Làn gió mới sau cuộc bầu cử ở Pháp

20:29' - 15/05/2017
BNEWS Thông tin ứng viên Emmanuel Macron giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã trở thành một trong những sự kiện thế giới nổi bật nhất trong nửa đầu tháng 5/2017.

Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của đông đảo công luận thế giới.

Ông Emmanuel Macron chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vừa qua. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiến thắng của nhà lãnh đạo trẻ tuổi theo đường lối trung dung trước đối thủ Marine Le Pen mang tư tưởng cực hữu cho thấy cử tri Pháp vẫn tin tưởng vào việc xây dựng một quốc gia cởi mở và hội nhập.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đã trút bỏ được nỗi lo bởi sự lựa chọn của cử tri Pháp có thể coi là lời tuyên bố mạnh mẽ đối với làn sóng dân túy ở châu Âu. Tuy nhiên, giành được chiếc ghế quyền lực của nước Pháp đang chia rẽ đồng nghĩa với việc con đường phía trước của ông Macron sẽ gặp không ít chông gai.

Theo Giám đốc Changyong Rhee của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vừa qua thực sự là tin tốt lành cho việc mở cửa thương mại và toàn cầu hóa, đồng thời giảm bớt sự bất ổn tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Ông Rhee nhấn mạnh, việc chính trị gia Macron đắc cử Tổng thống Pháp sau khi vượt qua ứng viên Marine Le Pen với số phiếu ủng hộ áp đảo (66,1%) đã khiến không it người lạc quan hơn về tương lai với những căng thẳng thương mại lớn sẽ dần lắng dịu.

Ngay sau khi Pháp công bố kết quả cuộc bầu cử tổng thống, lãnh đạo nhiều nước châu Á và châu Âu đã phát đi thông điệp mạnh mẽ ủng hộ vị Tổng thống mới của Pháp.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoan nghênh kết quả bầu cử tổng thống Pháp khi cho rằng việc ông Macron đắc cử góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp của Liên minh châu Âu (EU). Ông nhấn mạnh đây cũng là chiến thắng mang tính biểu tượng trước những động thái bảo hộ và hướng nội.

Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: EPA/TTXVN

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gửi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Pháp E.Macron, bày tỏ sẵn sàng hợp tác với chính quyền Pháp để thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bền chặt lâu nay giữa Trung Quốc và Pháp lên tầm cao mới.

Trong điện mừng, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Pháp là quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh quan hệ Trung Quốc và Pháp trong nhiều năm gần đây luôn phát triển vững chắc, mạnh mẽ và kiên định.

Còn Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble bày tỏ tin tưởng Tổng thống đắc cử trẻ tuổi của nước Pháp sẽ nỗ lực vì một EU hùng mạnh và cho rằng để đạt được điều đó, sẽ cần phải tăng cường các hoạt động đầu tư, cũng như tăng tính cạnh tranh.

Trong khi Thủ tướng Áo Christian Kern chúc mừng thắng lợi của ông Macron, nhận định rằng kết quả cuộc bầu cử Pháp cho thấy thắng lợi thuộc về "lực lượng có quan điểm về một châu Âu mở cửa và mạnh mẽ".

Trong dịp này, Thủ tướng Lars Loekke Rasmussen và các chính trị gia Đan Mạch đã gửi điện mừng chúc mừng ông Macron và bày tỏ chính phủ của ông mong chờ hợp tác với chính phủ mới của Pháp.

Thủ tướng CH Czech (Séc) Bohuslav Sobotka tỏ ý mong muốn nước Pháp, dưới sự lãnh đạo của một vị tổng thống mới, sẽ có vai trò nổi bật và mạnh mẽ trong các quyết định của EU. Nhà lãnh đạo CH Czech cho rằng chiến thắng của ông Macron là tín hiệu tích cực không chỉ đối với nước Pháp mà đối với toàn thể EU, bao gồm CH Czech.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục