Mexico dọa rời khỏi NAFTA nếu không đạt được lợi ích khi đàm phán lại

08:04' - 25/01/2017
BNEWS Bộ trưởng Ildefonso Guajardo khẳng định việc hiện đại hóa NAFTA phải dựa trên nguyên tắc các bên liên quan đều đạt được lợi ích.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo. Ảnh: Reuters

Ngày 24/1, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo tuyên bố quốc gia này có thể rời khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gồm Mexico, Mỹ và Canada, nếu không đạt được lợi ích trong đàm phán lại hiệp định này theo đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn lời Bộ trưởng Ildefonso Guajardo khẳng định việc hiện đại hóa NAFTA phải dựa trên nguyên tắc các bên liên quan đều đạt được lợi ích. Mexico, Mỹ và Canada là những đối tác thượng mại lớn trong khuôn khổ NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994.

Mexico đã chuẩn bị một chương trình đối thoại với chính phủ mới của Mỹ dưới thời ông Donald Trump không chỉ trên lĩnh vực thương mại mà còn bảo vệ người nhập cư Mexico và các vấn đề về an ninh.

Trước đó, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto ngày 23/1 cũng tuyên bố sẽ tiếp tục đàm phán về NAFTA, đồng thời tìm kiếm các thỏa thuận song phương với các nước tham gia TPP khác. Ngoài ra, Mexico có thể sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các nước Mỹ Latinh như Brazil và Argentina.

NAFTA đã trở thành nền tảng trong chính sách kinh tế của Mexico. Tuy nhiên, hiệp định này đang bị đe dọa với tuyên bố đàm phán lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoài ra, ông Donald Trump cũng đe dọa đánh thuế nhập khẩu cao đối với các nhà đầu tư Mỹ sản xuất hàng hóa tại Mexico sau đó xuất khẩu sang Mỹ.

Mỹ hiện là đối tác thương mại số một của Mexico. Theo thống kê, kim ngạch trao đổi thương mại song phương từ tháng 1-11/2016 đạt đạt trên 480 tỷ USD, với thặng dư gần 59 tỷ USD nghiêng về phía Mexico./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục