Kỳ vọng minh bạch trong đấu thầu bảo trì đường thủy
Đây là một trong những giải pháp được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện nhằm hướng tới sự minh bạch hóa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực dành cho công tác bảo trì đường thủy, qua đó thúc đẩy phát triển vận tải thủy, từng bước giảm tải cho đường bộ hiện nay.
Việc tổ chức đấu thầu bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia sẽ được chia làm hai hình thức: đấu thầu hạn chế và đấu thầu rộng rãi.
Từ năm nay, ngành đường thủy tổ chức thí điểm áp dụng phương thức đấu thầu hạn chế đối với dịch vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng luồng tuyến trong thời gian ba năm (2016-2018) đối với 175 km lòng hồ thủy điện Sơn La, 131 km sông Vàm Cỏ Đông đoạn từ ngã ba sông Vàm Cỏ Đông - Tây đến cảng Bến Kéo và 253 km sông Hồng từ Ba Lạt đến Việt Trì. Các tuyến còn lại được đấu thầu rộng rãi.
“Việc đấu thầu hạn chế đối với 3 tuyến đường thủy được thực hiện theo Quyết định số 47/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa. Đấu thầu hạn chế là chủ đầu tư có thể lựa chọn, mời một số nhà thầu mà chủ đầu tư thấy năng lực phù hợp. Còn đấu thầu rộng rãi sẽ không hạn chế số lượng nhà thầu. Khác với thời hạn đặt hàng cho các đơn vị quản lý bảo trì mỗi năm một lần, kỳ hạn của các gói thầu sẽ trong vòng 3 năm” – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang giải thích.Ông Phạm Minh Nghĩa, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam nhận định: Việc đấu thầu bảo trì đường thủy là cần thiết bởi nó sẽ mang lại sự minh bạch, hiệu quả kinh tế, từ đó tiết kiệm nguồn vốn Nhà nước và đặc biệt là đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy các doanh nghiệp của ngành nỗ lực đổi mới nâng cao năng lực quản trị nhằm thích nghi với quy luật kinh tế thị trường.
Tuy nhiên, ở một góc độ khác, ông Phạm Minh Nghĩa cho rằng, công tác bảo trì trong lĩnh vực đường thủy cũng cần có lộ trình thích hợp, không nên áp dụng ồ ạt.
Cụ thể, hoạt động nạo vét có thể thực hiện được ngay và nên đấu thầu rộng rãi, nhưng công tác bảo trì, công tác quản lý luồng thì ở mức độ hạn chế.
So sánh về những ưu điểm khi áp dụng phương thức đấu thầu so với phương thức đặt hàng công tác bảo trì đường thủy trước đó, Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho hay, mặc dù việc kiểm tra, kiểm soát, phê duyệt hoạt động bảo trì theo phương thức đặt hàng được Cục làm rất chặt chẽ nhưng vì mối quan hệ giữa Cục với các đơn vị bảo trì (trước đó là các Đoạn) có thể ví như “cha với con”, nên nhiều trường hợp vẫn có “kẽ hở”, có sự “du di” với nhau.
Ngoài ra, chính vì đặt hàng nên đơn vị trong ngành thường có tâm lý coi công việc đó là đương nhiên Cục sẽ dành cho đơn vị mình, nên không có tính chủ động, sáng tạo. Mặt khác, cơ chế đặt hàng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là từ việc phê duyệt.
“Còn phương thức đấu thầu sẽ rất khách quan, có một bên thứ ba là đơn vị tư vấn độc lập thực hiện các công việc từ thiết kế, thẩm tra độc lập, chủ đầu tư chỉ mang hồ sơ tư vấn về chào thầu. Hình thức này sẽ mở cơ hội cho nhiều đơn vị tham gia. Khi đó, các đơn vị sẽ phải cạnh tranh với nhau về chất lượng, kỹ thuật, giá cả, trang thiết bị máy móc, con người, làm sao để có được giá chào thầu tốt nhất so với các đơn vị khác…”- ông Hoàng Hồng Giang phân tích.
Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đến nay toàn bộ 15 đơn vị sự nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý bảo trì đường thủy trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã hoàn thành việc cổ phần hóa, đủ điều kiện để tham gia đấu thầu.
Trong số đó, 5 công ty đã cổ phần hóa từ năm 2005, đã tích lũy được kinh nghiệm hoạt động theo kinh tế thị trường.
Còn lại 10 công ty chuyển sang cổ phần từ tháng 4/2014 cơ bản ổn định, một số đơn vị đã bắt đầu mở rộng sản xuất kinh doanh.
Ông Trần Văn Khương, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 5 cho biết, việc đấu thầu là tất yếu phải thực hiện để đổi mới hiệu quả công tác quản lý bảo trì. Điều này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế “kép” cho Nhà nước và cả doanh nghiệp.
Doanh nghiệp trúng thầu sẽ khẳng định được khả năng kỹ thuật, nhân lực chứ không chỉ phụ thuộc vào kinh nghiệm của mình.
Mặt khác, việc đấu thầu có thời hạn từ ba năm trở lên sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư máy móc, khoa học kỹ thuật. Về phía Nhà nước sẽ tiết kiệm được ngân sách nhờ cơ chế minh bạch và giá thầu cạnh tranh.
Theo Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 6 Cao Văn Định, mặc dù sẽ có những khó khăn do phải cạnh tranh nhiều hơn nhưng bản thân doanh nghiệp sẽ phải tìm tòi, đổi mới quản trị, đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng suất lao động để có giá cạnh tranh.
Tuy nhiên, lãnh đạo các công ty mới chuyển sang cổ phần lại tỏ ra lo lắng vì mới chuyển đổi mô hình hoạt động theo kinh tế thị trường sẽ khó có thể đủ sức cạnh tranh với các công ty đã cổ phần hóa lâu năm cùng ngành cũng như các doanh nghiệp ngoài ngành.
Ông Trần Xuân Khơi, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý bảo trì Đường thủy nội địa số 1 cho biết, doanh nghiệp mới hoạt động theo mô hình cổ phần chưa được một năm nên năng lực còn hạn chế.
Đến nay, đơn vị vẫn chưa mở rộng được sang lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác, nếu không được tạo điều kiện thì sẽ rất khó khăn trong tìm kiếm công việc cho người lao động.
Về những băn khoăn của doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, việc thực hiện đấu thầu phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật, tuy nhiên Cục sẽ tính toán đưa tiêu chí kinh nghiệm để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ lập đường dây “nóng” quản lý, bảo trì đường bộ
14:15' - 28/04/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ lập đường dây “nóng” để tiếp nhận phản ánh sự xuống cấp tại đường địa phương để có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong quản lý, khai thác, bảo trì đường bộ tại các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều giải pháp cấp bách bảo vệ kết cấu giao thông đường thủy, đường sắt
18:37' - 25/03/2016
Trên cả nước có 251/532 cầu và công trình vượt sông nằm trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia có tĩnh không thông thuyền thấp hơn thông số kỹ thuật gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
-
Kinh tế Việt Nam
“Sức hút” từ vận tải đường thủy
10:46' - 17/02/2016
Những cải cách của vận tải thủy trong thời gian qua đều hướng đến mục tiêu là tăng sức hấp dẫn cho ngành, phát huy lợi thế vận tải giá rẻ, an toàn và nâng cao sức cạnh tranh.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng cho vận tải sông pha biển
16:00' - 15/12/2015
Tuyến vận tải sông pha biển Quảng Ninh-Kiên Giang tuy là bước đột phá lớn, kết nối vận tải sông-ven biển-đường bộ thông suốt Bắc-Trung-Nam nhưng trong quá trình hoạt động vẫn còn gặp những khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương
09:31'
Với 458/461 đại biểu tán thành (chiếm 95,62% tổng số đại biểu Quốc hội), Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương đã được Quốc hội thông qua sáng 30/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Điện Biên ký thỏa thuận hợp tác với thành phố lớn thứ hai LB Nga
08:49'
Từ năm 2020, khi Việt Nam trở thành quốc gia định hướng ưu tiên đầu tiên trong hoạt động đối ngoại của Saint Petersburg, thành phố đã càng mở rộng các mối quan hệ với các địa phương của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
08:18'
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8 (ngày 30/11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Yên Bái trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ đồng
21:41' - 29/11/2024
Tỉnh Yên Bái đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn 1) cho Tổng Công ty Viglacera – CTCP.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện mua sắm Hà Nội đêm không ngủ thu hút 200 doanh nghiệp tham gia
21:38' - 29/11/2024
Sự kiện thu hút hơn 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia và gần 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn của các Tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, kinh doanh thương mại .
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024
21:23' - 29/11/2024
Trong không khí mua sắm trực tuyến sôi động vào dịp cuối năm, Bộ Công Thương cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt, thương hiệu hàng Việt tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác quốc tế trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn cho Việt Nam
21:04' - 29/11/2024
Biên bản ghi nhớ giữa hai bên đề xuất hàng loạt sáng kiến nhằm củng cố hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Một số quy định mới liên quan đến đất đai chưa “khớp” với hoạt động ngân hàng
21:00' - 29/11/2024
Mặc dù đã được lấy ý kiến góp ý, bổ sung và tiếp thu, tuy nhiên vẫn còn nhiều nội dung mà 3 bộ luật mới liên quan đến vấn đề đất đai vẫn chưa “khớp” với Luật các Tổ chức tín dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long bảo đảm cấp nước cho sản xuất nông nghiệp lên 90%
19:37' - 29/11/2024
Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ hướng tới mục tiêu tăng tần suất bảo đảm cấp nước lên 90% vào năm 2025 mà còn tiến xa hơn trong việc xây dựng một vùng nông nghiệp bền vững.