói hỗ trợ, trong khi các nhà kinh tế lo ngại chính phủ có thể sẽ lựa chọn các dự án cơ sở hạ tầng tốn kém thay vì triển khai các cải cách cơ cấu chặt chẽ hơn.

Chính phủ Nhật Bản có thể đệ trình một kế hoạch ngân sách bổ sung tại phiên họp bất thường của Quốc hội Nhật Bản dự kiến diễn ra vào mùa Thu tới. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản có thể cũng xem xét phát hành thêm trái phiếu chính phủ để huy động vốn cho các dự án tài chính trong bối cảng ngân sách thiếu hụt.

Dù cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành được chiến thắng quan trọng trong cuộc bầu cử Thượng viện cuối tuần trước song đồng yen mạnh đang đe dọa các chính sách kích cầu kinh tế của Nhật Bản do làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu và doanh nghiệp có nhiều hoạt động tại nước ngoài.

Cuối tháng 6/2016, đồng yen đã tăng lên 99 yen/USD, mức cao nhất trong 2 năm rưỡi qua, tăng hơn 20% từ mức "đáy" 125 yen/USD được ghi nhận vào tháng 8/2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục