“Sức hút” từ vận tải đường thủy
Bước sang năm 2016, ngành đường thủy được đánh giá sẽ tạo sức hút với doanh nghiệp bởi các lợi thế cạnh tranh.
Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), một trong những đột phá của ngành vận tải thủy trong thời gian qua là đưa vào khai thác tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam (từ Quảng Ninh đến Kiên Giang).
Chỉ sau một năm, tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam (sông pha biển - SB) đã vận chuyển được hơn 6 triệu tấn hàng hóa; trong đó phần lớn là các mặt hàng có khối lượng lớn và hàng siêu trường, siêu trọng. Thành công của tuyến SB mang lại vượt ngoài mong đợi.
“Với số hàng qua đường biển này, nếu vận chuyển theo đường bộ sẽ tương đương khối lượng vận chuyển của 200 nghìn chiếc xe có trọng tải 30 tấn. Lượng xe này chạy trên đường bộ sẽ gây áp lực lớn, gây quá tải và xuống cấp cho đường sá”, ông Trần Bảo Ngọc phân tích.
Ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch Công ty TNHH Vận tải Hà Trung (Nam Định) chia sẻ, doanh nghiệp hiện có một đội tàu 5 chiếc chạy tuyến sông pha biển, đang nhận được nhiều đơn hàng vì giá cước rẻ hơn nhiều so với đường bộ do chở được nhiều hàng mà chi phí ít hơn. Từ khi tham gia tuyến đường thuỷ SB, doanh nghiệp đã tiết kiệm được nhiều chi phí so với đường bộ.
Đánh giá về kết quả của vận tải thủy thời gian qua, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, năm 2015, lượng hàng hoá vận chuyển qua đường thủy nội địa đạt hơn 200.000 tấn, tăng 9% so với năm trước.
Điều này cho thấy, thị phần vận tải đường thủy nội địa ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm. Thực tế cho thấy, giá cước vận tải theo đường thủy nội địa thuộc diện thấp nhất, chỉ bằng 30% so với đường bộ và rất thích hợp cho việc vận chuyển container.
Ông Hoàng Hồng Giang dẫn chứng: “Giá cước một chuyến vận chuyển container loại 40 feet dù phải chạy rỗng chở container từ cảng Hải Phòng lên Việt Trì lấy hàng về chỉ có giá khoảng 4,5 triệu đồng tính cả các loại thuế, phí. Nếu đi đường bộ, giá cước sẽ lên tới 9 - 10 triệu đồng, tính các chi phí cầu đường có khi lên tới 12 triệu đồng.
Như vậy, dù chở hàng một chiều nhưng giá cước đường thuỷ rẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp có thể kết hợp nhận được đơn hàng chiều về thì thắng lợi còn nhiều hơn”, ông Hoàng Hồng Giang cho hay.
Cũng theo ông Hoàng Hồng Giang, ngoài tuyến vận tải ven biển, một số tuyến mới cũng đã có sự khởi sắc như: các tuyến vận chuyển container từ Đồng bằng sông Cửu Long đi Campuchia hay tuyến Hải Phòng - Việt Trì, Hạ Long - Móng Cái...
“Để tiếp tục phát huy thành công của tuyến đường thuỷ pha sông biển từ Bắc vào Nam , thời gian tới, Cục Đường thủy nội địa sẽ đề xuất mở thêm các tuyến pha sông biển quốc tế từ Việt Nam đi Campuchia và Trung Quốc. Đối với các tuyến đường thuỷ nội địa hiện đã cơ bản hoàn thiện, chúng tôi sẽ chủ trương nâng cấp các tuyến trọng điểm như: Hành lang Duyên hải, Tp. Hồ Chí Minh - Cà Mau, Hải Phòng - Việt Trì, Quảng Ninh - Móng Cái…”, ông Giang cho biết.
Theo dự báo, hạ tầng vận tải đường thủy trong năm 2016 và những năm tới chắc chắn sẽ tiếp tục khởi sắc hơn khi ngành đường thủy đã tách chức năng quản lý Nhà nước với dịch vụ bảo trì và chuẩn bị thí điểm đấu thầu quản lý bảo trì. Việc làm này sẽ nâng hiệu quả nguồn vốn bảo trì và chất lượng luồng tuyến vận tải.
Ngoài ra, sự chuyển biến đáng ghi nhận của ngành đường thủy trong năm qua là siết chặt quản lý vận tải, hạ tầng theo Luật Giao thông Đường thủy nội địa, nâng trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức, viên chức. Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính đã được Cục Đường thủy nội địa đẩy mạnh, đặc biệt là triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 25 thủ tục.
Ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, gần một năm qua, số trường hợp vi phạm luật bị xử lý tăng hơn 100% và cơ bản không còn phương tiện rời cảng bến trong tình trạng quá tải.
Hoạt động cảng vụ đường thủy đang có sự đổi mới, từ biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, đến phục vụ doanh nghiệp tốt hơn, chung tay giải quyết cảng, bến hoạt động không phép để tạo sự công bằng trong vận tải.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần vận tải Song Gianh (Quảng Bình) Phạm Tiến Dũng cũng ghi nhận, ngành đường thủy trong năm qua đã tích cực lắng nghe, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, tạo sự thân thiện, gần gũi giữa cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp, người dân.
Năm 2015 cũng là lần đầu tiên Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lập đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, người dân và đã ban hành hơn 50 văn bản chỉ đạo, điều hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Cục trưởng và các Cục phó trực tiếp đi cùng doanh nghiệp để nắm bắt thực tế, cùng doanh nghiệp bàn bạc mở các tuyến mới như vận tải container Việt Trì - Hải Phòng, phát triển vận tải container Đồng bằng sông Cửu Long, đẩy nhanh thời gian vận tải qua biên giới với Campuchia.
Đồng thời, Cục Đường thủy nội địa cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và giảm tối đa chi phí cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, giảm chi phí cho cơ quan chức năng; tránh gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp./.
- Từ khóa :
- vận tải đường thủy
- vận tải thủy
- vận tải giá rẻ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đường thủy nội địa không theo kịp ứng dụng công nghệ thông tin
17:44' - 16/12/2015
Nhiều năm qua, ngành đường thủy nội địa luôn tụt hậu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Việc cùng lúc có 25 thủ tục hành chính của ngành đường thủy nội địa sẽ tạo tuận lợi cho doanh nghiệp
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa
10:02' - 01/12/2015
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 61/2015/TT-BGTVT quy định về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào sử dụng công trình đường thủy trị giá 1.600 tỷ đồng
12:17' - 22/11/2015
Dự án có ý nghĩa quan trọng khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy khu vực đồng bằng sông Hồng cũng như kết nối vận tải thủy với các tỉnh Tây Bắc và tuyến vận tải thủy nội địa trong cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp song phương lãnh đạo Hàn Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha
19:58'
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Tây Ban Nha để trao đổi và thúc đẩy hợp tác song phương cũng như chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng một nền dữ liệu thống kê tập trung, thống nhất
17:17'
Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang chỉ đạo và Cục Thống kê đang triển khai hệ thống phần mềm xuyên suốt để phục vụ trong công tác thống kê.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực lập lại an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A tại Đắk Lắk
16:30'
Ngày 22/11, trên trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn phường Phú Yên (Đắk Lắk), lực lượng chức năng đang huy động nhân lực và phương tiện để khắc phục giải phân cách cứng bị trôi dạt trước đó do lũ lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long trước ngã rẽ chuyển đổi xanh
15:39'
Ngày 22/11, Học viện chính trị khu vực IV phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo khoa học "Chuyển đổi xanh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long: cơ hội, thách thức và giải pháp".
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ
15:38'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 226/CĐ-TTg ngày 21/11/2025 về việc tăng cường công tác quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần ưu tiên giảm xả lũ xuống hạ du
12:39'
Theo các chuyên gia, khi phê duyệt mục tiêu đầu tiên cho các hồ thủy điện là phát điện. Bối cảnh hiện nay cần sửa đổi quy định cần hài hòa lợi ích các bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Căng mình cứu dân trong mưa lũ
09:39'
Những ngày qua, các đợt mưa lũ lịch sử liên tiếp xảy ra tại miền Trung và Tây Nguyên đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng, người và tài sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ "mạch sống" hàng hóa thông suốt giữa tâm lũ
09:06'
Tình trạng mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh, thành khiến đời sống người dân bị xáo trộn, giao thông chia cắt và nguồn cung hàng hóa thiết yếu ở một số nơi bị ảnh hưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình thăm, tặng quà nhân dân vùng lũ Đắk Lắk
08:48'
Ngày 22/11, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã đến thăm hỏi, động viên và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk.
