Lần đầu tiên phạt một cơ sở kinh doanh không thực hiện vệ sinh phòng chống sốt xuất huyết

14:32' - 11/07/2017
BNEWS Một cơ sở kinh doanh đã bị phạt hành chính do không thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Lần đầu tiên, một trường hợp không thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội đã bị xử phạt hành chính với số tiền phạt 2 triệu đồng. Với những động thái quyết liệt, Hà Nội đang huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết đang tăng nhanh trên địa bàn.

Cụ thể, theo Quyết định số 247/QĐ-UBND của UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với cơ cơ sở kinh doanh lốp ô tô cũ Tiến Bích (địa chỉ 194 đường Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch) do cơ sở để 1.800 chiếc lốp ô tô nhưng đã không thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uể trong vùng có dịch theo quy định, để nhiều lốp ô tô đọng nước là nguồn phát sinh bệnh.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội và UBND quận Cầu Giấy đã yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh lốp ô tô phải di dời các lốp ô tô nói trên. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy phun hóa chất vào từng chiếc lốp có chứa nước.

Bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội đang diễn biến rất phức tạp với số ca mắc đến ngày 11/7 là 4.130 trường hợp, tăng cao hơn nhiều lần so với cùng kỳ năm 2016 nhưng vẫn còn nhiều hộ dân, cơ sở không hợp tác trong công tác phòng chống bệnh.

Với tinh thần quyết liệt phòng chống bệnh, thời gian tới, các đoàn liên ngành của thành phố đi kiểm tra sẽ áp dụng biện pháp xử phạt theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ đối với những cơ quan, đơn vị, công trường… không thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống bệnh, chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy, đã được nhắc nhở mà không thực hiện.

Đồng thời, các ngành, địa phương tổ chức chiến dịch truyền thông, hướng dẫn người dân về các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, loại bỏ ổ bọ gậy nguồn phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên đài truyền hình, đài phát thanh của địa phương, tại các cuộc họp thôn ấp, tổ dân phố.

Bên cạnh đó, ngành y tế và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cộng tác viên về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kĩ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng, bọ gậy, xử lí ổ dịch, kĩ năng truyền thông; tập huấn về phác đồ điều trị, xử lí cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân tại tất cả các tuyến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục