Cơ sở hạ tầng – Thách thức lớn nhất trong tiến trình phát triển kinh tế Lào
Diễn đàn Đông Á số mới ra đăng bài viết của Buavanh Vilavong, nghiên cứu sinh tại Trường Chính sách công Crawford thuộc Đại học Quốc gia Australia, với nhận định rằng Lào là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng kinh tế trung bình đạt 7,8% trong 10 năm trở lại đây.
Trong 10 năm qua, thương mại hàng hóa của Lào đã tăng trung bình 20%/năm. Lào sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại với hầu hết các nước láng giềng, đặc biệt Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam vốn chiếm 85% kim ngạch thương mại của Lào.
Điều này chủ yếu bởi Lào là quốc gia không có biển duy nhất trong khu vực, do đó chi phí thương mại quốc tế bị tăng lên đến 50%. Như vậy, việc cải thiện kết nối giao thông là rất quan trọng cho sự phát triển của Lào.
Ngay cả việc đặt vấn đề "không có biển" sang một bên, thì cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém cũng là một trong những thách thức lớn nhất của Lào. Hiện nay, vận tải đường bộ vẫn chiếm ưu thế với 70% lưu lượng giao thông của nước này bởi hệ thống giao thông đường sắt và đường thủy vẫn còn thiếu.
Trước tình hình đó, Lào đã tăng cường khả năng kết nối đường bộ. Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc bắt đầu được xây dựng từ tháng 12/2016 với chi phí lên tới khoảng 6 tỷ USD, trong đó 70% do Trung Quốc tài trợ còn 30% do Lào đóng góp. Tuyến đường sắt dài 427 km này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021 và sẽ là một phần trong con đường kết nối xuyên khu vực Côn Minh-Singapore.
Mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông sẽ cải thiện nhờ đầu tư vào đường ống dẫn dầu (bao gồm tuyến đường sắt từ Trung Quốc), theo một cuộc khảo sát gần đây, Lào vẫn nằm trong nhóm 10 nước có năng lực quốc gia về hậu cần LPI (chất lượng về cơ sở hạ tầng liên quan đến giao thông và thương mại) thấp nhất thế giới. Lào vẫn đứng sau tất cả các quốc gia thành viên ASEAN khác ở hầu hết các khía cạnh.
Theo Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), Lào có chi phí hậu cần cao nhất trong khu vực; 2.500 USD cho chuyến vận chuyển một container 40 feet từ Viêng Chăn tới Yokohama so với 1.200 USD từ Phnom Penh hoặc 1.000 USD từ Hà Nội.
Chi phí vận chuyển từ Viêng Chăn tới Bangkok là 1.700 USD, trong đó 40% thanh toán các thủ tục hải quan và các thủ tục liên quan vận chuyển tại trạm kiểm soát biên giới Lào-Thái Lan.
Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện không chỉ cơ sở hạ tầng giao thông mà còn hiệu quả hành chính để kết nối tốt hơn giữa Lào với khu vực và phục hồi mức tăng trưởng trung bình lịch sử của mình. Do đó, những nỗ lực hiện đại hóa hải quan đang được tiến hành.
Sự ra đời của Hệ thống Dữ liệu Hải quan Tự động do Liên hợp quốc thiết kế để giảm bớt thời gian cho thủ tục hải quan là một ví dụ rõ nét.
Cải thiện kết nối khu vực cũng sẽ giúp Lào nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế. Các mạng lưới sản xuất đang trở thành một tính năng nổi bật của thương mại toàn cầu.
Việc phân tán liên quan đến sản xuất giữa các nước khác nhau để khai thác lợi thế về địa điểm sẽ là cơ hội cho Lào khai thác các phân đoạn của chuỗi cung ứng khu vực phù hợp với mức độ phát triển. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra nếu Lào có cơ sở hạ tầng kết nối cần thiết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lào dự định bán thêm điện cho Myanmar
16:03' - 16/01/2018
Lào sẽ cung cấp điện cho Myanmar thông qua hệ thống truyền tải điện miền Bắc và kế hoạch này dự định sẽ khởi động vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.
-
Kinh tế Thế giới
Lào phát triển các đặc khu kinh tế
15:15' - 16/01/2018
Chính phủ Lào đang chú trọng phát triển các đặc khu kinh tế (SEZ) với mục tiêu tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động địa phương.
-
Kinh tế Thế giới
Lào, Trung Quốc ký Hiệp định hợp tác Dự án nguồn vốn đặc biệt
13:13' - 03/01/2018
Chính phủ Lào và Chính phủ Trung Quốc đã ký Hiệp định hợp tác Dự án nguồn vốn đặc biệt trong khuôn khổ hợp tác Mekong-Lan Thương.
-
Kinh tế Thế giới
Dự án đường sắt Trung Quốc-Lào: Các doanh nghiệp ký cam kết chống tham nhũng
10:39' - 21/12/2017
Ngày 20/12, các doanh nghiệp Trung Quốc và Lào tham gia dự án xây dựng tuyến đường sắt xuyên biên giới giữa hai nước đã ký cam kết ngăn chặn tuyệt đối hành vi tham nhũng trong dự án này.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam và Lào thúc đẩy quan hệ thương mại song phương
18:00' - 19/12/2017
Sáng 19/12, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương Lào tổ chức “Diễn đàn thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Lào 2017” tại thủ đô Viêng Chăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Á "thấm đòn" của thiên tai
05:39'
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 23/4 công bố báo cáo cho hay châu Á là "khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới" trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh và tác động
19:16' - 23/04/2024
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010. Điều này đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi cộng đồng y tế cải cách
08:45' - 23/04/2024
Ủy ban đặc biệt về cải cách y tế của Hàn Quốc sẽ tiến hành trao đổi với các bên liên quan về các giải pháp cải cách nhằm đổi mới hệ thống y tế, phương hướng định kỳ xem xét cung cầu nhân lực y tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành thép Trung Quốc đứng trước nhiều mối lo lớn
07:00' - 23/04/2024
Do giá thép trong nước thấp, những nhà sản xuất và các công ty kinh doanh thép Trung Quốc đang trên đà đạt hoặc vượt qua mức xuất khẩu của năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đặt mục tiêu tăng tỷ trọng điện tái tạo
12:03' - 22/04/2024
Thái Lan đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ sản xuất điện tái tạo lên cao hơn mục tiêu 50% được đề ra trong Kế hoạch phát triển điện lực (PDP).
-
Kinh tế Thế giới
Chỉ 40/100 công ty tư nhân lớn thế giới đặt mục tiêu về trung hòa khí thải
10:17' - 22/04/2024
Theo báo cáo của nhóm cung cấp dữ liệu độc lập Net Zero Tracker công bố ngày 22/4, chỉ 40 trong 100 công ty tư nhân lớn thế giới đặt ra mục tiêu về trung hòa khí thải nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn biến ở Trung Đông có đe dọa kế hoạch cắt giảm lãi suất của ECB?
07:09' - 22/04/2024
Những diễn biến địa chính trị mới nhất ở Trung Đông đang làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn và những tác động kinh tế toàn cầu của nó.
-
Kinh tế Thế giới
Khối lượng hàng hóa qua cảng Hong Kong (Trung Quốc) lần đầu tiên nằm ngoài tốp 10 thế giới
10:22' - 21/04/2024
Năm 2023, lần đầu tiên khối lượng hàng hóa đi qua cảng Hong Kong rơi xuống vị trí thứ 11 thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022
15:49' - 20/04/2024
11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn hỗn hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của ngân hàng thêm 70 tỷ USD trong 10 năm.