Mỹ “bật đèn xanh” cho các ngân hàng nước ngoài giao dịch với Iran

06:01' - 24/04/2016
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết nước này không phản đối các ngân hàng nước ngoài giao dịch với Iran theo đúng với những điều khoản ghi trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran với Nhóm P5+1.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định nước này không phản đối các ngân hàng nước ngoài giao dịch với Iran. THX/ TTXVN

Phát biểu trước khi tham dự cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Kerry khẳng định Mỹ sẽ không ngăn cản các hoạt động kinh doanh được phép ở Iran khi thỏa thuận về vấn đề hạt nhân có hiệu lực.

Theo ông Kerry, các ngân hàng nước ngoài đang đứng trước cơ hội kinh doanh với Iran và chỉ có ngoại lệ là các ngân hàng và công ty đã nằm trong “sổ đen” của giới chức Mỹ. Tuy nhiên nhà ngoại trưởng này cũng nhấn mạnh các ngân hàng nước ngoài giao dịch với Iran phải tuân thủ theo đúng với những điều khoản ghi trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran với Nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) ký năm 2015.

Ông Kerry cho rằng một số công ty có thể cần thêm thời gian để “tự tin” đầu tư kinh doanh vào Iran. Ông cũng lưu ý Tehran cần từng bước hiện đại hóa hệ thống ngân hàng. Trước đó, Iran đã kêu gọi Mỹ hành động hơn nữa để các doanh nghiệp có thể đầu tư vào Iran mà không sợ bị trừng phạt.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan tuyên bố chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama có ý định mua 32 tấn nước nặng từ Iran. Trong một tuyên bố, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Ryan cho rằng kế hoạch chi 8,6 triệu USD để mua nước nặng của Iran là một nỗ lực nữa của Nhà Trắng nhằm thúc đẩy thỏa thuận về vấn đề hạt nhân mà các cường quốc ký năm 2015 với Iran.

Tháng 7/2015, Iran và Nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận lịch sử gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), theo đó Tehran cam kết cắt giảm các hoạt động hạt nhân như làm giàu uranium, đổi lại các cường quốc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran. Tuy nhiên, cho tới nay, Iran vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu do Mỹ vẫn duy trì một số lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục