Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng của Apple

13:45' - 08/04/2025
BNEWS Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng của Apple, nằm trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của công ty nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Các nhà phân tích nhận định rằng việc Apple đẩy mạnh dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc trở nên cấp thiết hơn do các mức thuế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đã làm gia tăng chi phí sản xuất.  Theo các báo cáo truyền thông tuần trước, Foxconn, nhà cung cấp chủ chốt của Apple, có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng iPhone tại Ấn Độ trong năm nay lên tới 30 triệu chiếc.

 

Các nhà phân tích cho rằng sự dịch chuyển này càng trở nên cấp bách hơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp dụng các mức thuế quan mạnh tay đối với hầu hết các đối tác thương mại của Mỹ, nâng tổng mức thuế nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc lên tới 54%.

Mở rộng sự hiện diện tại Ấn Độ

Apple đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2023 và dự kiến mở thêm bốn cửa hàng nữa trong năm nay tại thành phố Bengaluru, Pune, Delhi và Mumbai. Sự hiện diện của Apple tại Ấn Độ đã bắt đầu từ vài năm trước. Wistron, một nhà cung cấp trước đây của Apple có trụ sở tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), bắt đầu lắp ráp điện thoại tại đây vào năm 2017, và không lâu sau đó nhà sản xuất Foxconn cũng tham gia.

Tính đến cuối năm tài chính 2023, Apple đã có 14 nhà cung cấp tại Ấn Độ, một nửa trong số đó đặt tại bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ.

IPhone hiện chỉ chiếm khoảng một phần tư thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ, chủ yếu là do giá thành cao, bao gồm cả chi phí nhập khẩu. Các nhà bán lẻ hy vọng rằng giá iPhone sẽ giảm nếu có nhiều nhà sản xuất mở thêm nhà máy tại Ấn Độ.

Ông Deven Shukla, chủ cửa hàng Maxtech, cho biết, lợi nhuận từ các sản phẩm Apple của cửa hàng ông chỉ khoảng 1 đến 2%. Ông nói: “Nếu sản xuất nhiều hơn tại Ấn Độ lợi nhuận có thể tăng lên 5 đến 7%, tương đương với các thương hiệu khác mà tôi đang kinh doanh. Điều đó sẽ rất tốt cho công việc làm ăn.”

Dữ liệu cho thấy Apple đã giảm dần sản lượng tại Trung Quốc kể từ khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong đại dịch COVID-19, đồng thời công ty cũng đang mở rộng sự hiện diện tại Ấn Độ. Các nhà phân tích ước tính rằng khoảng 15% số iPhone hiện nay được sản xuất tại Ấn Độ, và tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 25% vào năm 2027. Điều này đồng nghĩa với việc cứ bốn chiếc iPhone trên toàn cầu thì có thể có một chiếc được sản xuất tại Ấn Độ trong vòng hai năm tới.

Lợi ích và các chính sách ưu đãi

Khi Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc tiếp tục đẩy chi phí lên cao, các nhà phân tích cho rằng Ấn Độ có thể tận dụng cơ hội này để trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà cung cấp của Apple.

Ông Pankaj Mohindroo, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất và cung cấp điện thoại di động và linh kiện điện tử Ấn Độ (ICEA), nhận định rằng việc giảm đáng kể thuế thu nhập và thuế doanh nghiệp đã làm cho Ấn Độ trở nên hấp dẫn hơn. Ông cũng cho rằng lực lượng lao động dồi dào và sẵn sàng làm việc trong các nhà máy quy mô lớn là một lợi thế cạnh tranh quan trọng của Ấn Độ, giúp nước này thu hút các nhà cung cấp.

Báo cáo của The Economic Times ước tính việc Apple chuyển dịch sản xuất có khả năng tạo ra 600.000 việc làm mới cho Ấn Độ vào thời điểm cuối năm nay.

Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra các chính sách ưu đãi, trong khi các bang như Tamil Nadu, Karnataka và Gujarat cũng đang cạnh tranh để thu hút các nhà máy của Apple bằng cách hỗ trợ vốn và miễn thuế điện. Ông Mohindroo cũng cho biết thêm rằng việc miễn thuế chuyển nhượng khi mua đất cũng là một lợi thế lớn, và một số bang còn đưa ra các ưu đãi về việc làm.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa sự chuyển hướng của Apple các nhà phân tích cho rằng Ấn Độ cần đầu tư mạnh mẽ, ước tính lên đến hàng tỷ USD để xây dựng một hệ sinh thái sản xuất và cung ứng linh kiện nội địa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục