Lotte tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc bất chấp căng thẳng liên quan đến THAAD

13:30' - 03/04/2017
BNEWS Một lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) tuyên bố sẽ tiếp tục đầu tư vào kinh doanh tại Trung Quốc, bất chấp căng thẳng liên quan đến THAAD.
Một cửa hàng Lotte Mart ở Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 3/4, một lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) tuyên bố sẽ tiếp tục đầu tư vào kinh doanh tại Trung Quốc, bất chấp căng thẳng ngoại giao xung quanh kế hoạch bố trí Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc điều hành Văn phòng Đối mới tập đoàn Lotte, ông Hwang Kag-gyu cho biết hiện tập đoàn này có kế hoạch tiếp tục đầu tư cũng như mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc.

Lãnh đạo cấp cao thứ hai sau Chủ tịch Shin Dong-bin này bày tỏ tin tưởng hoạt động kinh doanh của Lotte tại Trung Quốc “vẫn trong giai đoạn đầu tư”, 20 năm kể từ khi tập đoàn bước vào thị trường này. Ông Hwang cũng thông báo Lotte đang tiến hành khắc phục những vấn đề mà phía Trung Quốc đặt ra đối với các siêu thị của tập đoàn đang hoạt động tại nước này.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đưa ra khả năng Lotte sẽ cắt giảm quy mô kinh doanh tại Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh áp đặt biện pháp hạn chế chống lại các công ty Hàn Quốc trong các lĩnh vực du lịch và phân phối.

Một người phát ngôn của Lotte Mart cho biết đến ngày 2/4, nhà chức trách Trung Quốc đã đóng cửa 75 trong số 99 siêu thị Lotte tại nước này.

Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của Lotte, đem lại doanh thu hơn 3.000 tỷ won (tương đương 2,7 tỷ USD) trong năm 2015. Đây cũng là 1 trong 4 thị trường chiến lược cùng với Việt Nam, Nga và Indonesia mà Lotte đang chú trọng, trong bối cảnh ngành bán lẻ tại thị trường nội địa tăng trưởng chậm.

Việc bắt buộc đóng cửa hàng loạt cửa hàng Lotte Mart được xem là động thái của Trung Quốc nhằm vào các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại nước này để đáp trả kế hoạch triển khai THAAD. Bắc Kinh phản đối việc triển khai hệ thống này tại Hàn Quốc vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến các lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Tập đoàn Lotte đã ký thỏa thuận bàn giao một sân golf thuộc sở hữu của tập đoàn này ở huyện Seongju (Đông Nam Hàn Quốc) để chính phủ sử dụng làm nơi bố trí THAAD.

Trong chuyến thăm Seoul ngày 17/3 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế trả đũa Hàn Quốc liên quan đến THAAD, đồng thời cho rằng hành động này “không phù hợp” và “gây rắc rối”.

>>> Hàn Quốc đề nghị Trung Quốc cho phép Lotte nối lại hoạt động kinh doanh

>>> Hệ thống Lotte Mart tại Trung Quốc đứng trước nguy cơ sụp đổ

>>> Lotte đồng ý đổi đất để chính phủ Hàn Quốc bố trí THAAD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục