Mexico tuyên bố không thương lượng với Mỹ về kế hoạch xây tường biên giới

11:52' - 27/01/2017
BNEWS Chính phủ Mexico khẳng định sẽ không trả tiền cho việc xây dựng bức tường tại khu vực biên giới với Mỹ theo chủ trương của Tổng thống Donald Trump, khẳng định đây là vấn đề "không thể thương lượng".
Mexico tuyên bố không thương lượng với Mỹ về kế hoạch xây tường biên giới. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mexico ở thủ đô Washington (Mỹ), Ngoại trưởng Luis Videgaray nhấn mạnh Mexico sẵn sàng đối thoại với Mỹ để duy trì mối quan hệ tốt đẹp, song sẽ không thương lượng về việc trả tiền xây dựng bức tường biên giới.

Ông nêu rõ: "Có những vấn đề không thể thương lượng được...và việc Mexico phải trả tiền cho bức tường biên giới đơn giản là điều không thể đàm phán".

Giữ vững cam kết khi tranh cử của mình, hôm 25/1, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu giới chức nước này bắt đầu thiết kế và xây dựng bức tường dài 3.200km chạy dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto sau đó đã chỉ trích quyết định của ông Trump đã chia rẽ thay vì giúp đoàn kết hai nước, đồng thời hủy chuyến thăm Mỹ dự kiến vào ngày 31/1 tới.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Trump dự định áp đặt mức thuế 20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để trả tiền cho việc xây dựng bức tường tại biên giới hai nước.

Theo ông Spicer, bước đi này sẽ giúp Mỹ có thêm 10 tỉ USD một năm và "có thể dễ dàng trả tiền xây dựng bức tường chỉ với riêng cơ chế đó". Quan chức này cũng cho biết Nhà Trắng sẽ tìm cơ hội sắp xếp lại cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Mexico Nieto trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục