Lĩnh vực chế tạo của Mỹ có dấu hiệu ổn định trở lại

15:39' - 13/02/2016
BNEWS Lĩnh vực chế tạo của Mỹ tháng Một tiếp tục sa sút trong tháng thứ tư liên tiếp, trong bối cảnh các doanh nghiệp trong ngành năng lượng cắt giảm đầu tư dưới sức ép của đồng USD mạnh và giá dầu thấp.
Lĩnh vực chế tạo của Mỹ có dấu hiệu ổn định trở lại. Ảnh: industry

Lĩnh vực chế tạo của Mỹ tháng Một tiếp tục sa sút trong tháng thứ tư liên tiếp, trong bối cảnh các doanh nghiệp trong ngành năng lượng cắt giảm đầu tư dưới sức ép của đồng USD mạnh và giá dầu thấp, nhưng tốc độ thu hẹp đã có phần chậm lại.

Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) ngày 1/2 thông báo chỉ số của ngành chế tạo trong tháng 12/2015 tăng lên 48,2 (điểm) và chưa vượt ngưỡng 50 – mốc phân định chiều hướng tăng trưởng và sụt giảm của hoạt động sản xuất nói chung.

Đồng USD mạnh cùng với nhu cầu trên toàn cầu yếu đã tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của Mỹ. Trong khi đó, các cửa hàng đang cố gắng giải phóng khối lượng hàng hóa chất đầy trên kệ, nên không đặt thêm đơn hàng ở các nhà máy.

Tuyển dụng trong lĩnh vực này trong tháng Một và đơn đặt hàng xuất khẩu đều giảm đi so với tháng trước. Những doanh nghiệp hoạt động trong ngành dầu khí cũng đối mặt với nhiều khó khăn.

Trong một thông tin khác do Bộ Thương mại Mỹ công bố, hoạt động chi tiêu tiêu dùng của nước này trong tháng 12 không thay đổi so với tháng trước đó. Riêng đầu tư vào hàng hóa chế tạo lâu bền giảm 0,9%. Chi tiêu tiêu dùng tăng 3,4% trong năm 2015, sau khi ghi nhận mức tăng 4,2% trong năm trước đó.

Trước tình hình tiêu dùng yếu, chỉ số tiêu dùng tháng 12 của Mỹ cũng giảm 0,1%. Tuy nhiên, tính chung cả năm, chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 0,6%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2014.

Yếu tố lạm phát vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong những quyết sách về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), mà theo một số nhà phân tích, Fed có thể sẽ chưa tăng lãi suất trong cuộc họp tháng Ba tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục