Luồng vào cảng cá Bến Lội - Bình Châu bị bồi lấp, nhiều tàu cá phải nằm bờ

17:36' - 14/05/2018
BNEWS Luồng vào cảng cá Bến Lội - Bình Châu, thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu, thuyền ra khơi gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều tàu cá phải nằm bờ (trong đó có 4 tàu vỏ sắt do công suất lớn), không thể ra khơi, ảnh hưởng lớn đến đời sống của ngư dân địa phương.

Ngư dân thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cho biết, từ năm 2015, do địa phương không có kinh phí nạo vét nên luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu nên luồng ngày càng bị bồi lấp mạnh. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu bị bồi lấp ngày càng nghiêm trọng, khiến hàng trăm tàu cá của ngư dân phải nằm bờ.

Ông Nguyễn Đình Liến, ngư dân ngụ ấp Bình Hòa, xã Bình Châu cho biết, gia đình ông có hai tàu vỏ sắt, một chiếc công suất 1.050 CV và một chiếc công suất 1.300 CV, do một chiếc công suất 1.300CV đang đánh bắt ở tỉnh Nam Định nên không đậu ở cảng cá Bến Lội – Bình Châu, còn chiếc 1.050 CV đánh bắt ở vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu nên ông phải đậu ở cảng cá này.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng này chiếc tàu vỏ sắt công suất 1.050 CV của ông không thể ra khơi đánh bắt hải sản do bị mắc kẹt trong cảng, luồng vào cảng cá đã bị bồi lấp nghiêm trọng nên tàu không thể di chuyển được.

Ông Liến cho biết thêm, do tàu của gia đình ông là tàu đóng theo Nghị định 67, với số tiền vay vốn từ ngân hàng để đóng tàu là 17 tỷ đồng, nên hiện nay hằng tháng ông đều phải trả cả gốc, lẫn lãi cho ngân hàng là 100 triệu đồng.

“Tiền gốc, lãi ngân hàng vẫn phải đóng đều theo tháng, trong khi đó do luồng bị bồi lấp tàu không thể ra khơi đánh bắt, chúng tôi không biết phải xoay sở như thế nào”, ông Liến buồn rầu chia sẻ.

Anh Võ Văn Thạch, ngư dân ngụ ấp Bình Hòa, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cũng là chủ nhân của chiếc tàu sắt BV96279, công suất 1.300 CV hiện đang phải nằm bờ do mắc kẹt trong cảng từ tháng 1/2018 đến nay không ra khơi được.

Anh cho biết: “Tôi đóng chiếc tàu cá vỏ sắt hết 20 tỷ đồng. Tàu mới ra khơi được 4 chuyến thì phải nằm bờ. Trong thời gian tàu nằm bờ, gia đình tôi phải chạy vạy vay tiền mới trả được nợ ngân hàng 392 triệu đồng/quý theo cam kết. Tình trạng này mà kéo dài, tàu không ra khơi đánh bắt được, tôi cũng không biết xoay xở kiểu gì”.

Theo nhiều ngư dân, hiện nay tàu gỗ dài khoảng 14m là không thể tự ra khơi được, nếu muốn ra khơi ngư dân phải thuê 2 chiếc đò kéo ra thì tàu mới có thể vượt qua khu vực luồng bị bồi lấp, nhưng việc ra giữa luồng tàu bị mắc kẹt, hỏng chân vịt… là chuyện diễn ra thường ngày.

Do luồng bị bồi lấp nên đa số tàu cá của huyện Xuyên Mộc phải chấp nhận đến đậu ở các cảng khác như: Bến Đình, Cát Lở (thành phố Vũng Tàu), Phước Tỉnh (huyện Long Điền), Lộc An (huyện Đất Đỏ), Lagi (Bình Thuận)… để bán hải sản.

Theo tính toán của ngư dân, từ Bình Châu sang Lagi cả đi và về tàu phải chạy thêm 26 hải lý, tiêu thụ hết 200 lít dầu (khoảng 3,1 triệu đồng); cộng thêm tiền bến bãi, ăn uống, thuê xe để bạn ghe về hết khoảng 10 triệu đồng…, và đậu ở các bến khác chi phí cũng gần tương tự làm chi phí đội lên cao.

Việc luồng bị bồi lấp không chỉ gây thiệt hại cho ngư dân, mà còn khiến hàng ngàn lao động tại cảng cá Bến Lội - Bình Châu thất nghiệp theo.

Trước tình trạng, luồng bị bồi lấp nghiêm trọng, nhiều ngư dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm triển khai nạo vét luồng để tàu được ra khơi dễ dàng hơn. Cùng với đó, bà con ngư dân cũng kiến nghị các cơ quan chức năng khảo sát, xây dựng thêm chiều dài đê chắn cát giảm sóng phía tả dài ra biển thêm 70-100m nữa (hiện tại chiều dài một bờ đê là 50m) để hạn chế việc bồi lấp, tránh tình trạng cứ nạo vét xong được một thời gian lại bị bồi lấp như cũ.

Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, hiện nay, luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu chỉ rộng khoảng 8m nên tàu từ 90CV trở lên không thể ra vào được. Trong số gần 600 tàu cá của địa phương có hơn 200 tàu phải nằm bờ. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 4 chiếc ghe bị mắc cạn khi ra vào cảng. Xác định đánh bắt thủy hải sản là một trong những ngành mũi nhọn của địa phương, do vậy, xã Bình Châu đề nghị cấp trên sớm triển khai nạo vét, duy tu luồng để ghe tàu ra vào cảng thuận lợi hơn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hạng mục đê chắn cát giảm sóng và nạo vét luồng chạy tàu thuộc dự án Khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu cá cửa Bến Lội - Bình Châu (giai đoạn I) được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 9/2011, giúp các ghe tàu ra vào cảng Bến Lội - Bình Châu dễ dàng, thuận tiện. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, luồng tàu lại tiếp tục bị bồi lấp.

Theo ông Đặng Thanh Minh, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, thời gian qua, huyện đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng bồi lấp luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu. Tuy nhiên, do từ năm 2015 đến nay, kinh phí thực hiện nạo vét, duy tu thiếu nên luồng ngày càng bị bồi lắng và thu hẹp, ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền.

Trước thực trạng này, địa phương đã tiến hành khảo sát thực tế để đánh giá mức độ bồi lắng của luồng. Kết quả cho thấy, hiện nay, luồng tàu đã bị bồi lấp nhiều, đặc biệt tại vị trí 2 đầu đê chắn cát giảm sóng.

Khi thủy triều xuống, mực nước tại đây chỉ còn khoảng 0,5m nên tàu thuyền không thể ra vào. Khi nước lớn, chỉ những tàu nhỏ (từ 90 CV trở xuống) mới có thể ra vào cảng nhưng cũng phải sử dụng tàu đầu kéo hoặc phải có đò lai dắt.

Trước thực trạng trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Xuyên Mộc đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án nạo vét, duy tu luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu trình Sở GT-VT thẩm định.

Căn cứ trên kết quả thẩm định của Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 8/11/2017, UBND huyện Xuyên Mộc đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án nạo vét, duy tu luồng vào cảng Bến Lội - Bình Châu, với kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng. Huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án và đã được UBND tỉnh đồng ý, giao Sở Tài chính xem xét, bố trí vốn…/.

>>>Sẽ xử nghiêm chủ tàu, thuyền trưởng không bật thiết bị giám sát hành trình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục