Lý giải nguyên nhân chậm triển khai thu phí không dừng
Về nguyên nhân chậm triển khai công nghệ thu phí không dừng tại 28 trạm thu phí đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ngày 6/7, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lý giải, như kế hoạch hết tháng 6/2016, các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ bắt đầu có hai làn dành cho các phương tiện nộp phí không dừng (ETC).
Tuy nhiên, do vướng thủ tục pháp lý, cụ thể là đang phải chờ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đầu tư cho doanh nghiệp nên thời gian thực hiện công nghệ này bị chậm hơn so với kế hoạch.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, khả năng trong tuần này Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp giấy phép đầu tư cho liên doanh Công ty Cổ phần TASCO-Công ty cổ phần VETC (liên danh TASCO-VETC) - nhà đầu tư và vận hành hệ thống thu phí ETC.
“Ngay sau khi nhà đầu tư được cấp phép giấy chứng nhận đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo triển khai ngay các công việc còn lại để trong tháng 7 này sẽ áp dụng công nghệ thu phí ETC tại 28 trạm thu phí trên toàn quốc”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Đại diện Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến thời điểm này tất cả 28 nhà đầu tư BOT trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã ký hợp đồng về việc triển khai công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí với nhà đầu tư và vận hành hệ thống thu phí ETC (liên danh TASCO-VETC).
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện tại liên doanh TASCO-VETC đang tích cực làm việc với các nhà đầu tư của 28 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để sớm hoàn tất các công việc như lắp đặt thiết bị, chạy thử, đào tạo nhân lực...
Tổng mức đầu tư và tổng vốn của dự án thu phí tự động không dừng (ETC) là 1.524 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh). Thời gian sở hữu và kinh doanh dự kiến 20 năm, thời gian kinh doanh chính thức được xác định trong quá trình thương thảo, đàm phán hợp đồng dự án..
Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngay trong năm 2016, phấn đấu tất cả các trạm thu phí trên cả nước ít nhất mỗi trạm có một cửa không dừng và đến cuối năm 2018 phải lắp đặt xong toàn bộ. Đến năm 2020 tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ phải chuyển sang công nghệ thu phí tự động ETC. Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, công nghệ thu phí ETC và kiểm soát tải trọng xe được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy các lợi ích về kinh tế-xã hội. Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi lần dừng xe nộp phí sẽ làm chậm hành trình của phương tiện 2-3 phút, tăng thời gian lưu thông từ 4-5% và tiêu tốn thêm 7-8% nhiên liệu khi lưu thông trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ này cũng đưa đến những lợi ích gián tiếp như giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường; giảm thời gian dừng xe và tăng tốc trở lại nên tăng tuổi thọ động cơ; giúp kiểm soát tải trọng xe quá tải qua đó tiết kiệm được chi phí sửa chữa; rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa trên đường và góp phần vào thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt. Đặc biệt, thông qua hệ thống thu phí tự động không dừng có thể giúp cho nhà nước quản lý được các phương tiện tham giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại như quản lý đăng kiểm xe, quản lý đăng ký xe chính chủ, xử phạt nguội giao thông, theo dõi điều tra các xe bị mất trộm hoặc phục vụ điều tra của cơ quan chức năng…/.>>> Thu phí không dừng: Có thay đổi phương án tài chính các dự án BOT?
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch vụ thu phí tự động đường bộ ETC áp dụng hóa đơn điện tử
18:59' - 29/06/2016
Hóa đơn điện tử sẽ bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1/7/2016 đối với tất cả khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ tự động ETC trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả đường bộ cao tốc
15:31' - 08/06/2016
Quản lý khai thác bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc là công việc mới mẻ nên đã nảy sinh nhiều khó khăn vướng mắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang ùn ứ trong ngày đầu thu phí chính thức
16:32' - 25/05/2016
Dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chính thức thu phí từ ngày 25/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa dịch vụ thu phí không dừng vào sử dụng
18:43' - 15/05/2016
Liên danh TASCO –VETC đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đưa dịch vụ thu phí tự động không dừng vào thực tế sử dụng tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40'
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32'
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23'
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47'
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56'
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06'
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào vận hành nhà máy điện sinh khối dùng trấu đầu tiên tại Việt Nam
13:35'
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang có tổng công suất 20 MW là nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu trấu, dăm gỗ đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam tới thời điểm này.