Mỹ vẫn “cứng rắn” trong quan hệ tài chính với Iran

12:45' - 05/04/2016
BNEWS Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner ngày 4/4 cho biết chính quyền của Tổng thống Barack Obama chưa có kế hoạch dành cho Iran quyền tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner . Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày, ông Mark Toner nêu rõ: “Chính quyền Mỹ chưa có kế hoạch cho phép Iran tiếp cận hệ thống tài chính của mình”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Obama hôm 1/4 nói rằng Washington sẽ không cho phép việc sử dụng các thực thể tài chính Mỹ để tiến hành những giao dịch bằng đồng USD với Iran và các công ty nước ngoài có thể làm điều này thông qua các ngân hàng châu Âu.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew ngày 30/3 đã cảnh báo rằng việc lạm dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế có thể làm suy yếu vai trò của nước Mỹ và đồng USD trên các thị trường toàn cầu.

Ông nói: "Nếu các bên có thẩm quyền hoặc công ty nước ngoài nhận thấy rằng chúng ta sẽ thực hiện biện pháp trừng phạt thiếu chính đáng hay vì những lý do không phù hợp thì chúng ta không nên ngạc nhiên nếu họ tìm cách tránh làm ăn tại Mỹ hay giao dịch bằng đồng USD”.

Chuyên gia Mark Dubowitz, thuộc Foundation for Defense of Democracies, nhận định tuyên bố của ông Lew phát đi tín hiệu về khả năng chính quyền của Tổng thống Barack Obama chuẩn bị có bước nhượng bộ lớn đối với Iran, khi cho phép nước này sử dụng đồng USD trong các giao dịch thương mại.

Tuy nhiên, tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã nhanh chóng dập tắt hy vọng này. Năm 2008, Mỹ đã cấm các giao dịch tài chính bằng đồng USD giữa các ngân hàng nước ngoài với Iran .

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran hồi tháng 1/2016, sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố báo cáo khẳng định Tehran đã tuân thủ đúng các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7/2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục