Làm thất thoát hơn 20 tỷ đồng, cán bộ Agribank Bình Thạnh lĩnh án chung thân

21:15' - 23/06/2016
BNEWS Ngày 23/6, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử vụ án thất thoát hơn 20 tỷ đồng và tuyên án với các bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Bình Thạnh.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (36 tuổi, nguyên Phó phòng Marketing Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Bình Thạnh gọi tắt là Agribank chi nhánh Bình Thạnh) lĩnh án chung thân về tội “Trộm cắp tài sản”; Đỗ Hữu Khương (48 tuổi, nguyên Phó phòng kế toán và ngân quỹ) 2 năm 11 tháng 21 ngày tù, Đinh Thị Thu Ngân (40 tuổi, nguyên thủ quỹ chi nhánh) 1 năm 6 tháng tù, Phạm Thị Thanh Hương (49 tuổi, nguyên Phó giám đốc chi nhánh) 8 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hai bị cáo Lữ Sỹ Hành (55 tuổi, nguyên Giám đốc chi nhánh) và Bùi Thị Sớm (58 tuổi, nguyên Phó giám đốc chi nhánh) 2 năm tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đáng chú ý là trước đó, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn bị Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh truy tố về tội “Tham ô tài sản”.

Tuy nhiên, sau đó, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát vì còn nhiều điểm chưa rõ. Sau khi điều tra lại, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố đã ban hành cáo trạng mới truy tố Nhàn về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng này, ngày 8/10/2012, Ban Giám đốc ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Thạnh lập tổ kiểm quỹ đột xuất 4 máy ATM của chi nhánh và phát hiện có sự chênh lệch giữa số tiền tồn quỹ trên thực tế và sổ sách kế toán. Tổng số tiền chênh lệch là hơn 20 tỷ đồng.

Ngày 9/10/2012, trong buổi làm việc giữa ban lãnh đạo ngân hàng với chi nhánh Bình Thạnh, Nhàn đã thừa nhận việc lợi dụng nhiệm vụ tiếp quỹ các máy ATM để chiếm đoạt tiền. Nhàn có nhiệm vụ theo dõi tồn quỹ trong các máy ATM, thấy máy nào gần hết tiền thì Nhàn làm giấy đề nghị tiếp quỹ, trình cho Hương và Khương ký duyệt rồi chuyển cho bộ phận kho quỹ của chi nhánh.

Căn cứ vào giấy đề nghị tiếp quỹ đã được duyệt, Ngân giao tiền cho Nhàn ký nhận trước sự chứng kiến của Hương, Khương. Sau đó, Nhàn bỏ tiền vào các hộp đựng tiền rồi khóa lại, cả 3 người trong Ban quản lý ATM niêm phong hộp tiền, ký niêm phong. Sau đó, tiền được chuyển đến các trụ ATM.

Mặc dù các quy định liên quan đến quản lý, tiếp quỹ cho máy ATM rất chặt chẽ nhưng ban quản lý ATM chi nhánh Bình Thạnh đã cố ý không thực hiện theo quy trình mà giao cho Nhàn tự thực hiện. Cụ thể Nhàn tự ước tính máy ATM nào gần hết tiền, cần tiếp quỹ thì điện thoại cho Ngân chi tiền theo yêu cầu của Nhàn.

Ngân không yêu cầu Nhàn phải có chứng từ phiếu xuất, nhập tiền nội bộ, để Nhàn tự nạp tiền vào các hộp đựng tiền, các thành viên khác trong ban quản lý ATM hầu như không tham gia, không niêm phong, không tham gia vận chuyển, áp tải các hộp tiền.

Các hộp tiền của chu kỳ cũ khi đưa từ máy ATM về kho quỹ không được đếm, không lập biên bản kiểm quỹ ATM, không kiểm tra đối chiếu tồn quỹ theo đúng quy định trong một thời gian dài.

Trong quá trình vận chuyển, lợi dụng lúc không có người, Nhàn mở hộp tiền lấy một số lượng tiền mệnh giá 500.000 đồng cất đi và tiếp tục chuyển đến máy ATM.

Khi đưa các hộp tiền này vào máy, Nhàn vẫn nhập số tiền tiếp quỹ theo đúng số tiền mà Nhàn đã nhận từ thủ quỹ. Tổng cộng, từ cuối năm 2011, Nhàn đã lén lút trộm hơn 20 tỷ đồng của Agribank chi nhánh Bình Thạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục