Nhiều giải pháp cấp bách bảo vệ kết cấu giao thông đường thủy, đường sắt
Tại cuộc họp chiều 25/3, do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức với sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ, nhiều giải pháp đã được đưa ra để bảo vệ các cầu đường bộ, đường sắt và nâng cao công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa sau một loại các sự cố va đâm cầu Ghềnh (Đồng Nai) và cầu An Thái (Hải Dương) vừa qua.
Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam , hiện trên cả nước có 251/532 cầu và công trình vượt sông nằm trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia có tĩnh không thông thuyền thấp hơn thông số kỹ thuật. Tình trạng này ngoài yếu tố lịch sử còn do sự thay đổi điều chỉnh quy hoạch ngành đường thủy nội địa qua các thời kỳ; do sự thiếu vốn đầu tư xây dựng. Đặc biệt là do điều kiện tư nhiên, đặc thù kênh mỗi vùng miền đất nước.Ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đánh giá, hiện nay các phương tiện vận tải ngày một tăng lên cả kích thước, chủng loại và số lượng, kích thước trọng tải chủ yếu từ 400 -2.000 tấn. Do vậy, các cầu này đã gây cản trở, khó khăn cho vận tải thủy nội địa, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy...Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Vinh cho biết, hiện trạng trên hệ thống Quốc lộ có một số cầu yếu đã được xây mới nhưng cầu cũ chưa được phá, khoảng cách cầu mới và cũ rất ngắn, trụ lệch nhau nên không thể để lâu và cần phải phá cầu cũ ngay để tạo thông thoáng cho tàu thủy lưu thông.Còn theo ý kiến của ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đường sắt hiện có 1.920 cầu; trong đó, có 1.000 cầu đã được nâng cấp sửa chữa, 920 cầu chưa được nâng cấp. Ngành đường sắt đã rà soát toàn bộ mạng lưới; trong đó, có 180 cầu cần được ưu tiên nâng cấp sửa chữa nhưng do thiếu nguồn vốn nên chưa được triển khai. Trước mắt, để bảo vệ kết cấu đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép xây dựng cột chống va, đâm và mở rộng tĩnh không thông thuyền cho một số cầu yếu cấp bách hiện nay.Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) Hoàng Hà cho hay, duy trì, bảo trì cầu yếu là công việc thường xuyên, trên thế giới nước nào cũng có cầu yếu và không nước nào có đủ kinh phí để thay thế, xây mới tất cẩ các cầu yếu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần phải đánh giá cầu yếu một cách cụ thể. Nếu yếu về công năng so với thiết kế ban đầu sau một thời gian khai thác thì sửa chữa, hạn chế tải trọng xe lưu thông. Về nguy cơ đâm va tàu thủy dưới cầu, người quản lý cầu đường bộ, đường sắt phải biết để phối hợp với đường thủy và đề ra phương án đối phó khi có sự cố xảy ra.
Đại diện Viện Khoa học và Công giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) nhận định: cầu yếu là yếu phương tiện chống va, do đó cần xây dựng trụ chống va theo hướng đây chỉ là vật hy sinh nếu có sự cố xảy ra, chứ nếu xây dựng cột chống va theo hướng vĩnh cửu thì chi phí rất đắt. Do đó, cần nghiên cứu để làm sao có giá thành hợp lý nhưng vẫn bảo vệ được cầu.Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá, tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt do tàu va trôi thời gian tới hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có những giải pháp trước mắt và lâu dài. Hiện cả nước có 4 cảng vụ, Cục Đường thủy nội địa chỉ quản lý sông Trung ương, sông địa phương giao cho địa phương quản lý. Vì vậy, cần yêu cầu các địa phương chấn chỉnh lại hoạt động quản lý; Cục Đường thủy nội địa cần phối hợp với địa phương yêu cầu chủ tàu chấp hành Luật Giao thông đương thủy. Sông cấp nào thì tàu cấp đó đáp ứng tải trọng và khổ thông thuyền. Nếu vi phạm thu hồi giấy phép và thu hồi vĩnh viễn giấy phép điều khiển phương tiện. Cùng với đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp và chủ tàu nâng cao trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đường thủy.Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt, Cục Đường sắt, Cục Đường thủy nội địa thống kê lại tất cả các cầu có nguy cơ tàu va, đâm, dẫn đến gẫy sập cầu. Trước 30/4/2016, phải báo cáo thống kê về Bộ Giao thông Vận tải để trên cơ đó sẽ phân loại từng cầu, cầu nào cần cấp bách có thể sử dụng nguồn vốn sửa chữa bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên để làm ngay. Đối với các cầu còn lại sẽ sử dụng nguồn vốn xây dựng cơ bản để làm trong thời gian tới.“Ngoài ra, Cục Đường thủy nội địa cần kiểm tra tất cả các cầu có nguy cơ va, đâm nếu thấy cần thiết thì lập trạm điều tiết 24/24h để điều tiết luồng tàu, đồng thời hoàn thiện hệ thống phao tiêu, biển báo bằng phao tiêu lớn hơn, sơn phản quang rõ nét để ban đêm các lái tàu có thể biết để thận trọng trong hoạt động. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình cần phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, khảo sát đầu tư một số trụ chống xô va ở các vị trí cầu yếu" - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh-cầu An Thái: Đình chỉ công tác nhiều cán bộ quản lý
15:20' - 25/03/2016
Liên quan đến vụ sập cầu Ghềnh -Đồng Nai và cầu An Thái - Hải Dương, Cục trưởng Cục Đường thủy Việt Nam Hoàng Hồng Giang vừa quyết định thành lập các tổ điều tra xem xét trách nhiệm một số cá nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Ga Sài Gòn điều chỉnh giờ chạy tàu
11:27' - 24/03/2016
Ngày 24/3, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, do ảnh hưởng sự cố sập cầu Ghềnh, ga Sài Gòn thực hiện điều chỉnh giờ tàu khởi hành và đến ga Sài Gòn ngày 31/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Ùn ứ ghe tàu chờ lưu thông
15:50' - 22/03/2016
Hàng trăm ghe tàu phải neo đậu hoặc không thể xuất bến do luồng lưu thông qua khu vực cầu Ghềnh bị cấm.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Bắt giữ chủ phương tiện để phục vụ công tác điều tra
17:57' - 21/03/2016
Chiều 21/3, Công an tỉnh Đồng Nai đã thực hiện lệnh bắt giữ ông Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) là chủ tàu số hiệu SG-3745.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng cường cho 3 lĩnh vực để bảo vệ đại dương
21:07' - 08/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Kinh tế và Tài chính xanh tại Công quốc Monaco.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Tài chính và Kinh tế Xanh tại Monaco
18:10' - 08/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Kinh tế và Tài chính xanh tại Công quốc Monaco.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng cho ý kiến về đề xuất đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc của IPP Group, Sun Group
15:51' - 08/06/2025
Ngày 1/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến, chế tạo tăng hơn 10%, động lực chính cho toàn ngành công nghiệp
15:19' - 08/06/2025
Cục Thống kê, Bộ Tài chính cho biết, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 5/2025 ước tính tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét tăng các chuyến bay đêm từ Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đến Bình Định và ngược lại
14:45' - 08/06/2025
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc tăng cường thêm các chuyến bay đêm từ Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh đến tỉnh Bình Định và ngược lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhu cầu tiêu dùng và du lịch cao kéo tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 10,2%
13:56' - 08/06/2025
Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2025 ước tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các Nghị định phân cấp, phân quyền trước ngày 10/6/2025
10:46' - 08/06/2025
Thủ tướng vừa ban hành Công điện số 83/CĐ-TTg ngày 7/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; phân định thẩm quyền trong các ngành, lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:37' - 08/06/2025
Bnews/vnanet.vn, điểm lại các sự kiện kinh tế của Việt Nam nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình người Việt Nam tại Pháp
08:39' - 08/06/2025
Chiều 7/6 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã tới thăm gia đình anh Võ Bá Luận – chủ nhà hàng ở thành phố Nice.