Đà tăng của tín dụng tư nhân không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính Mỹ

10:23' - 10/05/2024
BNEWS Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Chủ tịch Ủy ban ổn định tài chính của Fed Lisa D. Cook cho rằng, đà tăng của tín dụng tư nhân không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính.

Phát biểu tại sự kiện do Viện Brookings tổ chức ngày 8/5, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Chủ tịch Ủy ban ổn định tài chính của Fed Lisa D. Cook cho rằng, đà tăng của tín dụng tư nhân không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính.

 

Theo bà Lisa D. Cook, sự gia tăng cho vay của các công ty đầu tư phi ngân hàng đáng được chú ý nhưng dường như không tạo ra rủi ro quá mức cho hệ thống tài chính. Các quỹ tín dụng tư nhân có vị thế tốt để nắm giữ những phần rủi ro nhất trong hoạt động cho vay doanh nghiệp và ít bị tổn thương hơn trước các đợt rút vốn.

Bà Lisa D.Cook cho biết lợi nhuận của ngân hàng vẫn ổn định và biến động tiền gửi đã giảm bớt kể từ khi xảy ra hàng loạt vụ phá sản ngân hàng trong năm 2023. Tổn thất trong danh mục đầu tư trái phiếu và tập trung bất động sản thương mại vẫn là lĩnh vực được các nhà giám sát ngân hàng chú trọng. Các cơ quan giám sát đang hợp tác chặt chẽ với một số ngân hàng có khoản lỗ quá lớn do lãi suất cao hơn và hợp tác với các ngân hàng có mức độ tập trung cao vào các khoản cho vay bất động sản thương mại.

Bà Lisa D.Cook đánh giá tầm quan trọng của việc duy trì sự ổn định tài chính và giảm thiểu rủi ro khủng hoảng tài chính đã trở nên rõ ràng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009. Trách nhiệm chính của Fed, ngoài việc giám sát các tổ chức tài chính riêng lẻ, là giám sát các rủi ro hệ thống và thực hiện các bước để ngăn chặn rủi ro.

Tại sự kiện, các chuyên gia đã thảo luận về Báo cáo Ổn định Tài chính 6 tháng đầu năm nay của Fed. Bà Lisa D.Cook  trở thành Thống đốc của Fed vào năm 2022, trước đây bà là giáo sư kinh tế và quan hệ quốc tế tại Đại học Bang Michigan. Sau sự kiện, bà Lisa D.Cook đã có buổi trò chuyện với Don Kohn, cựu Phó chủ tịch Fed, hiện là Chủ tịch về kinh tế quốc tế tại Viện Brookings, và Carolyn Wilkins, cựu Phó thống đốc cấp cao của Ngân hàng Canada và hiện làm nghiên cứu chính sách kinh tế tại Trung tâm Griswold của Đại học Princeton.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục