Đa số người Hà Nội muốn hạn chế phương tiện cá nhân và giành lại vỉa hè
Theo ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải, Viện đang cùng với Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội xây dựng đề án phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân.
“Qua khảo sát trực tiếp hơn 16.000 người thì có tới 85% ý kiến đồng thuận với việc hạn chế phương tiện cá nhân, tập trung vào các quận nội thành. 96% người được hỏi ủng hộ việc xử lý lấn chiếm vỉa hè. Đây là những con số rất đáng mừng, cho thấy nhận thức của người dân về vấn đề này đã có sự thay đổi rõ rệt,” ông Mười cho biết thông tin này tại buổi Tọa đàm "Vỉa hè - Chống ùn tắc và trách nhiệm công dân" vào ngày 24/3.Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, Sở đang cùng Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mục tiêu, yêu cầu và các biện pháp lâu dài, biện pháp cấp bách để giảm được phương tiện giao thông cá nhân.“Muốn giảm ùn tắc, phải phát triển giao thông công cộng và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Khi nào chúng ta làm được điều đó, mới giảm ùn tắc bền vững,” ông Viện nhấn manh.Là người đã nhận khá nhiều “gạch đá” do đề xuất hạn chế, tiến tới loại bỏ xe máy ra khỏi thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh, tiến sỹ Lương Hoài Nam, chuyên gia giao thông thừa nhận, đến bây giờ người dân đã thuận hơn rất nhiều đối với đề xuất này.“Tôi vô cùng cảm động khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cam kết dự kiến loại bỏ xe máy tại một số quận nội thành trong giai đoạn 2025-2030. Tp. Hồ Chí Minh cũng sớm triển khai lộ trình như thế. Hai đầu tàu cả nước nên đồng hành tạo thế đẩy nhanh việc này,” ông Nam gợi ý.Tuy nhiên, ông Nam cũng trăn trở khi cứ nói tới chuyện loại bỏ xe máy, bao giờ cũng nhận được câu trả lời “bao giờ có tàu điện ngầm thì tôi sẽ bỏ xe máy!” và theo ông đây là sự hiểu lầm cần được xóa bỏ. Tàu điện ngầm không thể thay thế xe máy.“Để người dân tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh không còn nhu cầu sử dụng xe máy nữa? Câu trả lời chính là phải có đủ xe buýt. Tuy nhiên khi phát triển mạng lưới xe buýt lại nảy sinh vấn đề tranh chấp hạ tầng giao thông. Xe buýt và xe máy không thể chung sống hòa bình trên một làn đường. Chỉ nên chọn 1 loại phương tiện thôi. Muốn xe buýt phát triển phải có làn đường riêng,” tiến sỹ Nam nhìn nhận.Đồng tình với việc hạn chế xe cá nhân, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, quản lý sử dụng phương tiện cá nhân có rất nhiều giải pháp, trong đó có cấm. Nhưng đừng để từ "Cấm" phủ đen tất cả các giải pháp khác.“Trong đề án của Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh cần nói rõ những chỗ nào cấm, đối tượng nào cấm. Nhưng đừng nhấn mạnh từ cấm, mang cái cấm ấy treo thành cái biển che mờ tất cả các giải pháp phía sau.... Nếu mà nói đến cấm, sẽ cấm xe máy đi trên đường Quốc lộ, vì đó là nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao,” ông Hùng nhấn mạnh.Đánh giá nếu Hà Nội và các địa phương tổ chức được xe khách trong cự ly 100km mà vận hành như xe buýt thì xe máy sẽ giảm rất nhiều, ông Hùng giải thích bởi các xe nối đuôi nhau chạy như xe buýt sẽ giảm được nhiều bức xúc trong việc sắp xếp lốt xe, tranh giành giờ đẹp. Người dân cũng không vất vả chạy xe máy làm gì khi đi lại bằng xe buýt thuận tiện, giá rẻ.Ủng hộ việc đưa xe buýt làm phương tiện trung tâm của giao thông công cộng trong thời gian tới, tuy nhiên, theo ông Nam, tăng trưởng xe buýt không nên đi theo hướng tăng đều đều từng năm, mà phải tăng theo nấc thang tái cấu trúc giao thông đô thị với những bước nhảy vọt, mới có thể thành công.Mặt khác, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh cũng nên nghiên cứu theo hướng lấy làn đường trong cùng để phát triển giao thông xe buýt. Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, với mô hình hiện nay Hà Nội đang áp dụng, lấy làn ngoài cùng dành cho BRT sẽ rất khó thành công.Liên quan vấn đề này, theo ông Viện, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh cùng Bộ Giao thông Vận tải triển khai hệ thống vận tải công cộng số lượng lớn. Hà Nội hiện có gần 100 tuyến buýt kết nối tất cả các vùng miền của thành phố. So với các tỉnh, thành phố khác, kể cả Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn tự hào có hệ thống xe buýt tương đối tốt.“Cùng với việc xây dựng tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, Hà Nội phải nâng cao chất lượng xe buýt, mở rộng mạng lưới và phạm vi hoạt động. Đến năm 2020, theo quy hoạch xe buýt phải đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của nhân dân, hiện mới có 14-15%.Nhưng không chỉ phát triển về số lượng mà phải làm sao để hành khách hài lòng về chất lượng như xe buýt mới, chất lượng tốt, wifi miễn phí, nhân viên phục vụ tốt hơn, an toàn hơn,” ông Viện bày tỏ quan điểm./.
Xem thêm:
>>>Quận 1 đề nghị lập phố hàng rong miễn thuế ngay trung tâm cho người nghèo
>>>Lãnh đạo phường phải chịu trách nhiệm nếu để tái lấn chiếm vỉa hè
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lập lại trật tự vỉa hè tại Hà Nội: Tạm giữ đối tượng chống người thi hành công vụ
13:32' - 24/03/2017
Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự Mai Thị Hương (sinh năm 1969, trú ở tổ 17 phường Thạch Bàn, quận Long Biên) để điều tra làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm nhiều tỉnh, thành tham gia "cuộc chiến" giành lại vỉa hè cho người đi bộ
18:04' - 15/03/2017
Ngày 15/3, nhiều địa phương trong cả nước bắt đầu tuyên truyền, xử lý những trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhằm trả lại hành lang cho người đi bộ, tạo mỹ quan đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập lại trật tự đô thị, vỉa hè: Giám sát chéo giữa các phường và quận
13:07' - 14/03/2017
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, để việc lập lại trật tự đô thị, vỉa hè đạt hiệu quả cao, tới đây cần tăng cường kiểm tra giám sát giữa các cấp ủy, chính quyền địa phương.
-
Đời sống
Lãnh đạo phường phải chịu trách nhiệm nếu để tái lấn chiếm vỉa hè
08:26' - 14/03/2017
Cùng với Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Hải Phòng đang triển khai chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ một cách quyết liệt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
“Quỹ kền kền” Mỹ yêu cầu nắm 51% cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina
12:16'
Quỹ Burford Capital của Mỹ yêu cầu chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina (YPF) mà Chính phủ Argentina đang sở hữu, tương đương 51% cổ phần YPF, cho "quỹ kền kền" này.
-
Kinh tế & Xã hội
Huy động gần 400 người tìm kiếm các nạn nhân trong vụ lật thuyền ở Sìn Hồ (Lai Châu)
11:24'
Sau 2 ngày xảy ra vụ lật thuyền ở vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc xã Nậm Mạ, huyện huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đã huy động gần 400 người tham gia tìm kiếm, nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy các nạn nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thành đúng tiến độ các dự án đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng
11:20'
Hiện nay, Ban QLDA các công trình điện miền Trung được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao quản lý điều hành nhiều dự án khu vực miền Trung để đảm bảo cung cấp điện cho mùa nắng nóng năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Thực hiện tốt các nhóm khuyến nghị của EC
10:31'
Theo dự kiến, tỉnh Kiên Giang sẽ làm việc với Đoàn Thanh tra của Uỷ ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 về chống khai thác IUU vào tháng 5/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Chủ tịch Samsung Electronics là người giàu nhất Hàn Quốc
09:23'
Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã trở thành người đứng đầu trong bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Hàn Quốc do tạp chí Forbe công bố hàng năm.
-
Kinh tế & Xã hội
Nắng nóng gay gắt, thiệt hại rau màu của nông dân
09:00'
Nắng nóng gay gắt kéo dài hơn 2 tháng qua bên cạnh làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, nhiều diện tích rau màu ở tỉnh Kiên Giang cũng bị thiệt hại làm giảm thu nhập, thất thu cho nông dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 20/4/2024
08:32'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4, sáng mai 21/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số 2024
21:11' - 19/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài cuối: Cần tiếp tục đánh giá để có chiến lược tốt
19:35' - 19/04/2024
Để xe buýt nhanh phát triển mạnh ở một đô thị chật chội, mật đô dân số, xe cộ rất lớn như Thủ đô thì cũng cần phải tiếp tục đánh giá khách quan, để vận dụng sáng tạo, linh hoạt.