Malaysia sẽ ký TPP sau khi họp Quốc hội

16:05' - 07/10/2015
BNEWS Khi văn bản chính thức của Hiệp định TPP được hoàn thiện đầy đủ, văn bản này sẽ được công bố tới công chúng và trình lên Quốc hội Malaysia để thảo luận.
Đại diện các nước tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị ở Atlanta (Mỹ). Ảnh: Thanh Tuấn – Phóng viên TTXVN tại Mỹ

Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia (MITI) Mustapa Mohamed cho hay Malaysia (Ma-lai-xi-a) liệu có quyết định ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay không chỉ có thể được khẳng định sau khi Quốc hội bàn bạc và tham khảo ý kiến của cộng đồng.

Ông Mustapa cho biết Malaysia đã có được một số nhượng bộ từ các bên tham TPP trong cuộc đàm phán vừa kết thúc và các bên đồng ý đưa vào xem xét hầu như tất cả các mối quan tâm và các vấn đề nhạy cảm của Malaysia, đặc biệt trong các lĩnh vực mua sắm chính phủ, doanh nghiệp nhà nước và vấn đề người bản địa (Bumiputera).

Các yếu tố linh hoạt dành cho Malaysia bao gồm các giai đoạn chuyển đổi dài hơn và cách xử lý khác nhau đối với các lĩnh vực nhạy cảm của Malaysia.

Tuy nhiên, Malaysia sẽ không bao giờ trở thành một bên của Hiệp định nếu việc đó vi phạm Hiến pháp của quốc gia hoặc làm suy yếu các chính sách cốt lõi của chính phủ về lợi ích cho người dân.

"Liệu Malaysia có ký TPP hay không sẽ chỉ được quyết định sau khi thảo luận đầy đủ và rộng rãi trong cả nước. Hãy để tôi nhắc lại rằng có hay không việc Malaysia trở thành một bên của TPP sẽ là một quyết định tập thể'', ông Mustapa cho biết.

Bộ trưởng Mustapa cho rằng một khi văn bản chính thức của Hiệp định TPP được hoàn thiện đầy đủ, văn bản này sẽ được công bố tới công chúng và trình lên Quốc hội Malaysia để thảo luận. Malaysia cũng sẽ tổ chức tham vấn đầy đủ với các bên liên quan.

Về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, Malaysia đã giữ vững quan điểm rằng TPP không nên cản trở khả năng tiếp cận của người dân đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thuốc men ở mức giá cả phải chăng, đồng thời đảm bảo các ưu đãi cần thiết cho các nhà sáng chế dược phẩm để sản xuất các loại thuốc mới. Liên quan đến vấn đề này, ông cho biết, tất cả các bên đã đạt được thỏa thuận cân bằng để đảm bảo quyền lợi của mình được đưa vào xem xét.

Về vấn đề tiếp cận thị trường, một yếu tố cơ bản trong bất kỳ thỏa thuận thương mại tự do nào, ông Mustapa cho biết Malaysia đã kết thúc đàm phán với tất cả các bên trong lĩnh vực này.

Các bên đã đưa ra những đề nghị thuận lợi, trong đó thuế nhập khẩu đối với gần như tất cả các sản phẩm sẽ được loại bỏ. Về cơ bản, kết quả này sẽ cung cấp cho các công ty Malaysia các cơ hội tiếp cận thị trường lớn hơn, đặc biệt là tại các thị trường như Mỹ, Canada, Mexico và Peru là những thị trường mà Malaysia không có FTA (hiệp định thương mại tự do).

Thêm vào đó, các nhà xuất khẩu của Malaysia sẽ có được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong khu vực trong việc xuất khẩu các sản phẩm như điện và điện tử, sản phẩm hóa chất, sản phẩm dầu cọ, sản phẩm cao su, sản phẩm gỗ, dệt may cũng như phụ tùng ô tô và linh kiện.

Tất cả những sản phẩm này là những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Malaysia và tạo ra doanh thu rất lớn cho nền kinh tế quốc gia, đồng thời sử dụng hàng chục nghìn người lao động nước này.

TPP là một hiệp định toàn diện, một thỏa thuận thương mại tự do của thế kỷ 21, thông qua quan hệ đối tác, Malaysia sẽ có thể tiếp tục thúc đẩy chương trình nghị sự thương mại và đầu tư, giảm thiểu những thách thức của môi trường kinh tế toàn cầu.

Là một nền kinh tế mở và là một đất nước đã và đang được hưởng lợi từ cơ chế thương mại và đầu tư mở, Malaysia không những chỉ cần tiến bước song song với sự phát triển của khu vực và toàn cầu, mà còn cần phải cải thiện khả năng cạnh tranh của chính mình, ông Mustapa cho biết.

Kim Dung (TTXVN tại Kuala Lumpur)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục