Lạng Sơn giải quyết tình trạng dồn ứ hàng nông sản tại các cửa khẩu
Để giải quyết tình trạng này, trong những ngày vừa qua, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu này đã làm việc hết công suất, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất như làm việc với các cơ quan chức năng bên kia biên giới kéo dài thời gian làm việc.
Cụ thể là trước đây chỉ mở của khẩu đến 17 giờ hằng ngày, thì nay mở cửa khẩu đến 21 giờ. Đồng thời, giải quyết làm thủ tục nhanh chóng, phân luồng xe hàng… để hàng hóa được thông quan một cách nhanh nhất có thể.
Theo ông Đoàn Tuấn Anh, Chi cục phó, Chi cục Hải Quan Tân Thanh, từ ngày 2 đến hết ngày 4/2, Chi cục đã làm thủ tục cho 845 xe nông sản xuất sang bên kia biên giới để bán hàng.
Hiện đến sáng ngày 5/2 chỉ còn khoảng gần 400 trăm xe nữa đang chờ để xuất bán.
Nguyên nhân của tình trạng hàng năm đều có hiện tượng dồn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh là do đây là thời điểm chính thu hoạch các loại hoa quả như dưa hấu, thanh long… ở các tỉnh phía Nam nên hàng nông sản chở lên khu vực biên giới để bán trở nên quá tải.
Trong khi đó, việc buôn bán nông sản qua biên giới theo hình thức trao đổi cư dân biên giới, không có hợp đồng, không có cam kết, thuận mua vừa bán nên việc bán hàng gặp nhiều khó khăn.
Khi lượng hàng mang lên nhiều, các tư thương có quyền lựa chọn nâng lên, hạ xuống, thậm chí ép giá; vì vậy nhiều chủ hàng muốn gom hàng lại, chờ giá cao mới bán làm cho tình trạng dồn ứ hàng tại cửa khẩu.
Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tuy có nhiều cửa khẩu nhưng bên phía Trung Quốc chỉ đồng ý cho các mặt hàng nông sản là dưa hấu, thanh long… nhập qua cửa khẩu này nên tình trạng quá tải xảy ra thường xuyên vào các vụ thu hoạch chính của các mặt hàng nông sản.
Trước tình trạng dồn ứ hàng nông sản diễn ra thường xuyên, năm nào lãnh đạo Sở Công Thương và các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng trao đổi thông tin và khuyến cáo các tỉnh bạn nên quy hoạch, điều chỉnh sản lượng hàng hóa là nông sản phù hợp với nhu cầu tiêu thụ, cùng với đó là nên giãn thời gian thu hoạch, không nên dồn dập mang lên cửa khẩu tránh tình trạng ùn tắc gây thiệt hại cho người dân.
Tại cửa khẩu, các cơ quan chức năng cũng thường xuyên khuyến cáo các tư thương khi lượng hàng hóa trên cửa khẩu còn nhiều chưa xuất bán được cần lùi thời gian, tiến độ mang hàng lên để tránh tình trạng ùn ứ, gây ách tắc./.
Xem thêm:
>>>Hàng nông sản Việt Nam xuất sang Hàn Quốc tăng mạnh từ khi FTA có hiệu lực
>>>Xuất khẩu qua biên giới Việt–Trung chủ yếu là trái cây tươi
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc giảm nhập khẩu nông sản Trung Quốc trong năm 2017
06:30' - 31/01/2018
Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc (KREI) cho biết nước này giảm nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ Trung Quốc trong năm 2017, song nhập khẩu một số mặt hàng như hoa quả, rau và thịt lại tăng cao.
-
DN cần biết
Hà Lan- thị trường xuất khẩu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
12:16' - 27/01/2018
Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, trong vòng ba năm trở lại đây Hà Lan đã liên tục vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.
-
DN cần biết
Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm
18:37' - 25/01/2018
Chiều 25/1, Hội Lương thực Thực phẩm và Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp. HCM ký kết Biên bản hợp tác toàn diện về hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
-
Thị trường
Hội Xuân 2018 diễn ra từ ngày 2-8/2
15:48' - 25/01/2018
Ban tổ chức Hội Xuân năm 2018 cho biết, sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, thiết thực, đảm bảo nhu cầu mua sắm hàng hóa chất lượng cao của nhân dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
"Tấm vé thông hành" cho nông sản Việt
17:23' - 23/01/2018
Mặc dù là quốc gia có nhiều thế mạnh về xuất khẩu nông sản nhưng đến nay Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ dừng lại ở mức xuất thô....
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.