Một năm thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư: Vốn đăng ký mới tăng trên 42%

17:40' - 20/09/2016
BNEWS Qua một năm thực thi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư mới, con số doanh nghiệp đăng ký và thành lập mới tăng đột biến
Sự thay đổi đáng kể nhất là ở thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh ở các địa phương. Ảnh:TTXVN

Tại Hội thảo tổng kết một năm thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư được tổ chức tại Hà Nội ngày 20/9, ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, qua một năm thực thi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư mới, con số doanh nghiệp đăng ký và thành lập mới tăng đột biến cho thấy những điểm mới của hai luật trên đã có tác động bước đầu và có hiệu quả.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết, sau 1 năm thực hiện Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp (có hiệu lực từ 1/7/2015) đến nay, cả nước đã có hơn 105.975 doanh nghiệp được thành lập mới, với số vốn 767.900 tỷ đồng, bình quân vốn là 7,25 tỷ đồng/doanh nghiệp. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 27,8%, vốn đăng ký mới cũng tăng trên 42% và bình quân vốn tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Sự thay đổi đáng kể nhất là ở thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh ở các địa phương. Trung bình thời gian xử lý hồ sơ mới thành lập của cả nước là 2,9 ngày; Hà Tĩnh là địa phương xử lý hồ sơ doanh nghiệp nhanh nhất 1 ngày; Tiền Giang 1,3 ngày; Hậu Giang là 1,32 ngày và Đà Nẵng là 2,52 ngày. Trong khi đó, khối lượng công việc tại các phòng ban thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương cũng được nâng lên 40%, thời gian làm việc kéo dài 10 - 15 tiếng/ngày.

Ông Lê Xuân Hiền, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cho biết, tác động của hai luật này bước đầu chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ đối với doanh nghiệp; kích thích, tạo điều kiện cho việc khởi nghiệp. Cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp cũng đã nhận thức được những giá trị khi luật mới đi vào cuộc sống như về con dấu, người đại diện theo pháp luật, ngành nghề kinh doanh.

Theo đánh giá của Cục Đăng ký Kinh doanh, tác động của hai đạo luật về kinh doanh và đầu tư đã và đang thúc đẩy đổi mới thái độ, tư duy của bộ máy chính quyền các cấp. Đặc biệt, thay đổi tư duy từ “ quản lý” sang “phục vụ”, đẩy mạnh việc công khai, minh bạch thông tin về thành lập, hoạt động doanh nghiệp.

Theo đó, đã giải phóng quyền tự do kinh doanh với quy định doanh nghiệp được kinh doanh tất cả các lĩnh vực mà luật không cấm, điều này nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Luật Đầu tư cũng công khai ngành nghề cấm kinh doanh và có điều kiện... nhằm tạo điều kiện cho công dân, doanh nghiệp được tiếp cận tốt hơn với chính sách và chủ động trong việc đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, trên thực tế sau một năm thực hiện, thuận lợi có nhiều, nhưng không ít khó khăn vướng mắc. “Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là không thể chấp hành đúng pháp luật, vì hệ thống pháp luật quá phức tạp, mâu thuẫn, kể cả đối với luật sư chuyên nghiệp”- Luật sư Trương Thanh Đức, Thành viên Tổ Công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư bày tỏ.

Để cải thiện được môi trường đầu tư kinh doanh, ông Lê Xuân Hiền cho rằng, cần nhất quán về chủ trương, phương pháp tiếp cận vấn đề để một mặt đảm bảo tính ổn định, ít thay đổi của pháp luật. Mặt khác, nhanh chóng sửa đổi những chỗ sai sót, bất cập (có thể ở các Luật khác).

" Đồng thời, cũng phải cần thống nhất thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp, không phân biệt loại hoạt động kinh doanh, nhà đầu tư." - ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục