Cơ sở hạ tầng – Thách thức lớn nhất trong tiến trình phát triển kinh tế Lào
Diễn đàn Đông Á số mới ra đăng bài viết của Buavanh Vilavong, nghiên cứu sinh tại Trường Chính sách công Crawford thuộc Đại học Quốc gia Australia, với nhận định rằng Lào là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng kinh tế trung bình đạt 7,8% trong 10 năm trở lại đây.
Trong 10 năm qua, thương mại hàng hóa của Lào đã tăng trung bình 20%/năm. Lào sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại với hầu hết các nước láng giềng, đặc biệt Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam vốn chiếm 85% kim ngạch thương mại của Lào.
Điều này chủ yếu bởi Lào là quốc gia không có biển duy nhất trong khu vực, do đó chi phí thương mại quốc tế bị tăng lên đến 50%. Như vậy, việc cải thiện kết nối giao thông là rất quan trọng cho sự phát triển của Lào.
Ngay cả việc đặt vấn đề "không có biển" sang một bên, thì cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém cũng là một trong những thách thức lớn nhất của Lào. Hiện nay, vận tải đường bộ vẫn chiếm ưu thế với 70% lưu lượng giao thông của nước này bởi hệ thống giao thông đường sắt và đường thủy vẫn còn thiếu.
Trước tình hình đó, Lào đã tăng cường khả năng kết nối đường bộ. Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc bắt đầu được xây dựng từ tháng 12/2016 với chi phí lên tới khoảng 6 tỷ USD, trong đó 70% do Trung Quốc tài trợ còn 30% do Lào đóng góp. Tuyến đường sắt dài 427 km này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021 và sẽ là một phần trong con đường kết nối xuyên khu vực Côn Minh-Singapore.
Mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông sẽ cải thiện nhờ đầu tư vào đường ống dẫn dầu (bao gồm tuyến đường sắt từ Trung Quốc), theo một cuộc khảo sát gần đây, Lào vẫn nằm trong nhóm 10 nước có năng lực quốc gia về hậu cần LPI (chất lượng về cơ sở hạ tầng liên quan đến giao thông và thương mại) thấp nhất thế giới. Lào vẫn đứng sau tất cả các quốc gia thành viên ASEAN khác ở hầu hết các khía cạnh.
Theo Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), Lào có chi phí hậu cần cao nhất trong khu vực; 2.500 USD cho chuyến vận chuyển một container 40 feet từ Viêng Chăn tới Yokohama so với 1.200 USD từ Phnom Penh hoặc 1.000 USD từ Hà Nội.
Chi phí vận chuyển từ Viêng Chăn tới Bangkok là 1.700 USD, trong đó 40% thanh toán các thủ tục hải quan và các thủ tục liên quan vận chuyển tại trạm kiểm soát biên giới Lào-Thái Lan.
Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện không chỉ cơ sở hạ tầng giao thông mà còn hiệu quả hành chính để kết nối tốt hơn giữa Lào với khu vực và phục hồi mức tăng trưởng trung bình lịch sử của mình. Do đó, những nỗ lực hiện đại hóa hải quan đang được tiến hành.
Sự ra đời của Hệ thống Dữ liệu Hải quan Tự động do Liên hợp quốc thiết kế để giảm bớt thời gian cho thủ tục hải quan là một ví dụ rõ nét.
Cải thiện kết nối khu vực cũng sẽ giúp Lào nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế. Các mạng lưới sản xuất đang trở thành một tính năng nổi bật của thương mại toàn cầu.
Việc phân tán liên quan đến sản xuất giữa các nước khác nhau để khai thác lợi thế về địa điểm sẽ là cơ hội cho Lào khai thác các phân đoạn của chuỗi cung ứng khu vực phù hợp với mức độ phát triển. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra nếu Lào có cơ sở hạ tầng kết nối cần thiết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lào dự định bán thêm điện cho Myanmar
16:03' - 16/01/2018
Lào sẽ cung cấp điện cho Myanmar thông qua hệ thống truyền tải điện miền Bắc và kế hoạch này dự định sẽ khởi động vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.
-
Kinh tế Thế giới
Lào phát triển các đặc khu kinh tế
15:15' - 16/01/2018
Chính phủ Lào đang chú trọng phát triển các đặc khu kinh tế (SEZ) với mục tiêu tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động địa phương.
-
Kinh tế Thế giới
Lào, Trung Quốc ký Hiệp định hợp tác Dự án nguồn vốn đặc biệt
13:13' - 03/01/2018
Chính phủ Lào và Chính phủ Trung Quốc đã ký Hiệp định hợp tác Dự án nguồn vốn đặc biệt trong khuôn khổ hợp tác Mekong-Lan Thương.
-
Kinh tế Thế giới
Dự án đường sắt Trung Quốc-Lào: Các doanh nghiệp ký cam kết chống tham nhũng
10:39' - 21/12/2017
Ngày 20/12, các doanh nghiệp Trung Quốc và Lào tham gia dự án xây dựng tuyến đường sắt xuyên biên giới giữa hai nước đã ký cam kết ngăn chặn tuyệt đối hành vi tham nhũng trong dự án này.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam và Lào thúc đẩy quan hệ thương mại song phương
18:00' - 19/12/2017
Sáng 19/12, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương Lào tổ chức “Diễn đàn thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Lào 2017” tại thủ đô Viêng Chăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Nhật Bản và Hàn Quốc đẩy mạnh đàm phán
10:43'
Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba ngày 8/7 cho biết nước này sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm tìm kiếm một thỏa thuận thương mại song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Eurogroup thống nhất ưu tiên củng cố tài khóa và thúc đẩy vai trò quốc tế của đồng euro
09:21'
Ngày 7/7, tại Brussels (Bỉ), nhóm các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro (Eurogroup) đã tổ chức cuộc họp định kỳ nhằm trao đổi và thống nhất quan điểm về các vấn đề trọng tâm của khu vực.
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2025 khép lại với nhiều đồng thuận
09:01'
Ngày 7/7, Hội nghị Thượng đỉnh BRICS năm 2025 tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil đã bế mạc sau 2 ngày họp với nhiều đồng thuận.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu điều kiện có thể gia hạn thuế tiếp sau ngày 1/8
08:01'
Ngày 7/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ngày 1/8 là mốc thời hạn mới cho việc áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại của Mỹ nhưng có thể sẽ được tiếp tục gia hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump công bố mức thuế quan mới đối với 14 quốc gia kể từ 1/8
06:55'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/7 tuyên bố ít nhất 14 quốc gia sẽ phải đối mặt với các mức thuế quan cao đối với hàng nhập khẩu vào nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump: Mỹ sẽ áp thuế quan 25% đối với Nhật Bản, Hàn Quốc từ ngày 1/8
23:59' - 07/07/2025
Hàng hóa của Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ chịu mức thuế quan 25% của Mỹ kể từ ngày 1/8/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: EU và Mỹ tăng cường trao đổi cấp cao trước hạn chót
21:24' - 07/07/2025
Theo các nguồn thạo tin, nếu không có đột phá, mức thuế quan mà Mỹ áp đối với hàng hóa EU có thể tăng đáng kể, thậm chí lên tới 50% đối với một số mặt hàng.
-
Kinh tế Thế giới
Tín hiệu tiêu cực từ nền kinh tế Nhật Bản
20:02' - 07/07/2025
Văn phòng Nội các Nhật Bản ngày 7/7 đã hạ thấp đánh giá kinh tế nước này trong tháng 5 xuống mức "tồi tệ", lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ này trong 5 năm, cho thấy kinh tế ngấp nghé bờ vực suy thoái.
-
Kinh tế Thế giới
Nỗ lực giảm phụ thuộc vào đồng USD của BRICS gặp khó
17:54' - 07/07/2025
Tham vọng của khối các nền kinh tế mới nổi BRICS về việc xây dựng một hệ thống thanh toán xuyên biên giới độc lập, vốn được ấp ủ suốt một thập kỷ, một lần nữa lại chưa có những bước tiến đột phá.