Lào kêu gọi doanh nghiệp Việt đầu tư vào Đặc khu kinh tế Savan Seno

15:55' - 25/01/2018
BNEWS Hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào Đặc khu kinh tế Savan Seno – tỉnh Savanakhet – Lào” là cơ hội giúp các nhà đầu tư Việt Nam nói chung, Tp. Hồ Chí Minh nói riêng tìm hiểu thông tin và cơ hội đầu tư mới.

Ngày 25/1, tại Tp.Hồ Chí Minh, Lãnh sự quán Lào tại Tp. Hồ Chí Minh và Ban quản lý Đặc khu Kinh tế Savan Seno (tỉnh Savannakhet) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào Đặc khu kinh tế Savan Seno – tỉnh Savanakhet – Lào” nhằm giới thiệu các cơ hội hợp tác và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Việt Nam hiện là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Lào; trong đó, các doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh là những nhà đầu tư khá tích cực trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp. Riêng năm 2017, có 36 doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh, đầu tư vào Lào với tổng số vốn hơn 40 triệu USD.

Tuy nhiên, các dự án sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại còn rất ít, tới nay chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào đầu tư vào Đặc khu kinh tế Savan Seno.

Hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào Đặc khu kinh tế Savan Seno – tỉnh Savanakhet – Lào” là cơ hội giúp các nhà đầu tư Việt Nam nói chung, Tp. Hồ Chí Minh nói riêng tìm hiểu thông tin và cơ hội đầu tư mới. Qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam – Lào lên một bước tiến mới, tương xứng với tiềm năng của cả hai bên.

Ông Thongsay Sayavongkhamdy, Giám đốc Ban quản lý Đặc khu kinh tế Savan Seno cho biết, Savan Seno là đặc khu kinh tế đầu tiên của Lào, được thành lập năm 2003 tại tỉnh Savannakhet. Đây là tỉnh có vị trí đặc biệt quan trọng, là trung tâm đầu tư, thương mại và dịch vụ của vùng Trung Lào. Đặc khu kinh tế Savan Seno nằm trên quốc lộ 9 nối liền Việt Nam – Lào – Thái Lan trên Hành lang kinh tế Đông – Tây.

Ngoài ra, từ đặc khu Savan Seno có thể kết nối với Trung Quốc ở phía bắc, Campuchia ở phía Nam thông quan quốc lộ 13. Nhờ điều kiện giao thông thuận lợi, Savan Seno đang là một trong những địa điểm thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất của Lào.

Theo ông Thongsay Sayavongkhamdy, Đặc khu Kinh tế Savan Seno với diện tích gần 1.000ha, đang khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và thương mại. Cụ thể, Đặc khu kinh tế Savan Seno ưu tiên các dự án chế biến thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp; sản xuất đồ đồng và đồ gỗ; lắp ráp ô tô, xe máy; dệt may, da giày và túi xách.

Về dịch vụ, khuyến khích đầu tư vào nhóm ngành ngân hàng, bảo hiểm, tài chính; logistics và phân phối; trường học và bệnh viện quốc tế; trung tâm giải trí, hội thảo và huấn luyện; khách sạn, spa, nhà hàng, trung tâm du lịch. Về thương mại, Ban quản lý đang kêu gọi đầu tư vào khu vực miễn thuế, trung tâm bán buôn, tái xuất hàng hóa; trung tâm triển lãm và thương mại.

Đại diện Ban quản lý Đặc khu Kinh tế Savan Seno cũng cho biết, doanh nghiệp đầu tư vào đặc khu Sevan Seno sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi thuế quan hấp dẫn. Cụ thể, doanh ngiệp sẽ được miễn thuế thu nhập từ 2 – 10 năm kể từ thời điểm đạt lợi nhuận, sau đó sẽ áp dụng mức thuế 8 – 10% (mức thuế đầu tư ngoài đặc khu có thể lên tới 24%). Áp dụng mức thuế thu nhập cá nhân 5% cho tất cả công dân nước sở tại và quốc tế làm việc tại đặc khu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được miễn thuế và thủ tục hải quan cho tất cả nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất để xuất khẩu. Về chính sách đất đai, nhà đầu tư có thể thuê đất với thời hạn tối đa là 75 năm và có thể được miễn tiền thuê đất trong 12 năm.

Một lợi thế thu hút đầu tư khác của Đặc khu Kinh tế Savan Seno là thực hiện cơ chế một cửa đối với tất cả các thủ tục giấy phép hoạt động, đăng ký thuế, giấy phép xuất nhập khẩu, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy phép xây dựng. Thêm vào đó, Ban quản lý đặc khu cũng sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trong việc tuyển dụng lao động, xin visa, giấy phép lao động, đăng ký tạm trú, đăng ký sử dụng điện, nước …

Với những chính sách ưu đãi hấp dẫn đó, Đặc khu kinh tế Savan Seno thu hút được khá nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư Việt Nam. Bà Catherine Tran, Giám đốc công ty đầu tư Leonglee chia sẻ, hiện nay công ty của bà đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ hoạt động xúc tiến thương mại và đã hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài.

Theo bà Catherine Tran, tỉnh Savanakhet nói chung và đặc khu kinh tế Savan Seno nói riêng là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển của Lào trong những năm tới; trong đó, lợi thế thu hút đầu tư lớn nhất của Savanakhet là có nguồn lao động khá dồi dào và chính sách ưu đãi thuế quan hấp dẫn.

Ông Nguyễn Hoàng Thuận, Giám đốc điều hành Công ty Nam Thiên Việt cho biết, hiện công ty đang đầu tư trong lĩnh vực năng lượng điện mặt trời và Lào là một trong những địa điểm có nhiều tiềm năng phát triển. Cụ thể, tại tỉnh Savanakhet số giờ nắng trong ngày rất cao là điều kiện thuận lợi cho sản xuất năng lượng sạch. Ngoài ra, các chính sách ưu đãi về thuế quan, đất đai và thủ tục hành chính của tỉnh Savanakhet và Đặc khu kinh tế Savan Seno cũng khá tốt.

“Chúng tôi sẽ sắp xếp thời gian làm việc với phía Lào để trao đổi các nội dung hợp tác cụ thể. Hy vọng có thể xúc tiến hoạt động đầu tư trong thời gian sớm nhất.”, ông Nguyễn Hoàng Thuận nói./.

Cơ sở hạ tầng – Thách thức lớn nhất trong tiến trình phát triển kinh tế Lào

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục