Mứt gừng Mỹ Chánh đón xuân

07:25' - 23/01/2017
BNEWS Mỗi khi Tết đến, Xuân về, hầu như người dân Quảng Trị xa quê nào cũng nhắn nhờ người thân ở quê mua gửi dùm một vài kg mứt gừng Mỹ Chánh, đặc sản quê hương để đón xuân mới và đem tặng bạn bè.
Rim mứt (ngào mứt), một công đoạn quan trọng đòi hỏi kỹ thuật trong làm mứt gừng. Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN

Đến làng nghề truyền thống mứt gừng Mỹ Chánh, nằm sát ngay Quốc lộ 1A ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) vào những ngày rộn ràng đón xuân mới này, mùi mứt gừng nồng cay, ấm lòng người đánh tan giá rét mùa đông đang được các hộ dân rim (ngào với đường) thơm lừng, bủa vây mọi ngả đường trong làng.
Theo thống kê của UBND xã Hải Chánh, hiện nay làng nghề mứt gừng truyền thống Mỹ Chánh còn 16 hộ sản xuất mứt gừng, cung ứng cho thị trường tết trong và ngoài tỉnh với khoảng 60 tấn mứt gừng/năm.
Các hộ dân làm mứt gừng cho biết, để sản xuất ra 1 kg mứt gừng cần phải có 1kg gừng củ, 1kg đường và được chế biến theo quy trình. Để có được thương hiệu nổi tiếng trên thị trường như hiện nay, các hộ dân làm mứt gừng Mỹ Chánh đều cam kết không sử dụng hóa chất trong chế biến, tất cả các công đoạn sản xuất đều được chế biến thủ công truyền thống kỹ lưỡng.
Anh Lê Văn Nghiêu, hộ sản xuất mứt gừng Mỹ Chánh cho biết, chất lượng mứt gừng nếu muốn đáp ứng khẩu vị của thị trường trước hết cần phải chuẩn bị được gừng củ to đều, không già cũng không non và đường cát trắng, được chế biến trong môi trường sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bình quân mỗi ngày gia đình anh sản xuất được khoảng 250 kg mứt gừng.
Theo tính toán của các hộ dân, hiện nay, giá bán mứt gừng trên thị trường khoảng 40.000 đồng/kg, sau khi trừ đi các chi phí gồm 10.000 đồng/kg gừng, 16.500 đồng/kg đường và khoảng 6.000 đồng tiền than củi và công(rửa, thái gừng, trăng mứt,…) các hộ dân còn lãi 7.500 đồng/kg.
Các hộ dân sản xuất mứt gừng Mỹ Chánh cho biết thêm, do thời tiết năm nay rét lạnh kéo dài nên sản xuất mứt không kịp cung ứng cho thị trường. Do nhu cầu của thị trường lớn, tất cả các hộ làm mứt gừng Mỹ Chánh hiện đều phải thuê thêm nhân công khoảng 3 đến 5 người/hộ để làm với mức lương từ 70.000 đến 300.000 đồng/người/ngày.

Để đảm bảo đủ nguyên liệu sản xuất mứt tết, tất cả các hộ dân đã hợp đồng trước với các chủ vựa thu mua nông sản tại các tỉnh Tây Nguyên và ở thị trấn Lao Bảo trong tỉnh để có đủ nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Được chế biến kỹ lưỡng và đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, trên thị trường hiện nay, mứt gừng Mỹ Chánh là một thương hiệu được người dân trong tỉnh Quảng Trị và một số tỉnh thành từ Nghệ An đến Đà Nẵng ưu tiên hàng đầu để sử dụng tết hoặc mỗi khi trong nhà tổ chức lễ lạt.

Mùi mứt gừng nồng cay, ấm lòng người đánh tan giá rét mùa đông. Ảnh: Kênh Sức Khỏe

Tại chợ Đông Hà, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), chị Nguyễn Thị Lan ở khu phố 5, phường 1, thành phố Đông Hà đang kỹ lưỡng lựa chọn gói mứt gừng Mỹ Chánh tại hàng bánh kẹo cho biết, năm nào gia đình tôi cũng mua một vài kg mứt gừng Mỹ Chánh về sử dụng và đem biếu bạn bè và sếp của chồng, mứt gừng Mỹ Chánh ngon, thơm ấm và không sử dụng hóa chất trong sản xuất ảnh hưởng đến sức khỏe như một số mứt của các nơi khác đang bày bán tràn lan trên thị trường.
Hiện nay chưa ai xác định được làng nghề mứt gừng Mỹ Chánh xuất hiện từ năm nào, cụ Nguyễn Thị Chắt (85 tuổi) cho biết: "Tôi sinh ra và lớn lên đã thấy người trong làng làm mứt gừng rồi, nghe bảo trước kia mứt gừng làng tôi hàng năm đều phải tiến công cho vua chúa sử dụng tết và lễ lạt trong cung, chứ chưa nghe ai nói nghề mứt gừng làng tôi có tự khi nào cả. Cứ thế, bao thế hệ con cháu chúng tôi lớn lên đều coi nghề làm mứt gừng là nghề truyền thống của làng, tất cả con em trong làng đều được cha, mẹ chỉ bảo cho cách làm mứt gừng hằng mong nghề truyền thống của làng không bị mai một".
Trong vài năm qua, với sản lượng bình quân khoảng 60 tấn/năm và đạt mức giá cả thị trường như hiện nay, bình quân mỗi năm làng nghề mứt gừng đạt doanh thu khoảng 2,4 tỷ đồng, sau khi trừ đi các chi phí còn lãi được khoảng 450 triệu đồng, để cho các hộ gia đình có thêm điều kiện sắm tết và chăm sóc con cái ăn học, đặc biệt là bảo tồn được nghề truyền thống của ông cha. Ngoài ra, làng nghề còn giải quyết việc làm thời vụ cho nhiều lao động khác trong địa bàn./.

>>> Mách bạn cách bảo quản mứt Tết không bị chảy nước

>>> Cách làm mứt dừa viên cực lạ đãi khách Tết Đinh Dậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục