Sớm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo, sát hạch bằng lái xe FC
Ngay sau khi có phản ánh của doanh nghiệp hoạt động vận tải về tình trạng thiếu hụt nhân lực có bằng lái xe hạng FC (lái xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc) tại một số địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tìm các giải pháp để khắc phục.
Phóng viên (PV) Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Ảnh: Quang Toàn/TTXVN
PV: Xin ông cho biết thực trạng thiếu hụt người có bằng lái xe FC hiện nay trên toàn quốc?
Ông Nguyễn Văn Quyền: Theo thống kê hiện nay, trên cả nước, khoảng 56.000 người có giấy phép lái xe hạng FC và số xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc cần người có giấy phép lái xe hạng này khoảng 43.000 xe. Nếu so sánh thì không có tình trạng thiếu hụt người có bằng lái xe FC.
Tuy nhiên, trên thực tế thì mức gia tăng sử dụng loại phương tiện này rất nhanh, nhất là trong bối cảnh cả nước đang thắt chặt việc kiểm soát xe quá tải nên các đơn vị kinh doanh vận tải phải mua thêm nhiều phương tiện mới để đáp ứng nhu cầu.
Vừa qua, sau khi có chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã khảo sát, kiểm tra một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng...
Kết quả cho thấy, tình trạng thiếu hụt nhân lực có bằng lái xe hạng FC đã xảy ra ở một số doanh nghiệp nhưng số lượng thiếu hụt không nhiều. Ví dụ như tại Đà Nẵng, đoàn kiểm tra ở hai đơn vị thì chỉ có một đơn vị thiếu một lái xe hạng này. Tại Hải Phòng, qua trao đổi ý kiến với doanh nghiệp thì tình hình nguồn cung lái xe hạng này vẫn bình thường không có tình trạng thiếu hụt.
Tìm hiểu sâu về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy rằng, tại các doanh nghiệp nơi có chế độ quản lý lái xe, sử dụng lái xe, ví dụ như tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ quản lý giờ giấc thời gian làm việc ... đúng quy định của pháp luật và có nhiều ưu đãi thì số lượng lái xe luôn luôn đảm bảo.Ngược lại, một số đơn vị thực hiện những vấn đề chế độ trên ngặt nghèo sẽ xảy ra hiện tượng thiếu lái xe, nhất là ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
PV: Như ông vừa trao đổi thì nhu cầu sử dụng người có bằng lái xe hạng FC được dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới, vậy năng lực đào tạo, sát hạch của các địa phương hiện nay có đáp ứng không thưa ông? Ông Nguyễn Văn Quyền: Về năng lực đào tạo lái xe và sát hạch giấy phép lái xe hạng FC hiện đáp ứng đủ nhu cầu. Theo thống kê, cả nước hiện có 36 cơ sở đào tạo lái xe hạng FC và 22 Trung tâm sát hạch lái xe được phép sát hạch lái xe hạng này.Theo báo cáo trong thời gian năm 2014 và đầu năm 2015, nhu cầu về học và sát hạch lái xe hạng FC hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu, không có tình trạng thiếu hoặc quá tải tại các trung tâm.
Theo phản ánh của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải, việc tìm nhân lực đủ điều kiện để học và sát hạch bằng lái xe FC hiện nay là khó. Để tháo gỡ khó khăn này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tìm giải pháp tháo gỡ.Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất sửa đổi Thông tư 46 về đào tạo, sát hạch lái xe, theo đó thống nhất sửa điều kiện đầu vào để được học và tham gia sát hạch lấy bằng lái xe hạng FC.
Cụ thể, trước kia điều kiện về thâm niên phải đủ 3 năm có giấy phép lái xe hạng C, D, E và có 50.000 cây số lái xe an toàn và tuổi đời 24 trở lên, trong sửa đổi lần này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị vẫn giữ nguyên điều kiện về độ tuổi 24 và 50.000 cây số lái xe an toàn. Tuy nhiên về thâm niên người có giấy phép lái xe các hạng C, D và E giảm xuống 1 năm là đủ điều kiện tham gia học và thi sát hạch lấy giấy phép lái xe hạng FC.
Để bù đắp điều kiện giảm thâm niên đảm bảo chất lượng và kỹ năng lái xe hạng FC, trong chương trình đào tạo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ yêu cầu tăng thời lượng học lái xe lên để đảm bảo kỹ năng của người lái xe. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu của người học có thể tăng lên trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải chủ trương cho phép các cơ sở đào tạo lái xe được phép hợp đồng thuê thêm xe tập lái.Dự kiến cuối tháng 8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức tập huấn thêm cho lực lượng sát hạch viên hạng lái xe FC tại các sở giao thông vận tải có nhu cầu, nhất là khu vực phía Nam như Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...
PV: Theo phản ánh của doanh nghiệp, hiện đã xuất hiện bằng lái FC giả, vậy để kiểm soát vấn này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có những giải pháp gì thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Quyền: Trong quản lý vận tải đã có quy định khi tuyển dụng người lái xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải kiểm tra và xác thực giấy phép lái xe. Tức là doanh nghiệp kiểm tra hồ sơ người xin việc yêu cầu người lao động phải trình giấy phép lái xe chính thức và doanh nghiệp có trách nhiệm xác thực qua việc truy cập vào cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố.
Khi truy cập vào cơ sở dữ liệu này, doanh nghiệp đánh số bằng và tên tuổi người được cấp nếu là bằng lái xe thật thì sẽ có trong cơ sở dữ liệu. Cách thứ hai, đơn giản hơn là dùng tin nhắn SMS nhắn tin vào số mà Tổng cục Đường bộ đã công bố theo cú pháp và số giấy phép nếu là bằng lái xe thật sẽ có đầy đủ thông tin từ người được cấp, nơi cấp...
Ngoài ra, nếu muốn xác thực cụ thể hơn thì doanh nghiệp có thể đề nghị các Sở giao thông Vận tải địa phương xác minh hộ.
Trong quản lý hướng dẫn tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật mới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đều đã phổ biến, hướng dẫn các Sở, đơn vị kinh doanh vận tải về các vấn đề này. Qua trả lời cũng như đối thoại doanh nghiệp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự tính sẽ phát hành chương trình khung về tập huấn cho người quản lý điều hành vận tải, tập huấn cho người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe.Các nội dung trong chương trình tập huấn cũng được hệ thống lại hết các quy định trong quản lý vận tải. Nội dung, phương pháp để quản lý xác thực giấy phép lái xe sẽ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tập huấn hướng dẫn thêm./.
PV: Xin cám ơn ông! Quang Toàn (thực hiện)Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng hướng dẫn kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy công trình
11:25'
Trình tự kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy có thể được kết hợp với kiểm tra nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng theo trình tự được quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương lập hồ sơ cắm mốc chỉ giới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
11:11'
Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương để kịp thời cung cấp các hồ sơ dự án, hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng, mốc chỉ giới đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò quốc tế tại Hội nghị FfD4
10:16'
Sáng 1/7 theo giờ địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã dự và có phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận toàn thể của Hội nghị quốc tế lần thứ tư về tài chính cho phát triển (FfD4).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp lại giang sơn và sức mạnh đoàn kết: Để nghị quyết Đảng thấm sâu vào thực tiễn
08:43'
Không sắp xếp lại hệ thống hành chính, đổi mới phương pháp quản lý, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước thì đất nước sẽ chậm phát triển. Đó là yêu cầu bức thiết của cuộc sống.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu triển khai mô hình mới
21:20' - 01/07/2025
Chiều 1/7, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Cục Hải quan cho biết, nhờ đã triển khai mô hình tổ chức mới từ ngày 1/3 nên đến thời điểm hiện tại, ngành hải quan cơ bản đã vận hành thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phân cấp quy hoạch để phát huy tối đa nguồn lực
20:00' - 01/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ để cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 6 tháng: Thể chế tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
18:49' - 01/07/2025
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tinh gọn tổ chức - bộ máy, thực hiện hợp nhất tỉnh, thành, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư khu bến container Lạch Huyện
16:05' - 01/07/2025
Bộ Tài chính đã hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 9, 10, 11 và 12 thuộc khu bến Lạch Huyện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Thọ Xuân lắp rào chắn ngăn ngừa tiếp cận trái phép, vật ngoại lai
15:59' - 01/07/2025
Dự kiến lượng hành khách tăng vào giai đoạn cao điểm Hè 2025 và các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tần suất và mở thêm các đường bay đi và đến Cảng hàng không Thọ Xuân.