Lập lại trật tự hè phố: Làm sao để tiết kiệm tiền của cả nhà nước và người dân?

09:42' - 18/04/2017
BNEWS Cũng như nhiều đô thị khác trong cả nước, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cũng đang bộn bề với công việc thiết lập lại trật tự hè phố nhằm chỉnh trang lại đô thị ngày càng sạch đẹp hơn.
Tháo dỡ công trình lấn chiếm vỉa hè tại thành phố Quy Nhơn. Ảnh: Nguyên Linh-TTXVN

Có thể nói, công tác chỉnh trang đô thị Quy Nhơn lần này được lãnh đạo thành phố chỉ đạo cho chính quyền địa phương các cấp và các đội quy tắc thành phố tiến hành thận trọng như tăng cường công tác tuyên truyền trước đó 1 tháng để người dân hiểu và ủng hộ chủ trương này.

Nhờ vậy, đến nay công tác thiết lập lại vỉa hè, thành phố đã triển khai tại các tuyến đường lớn trung tâm trong thành phố như Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Diên Hồng, Vũ Bảo, An Dương Vương, Trường Chinh… Công việc ban đầu xem như "xuôi chèo mát mái", bởi người dân cũng tự ý tháo gỡ biển hiệu trang trí và tầng cấp từ vỉa hè vào nhà.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND phường Đống Đa cho biết, việc thiết lập lại trật tự hè phố là để tạo điều kiện đi lại sinh hoạt thuận lợi hơn cho người dân, góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông tốt hơn.

Còn Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Quy Nhơn ông Nguyễn Tiến Dũng cho hay, lần này thành phố kiên quyết xử lý vi phạm hè phố và lãnh đạo thành phố sẽ dành kinh phí để tu bổ lại những nơi sau khi trả lại mặt bằng hè phố theo qui định. Công việc này sẽ được tiến hành khẩn trương không kể ngày thứ bảy, chủ nhật và kể cả những thời gian cao điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thì việc thiết lập lại trật tự vỉa hè lần này cũng đã nảy sinh nhiều bất cập cho đời sống của người dân trong việc sinh hoạt hàng ngày và tốn kém tiền của để “phá đi tầng cấp cố định làm bằng gạch xi măng” từ hè phố để vào nhà và thay vào đó là “tầng cấp được gia cố bằng sắt thép, hoặc bằng đồ gỗ di động".

Tháo dỡ công trình lấn chiếm vỉa hè tại đường Trường Chinh, thành phố Quy Nhơn. Ảnh: Nguyên Linh-TTXVN

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Minh Hải, trú tại đường Diên Hồng cho hay, việc lập lại trật tự vỉa hè là tốt. Tuy nhiên, cần nghiên cứu làm sao cho hài hòa với cuộc sống của người dân. Tức là đường thông hè thoáng nhưng không để gây xáo trộn lớn về đời sống của người dân.

Còn ông Nguyễn Ngọc Trai, trú tại đường phố An Dương Vương lại cho rằng, vỉa hè trên đường này được quy hoạch khá lớn rộng đến 7m. Bây giờ thiết lập lại trật tự mà đập hết tầng cấp chỉ cao hơn so với nền nhà 0,2 m mà trước đó được làm đẹp và hài hòa với vỉa hè thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Nhất là nhà lại có phương tiện xe ô tô. Bây giờ phải thuê làm "tầng cấp di động”, có thể bằng thép hay bằng gỗ vừa bất thuận tiện và phải tốn kém vài triệu đồng.

Ông Phạm Văn Thanh, nguyên Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định cho biết, ông đã có ý kiến kiến nghị với lãnh đạo tỉnh và thành phố nên nghiên cứu thực tế từng con đường như các con đường để đi bộ, con đường buôn bán lớn và đường phố trung tâm cũng như những con đường ít người qua lại để có cách làm hợp lý và phù hợp để tiết kiệm tiền của nhà nước và của người dân.

Theo quan sát, việc đập phá nhiều bậc tam cấp vào nhà trên các tuyến vỉa hè tại một số con đường ở thành phố Quy Nhơn xem ra không làm đẹp hơn mà thay vào đó bậc tam cấp bằng nhiều loại vật liệu như gỗ, kim loại để phục vụ sinh hoạt của người dân hàng ngày càng nhếch nhác hơn và người dân lên xuống cũng nguy hiểm hơn, nhất là đối với trẻ em và người già.

Thiết nghĩ, lãnh đạo thành phố cần nghiên cứu việc giải phóng trật tự vỉa hè, thì căn cứ vào chiều rộng của vỉa hè để kẻ vạch phân định nơi sinh hoạt của gia đình và nơi sinh hoạt chung, chỉ tháo gỡ và làm lại những tầng cấp công trình lấn chiếm vỉa hè và nằm ngoài khu vực vạch quy định thì có lẽ đôi đường thuận lợi và hữu ích hơn./.

>> Sau 1 tháng lập lại trật tự vỉa hè Hà Nội, người dân đã có chỗ đi bộ?

>> Vỉa hè TP Hồ Chí Minh sáng thông thoáng, tối lại "nhếch nhác"

>> Xử lý lấn chiếm vỉa hè: Hà Nội tìm cách hỗ trợ hộ kinh doanh nhỏ lẻ

>> New York và câu chuyện quản lý vỉa hè

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục