Cơ sở hạ tầng – Thách thức lớn nhất trong tiến trình phát triển kinh tế Lào
Diễn đàn Đông Á số mới ra đăng bài viết của Buavanh Vilavong, nghiên cứu sinh tại Trường Chính sách công Crawford thuộc Đại học Quốc gia Australia, với nhận định rằng Lào là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng kinh tế trung bình đạt 7,8% trong 10 năm trở lại đây.
Trong 10 năm qua, thương mại hàng hóa của Lào đã tăng trung bình 20%/năm. Lào sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại với hầu hết các nước láng giềng, đặc biệt Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam vốn chiếm 85% kim ngạch thương mại của Lào.
Điều này chủ yếu bởi Lào là quốc gia không có biển duy nhất trong khu vực, do đó chi phí thương mại quốc tế bị tăng lên đến 50%. Như vậy, việc cải thiện kết nối giao thông là rất quan trọng cho sự phát triển của Lào.
Ngay cả việc đặt vấn đề "không có biển" sang một bên, thì cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém cũng là một trong những thách thức lớn nhất của Lào. Hiện nay, vận tải đường bộ vẫn chiếm ưu thế với 70% lưu lượng giao thông của nước này bởi hệ thống giao thông đường sắt và đường thủy vẫn còn thiếu.
Trước tình hình đó, Lào đã tăng cường khả năng kết nối đường bộ. Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc bắt đầu được xây dựng từ tháng 12/2016 với chi phí lên tới khoảng 6 tỷ USD, trong đó 70% do Trung Quốc tài trợ còn 30% do Lào đóng góp. Tuyến đường sắt dài 427 km này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021 và sẽ là một phần trong con đường kết nối xuyên khu vực Côn Minh-Singapore.
Mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông sẽ cải thiện nhờ đầu tư vào đường ống dẫn dầu (bao gồm tuyến đường sắt từ Trung Quốc), theo một cuộc khảo sát gần đây, Lào vẫn nằm trong nhóm 10 nước có năng lực quốc gia về hậu cần LPI (chất lượng về cơ sở hạ tầng liên quan đến giao thông và thương mại) thấp nhất thế giới. Lào vẫn đứng sau tất cả các quốc gia thành viên ASEAN khác ở hầu hết các khía cạnh.
Theo Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), Lào có chi phí hậu cần cao nhất trong khu vực; 2.500 USD cho chuyến vận chuyển một container 40 feet từ Viêng Chăn tới Yokohama so với 1.200 USD từ Phnom Penh hoặc 1.000 USD từ Hà Nội.
Chi phí vận chuyển từ Viêng Chăn tới Bangkok là 1.700 USD, trong đó 40% thanh toán các thủ tục hải quan và các thủ tục liên quan vận chuyển tại trạm kiểm soát biên giới Lào-Thái Lan.
Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện không chỉ cơ sở hạ tầng giao thông mà còn hiệu quả hành chính để kết nối tốt hơn giữa Lào với khu vực và phục hồi mức tăng trưởng trung bình lịch sử của mình. Do đó, những nỗ lực hiện đại hóa hải quan đang được tiến hành.
Sự ra đời của Hệ thống Dữ liệu Hải quan Tự động do Liên hợp quốc thiết kế để giảm bớt thời gian cho thủ tục hải quan là một ví dụ rõ nét.
Cải thiện kết nối khu vực cũng sẽ giúp Lào nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế. Các mạng lưới sản xuất đang trở thành một tính năng nổi bật của thương mại toàn cầu.
Việc phân tán liên quan đến sản xuất giữa các nước khác nhau để khai thác lợi thế về địa điểm sẽ là cơ hội cho Lào khai thác các phân đoạn của chuỗi cung ứng khu vực phù hợp với mức độ phát triển. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra nếu Lào có cơ sở hạ tầng kết nối cần thiết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lào dự định bán thêm điện cho Myanmar
16:03' - 16/01/2018
Lào sẽ cung cấp điện cho Myanmar thông qua hệ thống truyền tải điện miền Bắc và kế hoạch này dự định sẽ khởi động vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.
-
Kinh tế Thế giới
Lào phát triển các đặc khu kinh tế
15:15' - 16/01/2018
Chính phủ Lào đang chú trọng phát triển các đặc khu kinh tế (SEZ) với mục tiêu tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động địa phương.
-
Kinh tế Thế giới
Lào, Trung Quốc ký Hiệp định hợp tác Dự án nguồn vốn đặc biệt
13:13' - 03/01/2018
Chính phủ Lào và Chính phủ Trung Quốc đã ký Hiệp định hợp tác Dự án nguồn vốn đặc biệt trong khuôn khổ hợp tác Mekong-Lan Thương.
-
Kinh tế Thế giới
Dự án đường sắt Trung Quốc-Lào: Các doanh nghiệp ký cam kết chống tham nhũng
10:39' - 21/12/2017
Ngày 20/12, các doanh nghiệp Trung Quốc và Lào tham gia dự án xây dựng tuyến đường sắt xuyên biên giới giữa hai nước đã ký cam kết ngăn chặn tuyệt đối hành vi tham nhũng trong dự án này.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam và Lào thúc đẩy quan hệ thương mại song phương
18:00' - 19/12/2017
Sáng 19/12, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương Lào tổ chức “Diễn đàn thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Lào 2017” tại thủ đô Viêng Chăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Cảnh báo dư thừa công suất pin năng lượng Mặt Trời tại Trung Quốc
21:17' - 21/11/2024
Trung Quốc đang thắt chặt các tiêu chí đầu tư cho sản xuất pin năng lượng Mặt Trời nhằm hạn chế tình trạng dư thừa công suất đã gây khó khăn cho lĩnh vực này trong những tháng gần đây.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ đề nghị Google bán trình duyệt Chrome
17:09' - 21/11/2024
Ngày 20/11, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu một thẩm phán ra lệnh cho Google bán trình duyệt Chrome – một trong những trình duyệt Internet phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.
-
Kinh tế Thế giới
Nga trở lại vị trí nhà cung cấp khí đốt chính cho EU
15:54' - 21/11/2024
Tháng 9/2024 ghi dấu lần đầu tiên kể từ năm 2022, Nga trở lại vị trí nhà cung cấp khí đốt chính cho Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Philippines xây dựng trang trại điện Mặt Trời lớn nhất từ trước tới nay
15:35' - 21/11/2024
Bộ Năng lượng Philippines ngày 21/11 thông báo nước này bắt đầu xây dựng cơ sở lưu trữ năng lượng pin và Mặt Trời lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.
-
Kinh tế Thế giới
COP29: Đàm phán tài chính khí hậu trước nhiều rào cản
14:40' - 21/11/2024
COP29 đang bước vào giai đoạn quyết định, với những cảnh báo về những thách thức lớn trong việc đạt được thỏa thuận hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẽ tiếp tục kích thích kinh tế
09:14' - 21/11/2024
Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực thúc đẩy nâng cấp thiết bị quy mô lớn và giao dịch hàng tiêu dùng, với các kế hoạch tăng cường giám sát các quỹ và những biện pháp kích thích chi tiêu tiêu dùng.
-
Kinh tế Thế giới
Khủng hoảng ngành thép ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á
08:35' - 21/11/2024
Chỉ trong vòng 4 tháng đã có tới 3 nhà máy sản xuất thép lớn tại Pohang công bố đóng cửa gồm Pohang 2 của Hyundai Steel, Pohang Steel 1 và Pohang 1 của POSCO đóng cửa hồi tháng 7.
-
Kinh tế Thế giới
COP29: Các quốc gia giàu có cam kết không xây mới nhà máy điện than
20:52' - 20/11/2024
Vương quốc Anh, Canada, Pháp, Đức và Australia nằm trong số các nền kinh tế phát triển ký cam kết tự nguyện này.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản rót 65 tỷ USD vào lĩnh vực vi mạch và trí tuệ nhân tạo
20:26' - 20/11/2024
Gói đầu tư này được xem là sự chuẩn bị cho một thế giới đầy bất ổn, khi lo ngại về khả năng Trung Quốc tác động đến trung tâm sản xuất chip toàn cầu Đài Loan (Trung Quốc) ngày càng gia tăng.