KINH TẾ & XÃ HỘI

Lần đầu tiên Việt Nam cấp giấy phép lái xe quốc tế

Facebook Share

BNEWS.VNTừ ngày 1/10/2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế cho những người có nhu cầu, giấy phép lái xe này có hiệu lực tại 85 nước trên thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 2 thành phố là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh sẽ thí điểm cấp giấy phép quốc tế trong vòng 1 tháng với lệ phí dự kiến 150.000 đồng. Sau đó, sẽ triển khai tới tất cả các địa phương trên cả nước.

Theo Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (gọi tắt là Công ước Vienna) có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 20/8/2015, giấy phép lái xe quốc tế được cấp cho công dân Việt Nam sẽ có giá trị sử dụng lưu hành hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước Vienna.

Trên giấy phép in 4 thứ tiếng là Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng của nước cấp giấy phép lái xe đó. Loại giấy phép này không có giá trị tham gia lưu thông tại Việt Nam.

Trong giấy phép lái xe sẽ ghi rõ người có giấy phép lái xe quốc tế được lái ô tô, mô tô loại nào. Giấy phép lái xe quốc tế có thời hạn theo quy định chung của công ước từ 1 - 3 năm.

Hồ sơ xin cấp giấy phép lái xe quốc tế bắt buộc phải có giấy phép lái xe đang sử dụng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và đơn đề nghị xin cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Người Việt Nam hoặc nước ngoài (có thẻ thường trú tại Việt Nam) có nhu cầu chỉ cần làm đơn theo mẫu và mang giấy phép lái xe, hộ chiếu đến các điểm cấp đổi để làm thủ tục cùng khoản lệ phí. Trong vòng 5 ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, người dân sẽ được cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Giấy phép lái xe quốc tế giống như hộ chiếu, bìa màu xám, các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng của người lái bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau là phần khai về người lái và phân hạng xe được in bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha./.

Quang Toàn

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.