Sớm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo, sát hạch bằng lái xe FC
Ngay sau khi có phản ánh của doanh nghiệp hoạt động vận tải về tình trạng thiếu hụt nhân lực có bằng lái xe hạng FC (lái xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc) tại một số địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tìm các giải pháp để khắc phục.
Phóng viên (PV) Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Ảnh: Quang Toàn/TTXVN
PV: Xin ông cho biết thực trạng thiếu hụt người có bằng lái xe FC hiện nay trên toàn quốc?
Ông Nguyễn Văn Quyền: Theo thống kê hiện nay, trên cả nước, khoảng 56.000 người có giấy phép lái xe hạng FC và số xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc cần người có giấy phép lái xe hạng này khoảng 43.000 xe. Nếu so sánh thì không có tình trạng thiếu hụt người có bằng lái xe FC.
Tuy nhiên, trên thực tế thì mức gia tăng sử dụng loại phương tiện này rất nhanh, nhất là trong bối cảnh cả nước đang thắt chặt việc kiểm soát xe quá tải nên các đơn vị kinh doanh vận tải phải mua thêm nhiều phương tiện mới để đáp ứng nhu cầu.
Vừa qua, sau khi có chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã khảo sát, kiểm tra một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng...
Kết quả cho thấy, tình trạng thiếu hụt nhân lực có bằng lái xe hạng FC đã xảy ra ở một số doanh nghiệp nhưng số lượng thiếu hụt không nhiều. Ví dụ như tại Đà Nẵng, đoàn kiểm tra ở hai đơn vị thì chỉ có một đơn vị thiếu một lái xe hạng này. Tại Hải Phòng, qua trao đổi ý kiến với doanh nghiệp thì tình hình nguồn cung lái xe hạng này vẫn bình thường không có tình trạng thiếu hụt.
Tìm hiểu sâu về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy rằng, tại các doanh nghiệp nơi có chế độ quản lý lái xe, sử dụng lái xe, ví dụ như tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ quản lý giờ giấc thời gian làm việc ... đúng quy định của pháp luật và có nhiều ưu đãi thì số lượng lái xe luôn luôn đảm bảo.Ngược lại, một số đơn vị thực hiện những vấn đề chế độ trên ngặt nghèo sẽ xảy ra hiện tượng thiếu lái xe, nhất là ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
PV: Như ông vừa trao đổi thì nhu cầu sử dụng người có bằng lái xe hạng FC được dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới, vậy năng lực đào tạo, sát hạch của các địa phương hiện nay có đáp ứng không thưa ông? Ông Nguyễn Văn Quyền: Về năng lực đào tạo lái xe và sát hạch giấy phép lái xe hạng FC hiện đáp ứng đủ nhu cầu. Theo thống kê, cả nước hiện có 36 cơ sở đào tạo lái xe hạng FC và 22 Trung tâm sát hạch lái xe được phép sát hạch lái xe hạng này.Theo báo cáo trong thời gian năm 2014 và đầu năm 2015, nhu cầu về học và sát hạch lái xe hạng FC hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu, không có tình trạng thiếu hoặc quá tải tại các trung tâm.
Theo phản ánh của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải, việc tìm nhân lực đủ điều kiện để học và sát hạch bằng lái xe FC hiện nay là khó. Để tháo gỡ khó khăn này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tìm giải pháp tháo gỡ.Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất sửa đổi Thông tư 46 về đào tạo, sát hạch lái xe, theo đó thống nhất sửa điều kiện đầu vào để được học và tham gia sát hạch lấy bằng lái xe hạng FC.
Cụ thể, trước kia điều kiện về thâm niên phải đủ 3 năm có giấy phép lái xe hạng C, D, E và có 50.000 cây số lái xe an toàn và tuổi đời 24 trở lên, trong sửa đổi lần này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị vẫn giữ nguyên điều kiện về độ tuổi 24 và 50.000 cây số lái xe an toàn. Tuy nhiên về thâm niên người có giấy phép lái xe các hạng C, D và E giảm xuống 1 năm là đủ điều kiện tham gia học và thi sát hạch lấy giấy phép lái xe hạng FC.
Để bù đắp điều kiện giảm thâm niên đảm bảo chất lượng và kỹ năng lái xe hạng FC, trong chương trình đào tạo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ yêu cầu tăng thời lượng học lái xe lên để đảm bảo kỹ năng của người lái xe. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu của người học có thể tăng lên trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải chủ trương cho phép các cơ sở đào tạo lái xe được phép hợp đồng thuê thêm xe tập lái.Dự kiến cuối tháng 8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức tập huấn thêm cho lực lượng sát hạch viên hạng lái xe FC tại các sở giao thông vận tải có nhu cầu, nhất là khu vực phía Nam như Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...
PV: Theo phản ánh của doanh nghiệp, hiện đã xuất hiện bằng lái FC giả, vậy để kiểm soát vấn này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có những giải pháp gì thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Quyền: Trong quản lý vận tải đã có quy định khi tuyển dụng người lái xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải kiểm tra và xác thực giấy phép lái xe. Tức là doanh nghiệp kiểm tra hồ sơ người xin việc yêu cầu người lao động phải trình giấy phép lái xe chính thức và doanh nghiệp có trách nhiệm xác thực qua việc truy cập vào cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố.
Khi truy cập vào cơ sở dữ liệu này, doanh nghiệp đánh số bằng và tên tuổi người được cấp nếu là bằng lái xe thật thì sẽ có trong cơ sở dữ liệu. Cách thứ hai, đơn giản hơn là dùng tin nhắn SMS nhắn tin vào số mà Tổng cục Đường bộ đã công bố theo cú pháp và số giấy phép nếu là bằng lái xe thật sẽ có đầy đủ thông tin từ người được cấp, nơi cấp...
Ngoài ra, nếu muốn xác thực cụ thể hơn thì doanh nghiệp có thể đề nghị các Sở giao thông Vận tải địa phương xác minh hộ.
Trong quản lý hướng dẫn tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật mới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đều đã phổ biến, hướng dẫn các Sở, đơn vị kinh doanh vận tải về các vấn đề này. Qua trả lời cũng như đối thoại doanh nghiệp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự tính sẽ phát hành chương trình khung về tập huấn cho người quản lý điều hành vận tải, tập huấn cho người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe.Các nội dung trong chương trình tập huấn cũng được hệ thống lại hết các quy định trong quản lý vận tải. Nội dung, phương pháp để quản lý xác thực giấy phép lái xe sẽ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tập huấn hướng dẫn thêm./.
PV: Xin cám ơn ông! Quang Toàn (thực hiện)Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Yên Bái trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ đồng
21:41'
Tỉnh Yên Bái đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn 1) cho Tổng Công ty Viglacera – CTCP.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện mua sắm Hà Nội đêm không ngủ thu hút 200 doanh nghiệp tham gia
21:38'
Sự kiện thu hút hơn 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia và gần 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn của các Tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, kinh doanh thương mại .
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024
21:23'
Trong không khí mua sắm trực tuyến sôi động vào dịp cuối năm, Bộ Công Thương cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt, thương hiệu hàng Việt tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác quốc tế trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn cho Việt Nam
21:04'
Biên bản ghi nhớ giữa hai bên đề xuất hàng loạt sáng kiến nhằm củng cố hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Một số quy định mới liên quan đến đất đai chưa “khớp” với hoạt động ngân hàng
21:00'
Mặc dù đã được lấy ý kiến góp ý, bổ sung và tiếp thu, tuy nhiên vẫn còn nhiều nội dung mà 3 bộ luật mới liên quan đến vấn đề đất đai vẫn chưa “khớp” với Luật các Tổ chức tín dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long bảo đảm cấp nước cho sản xuất nông nghiệp lên 90%
19:37'
Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ hướng tới mục tiêu tăng tần suất bảo đảm cấp nước lên 90% vào năm 2025 mà còn tiến xa hơn trong việc xây dựng một vùng nông nghiệp bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thuận lợi cho việc phân cấp, phân quyền
19:06'
Chiều 29/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao
18:51'
Theo chuyên gia, Việt Nam cần giải quyết những điểm nghẽn về hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường chuyển đổi xanh để duy trì sức hút đối với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Top 10 công ty uy tín ngành logistics năm 2024
17:46'
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy cộng đồng doanh nghiệp logistics lạc quan về triển vọng năm 2025, tiếp tục đà phục hồi trong năm 2024.