Mỹ hoãn áp thuế nhập khẩu nhôm và thép với các đối tác lớn đến ngày 1/5

12:17' - 23/03/2018
BNEWS Ngày 22/3, Nhà Trắng thông báo quyết định hoãn áp mức thuế nhập khẩu thép và nhôm mới của Tổng thống Donald Trump dành cho các đối tác thương mại chính của Mỹ.
Quang cảnh bên ngoài Nhà Trắng ở Washington D.C., nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh áp thuế suất mới đối với nhôm và thép nhập khẩu, ngày 8/3. Ảnh: THX/ TTXVN

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng Argentina, Australia, Brazil, Canada, Mexico và Hàn Quốc sẽ được hoãn đến ngày 1/5. Theo tuyên bố trên, đây là các nước có "quan hệ an ninh quan trọng" với Mỹ.

Washington đang trao đổi với các nước này để tìm kiếm "các giải pháp thay thế mà các bên đều hài lòng để giải quyết quan ngại về việc nhập khẩu thép đe dọa tới an ninh quốc gia". Trong thời gian thảo luận này, việc áp dụng mức thuế nhập khẩu nhôm và thép mới sẽ được tạm hoãn.

Trước đó, ngày 8/3 vừa qua, bất chấp sự phản đối của nhiều nghị sĩ và giới doanh nghiệp trong nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu.

Kế hoạch áp thuế mới của chính quyền Mỹ cũng vấp phải sự phản đối của hàng loạt quốc gia, trong đó có các đồng minh thân cận của Mỹ, cũng như các tổ chức trên thế giới. Nhiều nước đã nỗ lực thương lượng nhằm giảm thiểu tác động của mức thuế này đối với ngành công nghiệp của mình.

Nhiều đối tác thương mại của Mỹ, tập đoàn công nghiệp, giới nghị sĩ của đảng Cộng hòa lo lắng quyết định của Tổng thống Trump sẽ châm ngòi cho cuộc chiến thương mại toàn cầu./.

>>>Mỹ miễn trừ áp thuế mới về nhôm, thép với EU và 6 nước khác

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục