Gỡ vướng cho vận tải sông pha biển
Sự ra đời tuyến vận tải sông pha biển Quảng Ninh - Kiên Giang cách đây hơn một năm được xem là bước đột phá lớn, kết nối vận tải sông - ven biển - đường bộ thông suốt Bắc - Trung - Nam, giảm tải cho đường bộ.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động tuyến vận tải vẫn còn gặp những khó khăn. Cuộc trao đổi giữa Phóng viên BNEWS với ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy Nội Việt Nam sẽ làm rõ hơn vấn đề này.
BNEWS: Ông có thể chia sẻ kết quả đạt được của tuyến vận tải sông pha biển Quảng Ninh – Kiên Giang sau hơn một năm triển khai?
Ông Hoàng Hồng Giang: Qua hơn 1 năm kể từ khi công bố tuyến vận tải ven biển chính thức đi vào hoạt động kể từ tháng 7/2014 đến nay đã mang lại hiệu quả rất tích cực trong vận chuyển hàng hóa trên tuyến thủy nội địa, đặc biệt là các tuyến vận tải chặng ngắn.
Điều đó cho thấy tuyến vận tải ven biển đã thực sự mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, phù hợp với lợi thế là quốc gia có biển dài (39 cửa sông ven biển).
Tính đến 30/9/2015 các Cảng vụ đường thủy nội địa, Cảng vụ Hàng hải đã làm thủ tục cho 6.346 lượt phương tiện mang cấp VR-SB (sông pha biển) vào và rời cảng, bến thủy nội địa, cảng biển với gần 6,1 triệu tấn hàng hoá được vận chuyển (tương đương 200.000 xe tải loại 30 tấn).
Các mặt hàng chủ yếu được vận chuyển trên tuyến ven biển gồm than, xỉ than, đá, đất, sắt, phân bón, xi măng, quặng, dầu FO...
Về công tác tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ, tính đến 30/9/2015, Cục Đường thủy nội địa đã tổ chức 20 khoá học, cấp chứng chỉ cho 727 thuyền viên điều khiển phương tiện đi trên tuyến vận tải ven biển.
Các khóa đào tạo được mở thường xuyên liên tục, đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp trên các vùng miền của đất nước. Một lợi ích khác cần nhìn nhận đó là, từ khi công bố tuyến vận tải ven biển chính thức đi vào hoạt động đã giảm tải nhiều cho đường bộ Bắc - Nam và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi khi triển khai tuyến vận tải này thì cũng gặp không ít khó khăn. Đó là, các thuyền viên tàu VR-SB chưa chú trọng học tập lấy chứng chỉ điều khiển phương tiện đi ven biển.
Các chủ tàu cũng chưa thực sự quan tâm, bố trí thuyền viên đáp ứng đủ các yêu cầu trong mỗi ca làm việc trên tàu theo định biên an toàn tối thiểu đối với thuyền viên trên phương tiện VR-SB hoạt động trên tuyến ven biển.
Các phương tiện VR-SB hiện chưa được quy định lắp các trang thiết bị dẫn đường, thiết bị an toàn hàng hải như (AIS) nên khó khăn cho công tác giám sát hành trình phương tiện, công tác tìm kiếm cứu nạn khi phương tiện gặp nạn trên tuyến ven biển.
Bên cạnh đó, hoạt động của các tàu VR-SB trên tuyến ven biển ngày càng phát triển; các tàu được đóng mới có trọng tải lớn (10.000-21.000 tấn), cơ sở hạ tầng của cảng, bến thủy nội địa như: cầu bến, kho bãi, thiết bị bốc xếp, hệ thống hạ tầng kết nối, tuyến luồng còn hạn chế, quy mô đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu vận tải.
Tình trạng một số cửa sông khan cạn, chưa được đầu tư nạo vét, bố trí phao tiêu, báo hiệu hướng dẫn luồng lạch ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn và năng lực vận chuyển của các phương tiện…
BNEWS:Theo như phản ánh của nhiều doanh nghiệp, thủ tục hành chính liên quan đến tàu sông pha biển còn khá rườm rà. Vậy Cục Đường thủy nội địa sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Hoàng Hồng Giang: Hiện nay, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đang triển khai xây dựng dịch vụ công cấp độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính của Cục; trong đó có thủ tục đối với việc cấp phép vào và dời cảng bến thủy nội địa; công bố bộ câu hỏi thi và đáp án thi lấy bằng, chứng chỉ chuyên môn đối với thuyền viên, người lái phương tiện, hệ thống bằng chứng chỉ chuyên môn trên hệ thống trang thông tin điện tử của Cục.
Đồng thời, chúng tôi cũng đang rà soát sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa, các quy định của ngành hàng hải đối với phương tiện VR-SB …; lấy ý kiến các cơ quan liên quan, ban hành văn bản, hướng dẫn để giải quyết triệt để các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân.
BNEWS: Để các tuyến vận tải sông pha biển nói chung hoạt động hiệu quả, theo ông cần bổ sung, sửa đổi hành lang pháp lý về vấn đề này như thế nào?
Ông Hoàng Hồng Giang: Theo tôi, thứ nhất cần tăng cường sự phối hợp giữa các ngành hàng hải, đường thuỷ nội địa, đăng kiểm, biên phòng, hải quan, các địa phương để quản lý tốt nhất, hiệu quả nhất, phù hợp với thực tế và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khai thác tuyến.
Để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện mang cấp VR-SB của các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp, xem xét để quy định các phương tiện VR-SB trang bị thêm các trang thiết bị an toàn hàng hải tối thiểu (AIS, phao vô tuyến S.EPIRB).
Ngoài ra, tiếp tục tổ chức hội nghị tiếp xúc với các doanh nghiệp vận tải, các cảng, địa phương có phương tiện VR-SB hoạt động trên tuyến ven biển nhằm nắm bắt khó khăn, bất cập trong hoạt động kinh doanh vận tải để có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực vận chuyển, năng lực canh tranh.
Đồng thời, phối hợp với các địa phương, rà soát các bến cảng thủy nội địa, luồng, cửa sông, năng suất bốc dỡ hàng hóa... nhằm cải tạo, nâng cấp, nâng cao năng lực khả năng tiếp nhận phương tiện VR-SB.
Bên cạnh đó, cũng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về đường thủy nội địa, hàng hải và các quy định liên quan;
tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát quy định về phạm vi trách nhiệm của thuyền viên, người lái phương tiện và định biên an toàn tối thiểu trên phương tiện thủy nội địa theo Thông tư số 47/2015/TT-BGTVT ngày 14/9/2015 và bố trí các chức danh thuyền viên theo Thông tư số 56/2014/TT-BGTVT ngày 24/10/2014.
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện VR-SB chạy vượt tuyến; kiểm soát tải trọng hàng hóa chuyên chở của tàu tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải.
BNEWS: Xin cám ơn ông.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức khai trương Sàn giao dịch vận tải
18:11' - 03/12/2015
Sàn giao dịch vận tải Vinatrucking có tính năng sử dụng đơn giản, các cá nhân, đơn vị vận tải, chủ hàng đều có thể tham gia vào Sàn bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa
10:02' - 01/12/2015
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 61/2015/TT-BGTVT quy định về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguy cơ ô nhiễm nước Vịnh Hạ Long từ hàng trăm phương tiện vận tải
20:20' - 17/11/2015
Hàng trăm con tàu vận tải thủy nội địa hay xà lan không lắp đặt thiết bị phân ly dầu – nước vẫn hoạt động ngày đêm trên Vịnh Hạ Long gây nguy cơ ô nhiễm nước trầm trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025
22:00' - 03/11/2025
Tối 3/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) diễn ra Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Từ thành công Hội chợ Mùa thu, đề xuất phương án tổ chức Hội chợ mùa Xuân
21:25' - 03/11/2025
Tối 3/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 và phát động, quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi bão lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định trách nhiệm các chủ thể vận hành nền tảng thương mại điện tử
19:16' - 03/11/2025
Dự án Luật Thương mại điện tử được đánh giá là tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ để phát triển kinh tế số, đồng thời quy định trách nhiệm các chủ thể vận hành nền tảng thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Công khai tiến độ cắt giảm thủ tục hành chính
19:15' - 03/11/2025
Công khai tiến độ, thúc đẩy chuyển biến thực chất trong cắt giảm thủ tục hành chính là đề xuất của nhiều đại biểu tại cuộc họp Tổ công tác liên ngành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính ngày 3/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác triển khai các sáng kiến về đổi mới sáng tạo
18:52' - 03/11/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa tham dự Diễn đàn về đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ chiến lược, thu hút 100 chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế
18:44' - 03/11/2025
Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 3/11, tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế, do ngập lụt tại đoạn gần Ga Văn Xá, thành phố Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt lần thứ 3 điều tàu giữ cầu qua sông Hương
18:37' - 03/11/2025
Ngành đường sắt đã điều 18 toa xe giữ cầu Bạch Hổ và 7 toa xe giữ cầu Dã Viên tại thành phố Huế, với tổng tải trọng gần 475 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp tập trung giải ngân vốn đầu tư công cho công trình trọng điểm
18:33' - 03/11/2025
Giải ngân đầu tư công cho các công trình trọng điểm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quý IV/2025 và đầu năm 2026 của Đồng Tháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh đầu tư 41 dự án phát triển thương mại biên giới
18:23' - 03/11/2025
Giai đoạn 2026-2030, Tây Ninh sẽ thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ phát triển thương mại biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Vận tải thủy trên Sông Đào (Nam Định). Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Cần hành lang pháp lý để các tuyến vận tải sông pha biển hoạt động hiệu quả . Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN