Phòng chống bệnh sốt xuất huyết

11:02' - 30/06/2017
BNEWS Tính đến cuối tháng 6/2017, dù mới bước vào mùa mưa, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng.

Bên cạnh các biện pháp về kiểm soát, xử lý các ổ dịch, ngành Y tế Bình Thuận đang đẩy mạnh thực hiện chiến dịch tuyên truyền nhằm huy động cả cộng đồng chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Bác sỹ thăm khám cho các bệnh nhân. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cùng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp để xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ, không để lây lan phòng ngừa tại các điểm có nguy cơ phát triển thành dịch lớn.

Ngành Y tế tiến hành phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các xã có nguy cơ cao, nơi bệnh có nguy cơ lây lan, phát triển; phát động chiến dịch diệt lăng quăng trên diện rộng, phát quang bụi rậm… Xác định ý thức người dân về phòng chống bệnh là quan trọng nhất, ngành Y tế vận động, kêu gọi người dân phòng bệnh sốt xuất huyết thông qua chú ý vệ sinh nhà cửa, không gian sống, khơi thông cống rãnh, tránh ao tù nước đọng; dự trữ nước đúng cách để không phát sinh muỗi, lăng quăng… Bên cạnh đó, ngành Y tế chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất để chủ động xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 700 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 50 ca so với cùng kỳ năm 2016. Bệnh nhân mắc bệnh chủ yếu là trẻ dưới 15 tuổi.

Bệnh bắt đầu gia tăng từ cuối tháng 4 đến nay. Huyện Hàm Thuận Nam hiện là địa phương có số ca mắc bệnh nhiều nhất với 151 ca, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, xã Tân Thành có số ca bệnh tăng đột biến. Cùng kỳ năm trước, toàn xã chỉ ghi nhận một ca mắc, đến thời điểm này, toàn xã ghi nhận 34 ca. Số ca mắc liên tục tăng từ đầu tháng 5/2017 đến nay.

Bác sỹ Phan Thị Thu, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tân Thành cho biết: So với những năm trước, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn có dấu hiệu tăng nhanh. Nhiều nhất là thôn Văn Kê với 22 ca tại 3 ổ dịch.

Những trận mưa lớn gần đây khiến độ ẩm tăng cao và muỗi sinh trưởng nhanh. Bên cạnh đó, phần lớn người dân nơi đây đào ao để chứa nước tưới thanh long và thói quen tích trữ nước mưa sinh hoạt đã tạo điều kiện cho muỗi sinh trưởng. Ý thức phòng bệnh của người dân còn hạn chế là nguyên nhân khiến bệnh gia tăng.

Theo bác sỹ Phan Thị Thu, trong tháng 6/2017, Trạm Y tế xã Tân Thành đã gửi 5 mẫu bệnh sốt xuất huyết đến viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.

Kết quả cho thấy, trên địa bàn xã hiện có hai mẫu mắc bệnh sốt xuất huyết do tuýp vi rút Dengue 2. Đây là tuýp vi rút có có khả năng tái nhiễm cao, dễ lây lan thành dịch và gây tử vong. Trong thời gian tới, bệnh sốt xuất huyết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp hơn.
Ngay sau khi bệnh sốt xuất huyết gia tăng nhanh trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương ra quân chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất xử lí triệt để các ổ dịch nhỏ.

Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân nâng cao y thức phòng bệnh, diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường sống.

Tuy nhiên, công tác phòng chống bệnh trên địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn bởi người dân chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm cũng như cách phòng bệnh, một số người dân còn chủ quan lơ là và ỷ lại ngành y tế…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục