Hà Lan- thị trường xuất khẩu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

12:16' - 27/01/2018
BNEWS Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, trong vòng ba năm trở lại đây Hà Lan đã liên tục vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.
Hà Lan- thị trường xuất khẩu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt. Ảnh: TTXVN
Điều này thể hiện qua kim ngạch nhập khẩu tăng đều hàng năm từ 18% đến 25% và đạt 7,1 USD trong năm 2017.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, nước này thường xuyên nhập khẩu các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh và đều tăng trưởng khá từ 10-40% như hàng điện tử và linh kiện, điện thoại, giày dép, dệt may, thủy sản, hạt điều, cao su, máy móc thiết bị phụ tùng, sản phẩm từ chất dẻo, túi xách, vali, ô dù, phương tiện vận tải, rau quả, đồ chơi các loại...

Cùng với đó, đây cũng là thị trường xuất khẩu hạt điều và thủy sản lớn nhất trong khối EU, tương đương 303,6 triệu eur, tăng 48,8% và 541,8 triệu eur, tăng 41,8%.

Bên cạnh những mặt hàng tăng trưởng khá, vẫn còn những mặt hàng gặp khó khăn như cà phê, tiêu, gạo giảm trên 20% trong năm 2017.

Không những thế, hàng hóa của Việt Nam lại phải cạnh tranh gay gắt với mặt hàng cùng loại của các nước trong khu vực. Đơn cử như gạo của Campuchia do họ được hưởng thuế GSP 0%, chất lượng ngon hay gạo hạt dài Thái Lan có chất lượng tốt, được người dùng gốc Á ưa chuộng do thơm và dẻo. Trong khi đó, gạo của Việt Nam xuất chủ yếu là gạo lức, gạo thơm, hạt dài hầu như không có mặt trên thị trường EU.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, kim ngạch nhập khẩu từ Hà Lan năm 2017 đạt 665,4 triệu USD, giảm 1,7% so với năm 2016. Các mặt hàng nhập khẩu chính là sữa và các sản phẩm sữa, chế phẩm thực phẩm, hóa chất, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải, nguyên phụ liệu dệt, may, da.

Tận dụng lợi thế có cảng biển Rotterdam lớn nhất trong EU, nhiều nhà phân phối châu Âu có kho bãi tại đây đã nhập khẩu từ khắp thế giới và tái xuất lại sang các nước châu Âu khác.

Chính vì vậy, Hà Lan đã trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới về hàng nông sản sau Mỹ, đạt 92 tỷ eur nhưng trong đó hơn 1/4 (tới 25,5 tỷ eur) là hàng tái xuất.

Tuy nhiên, đến nay việc nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam chỉ chiếm 1,06% trong tổng nhập khẩu hàng hóa của Hà Lan (372,6 tỷ eur) trong năm 2016.

Do vậy, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho rằng: Doanh nghiệp Việt nên coi đây là thị trường tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU; trong đó có Hà Lan, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo Thương vụ và các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, mở rộng thị trường, tập trung khai thác lợi thế xuất khẩu của Việt Nam.

Ngoài ra, tại thị trường EU thông qua các sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài, Xúc tiến thương mại quốc gia, xây dựng các buổi gặp mặt B2B kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với trực tiếp các hãng phân phối lớn.

Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu năng lực, quảng bá mặt hàng, xuất khẩu trực tiếp mà không qua trung gian nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt Nam tại EU; trong đó có Hà Lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục