Mỹ mong muốn mở rộng quan hệ thương mại với Canada

16:19' - 10/12/2016
BNEWS Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đối tác Canada một khu vực mà ông cho là sẽ có tiềm năng trở thành tâm điểm của thị trường năng lượng thế giới.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa kết thúc chuyến thăm hai ngày tới quốc gia láng giềng Canada với trọng tâm thúc đẩy hợp tác song phương, trao đổi quan điểm trong các vấn đề toàn cầu và hối thúc Canada nắm vai trò lãnh đạo trong những vấn đề của thế giới.
Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết ông Biden đã có cuộc gặp và làm việc với Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau để thảo luận về tầm quan trọng của việc duy trì và mở rộng quan hệ thương mại song phương vốn đang đạt giá trị khoảng 2 tỷ CAD mỗi ngày và được xếp vào diện toàn diện nhất thế giới.

Hai bên tái khẳng định quy mô hợp tác cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, cũng như trao đổi quan điểm về các vấn đề toàn cầu như cuộc chiến chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng, chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ Ukraine (U-crai-na) và thực hiện các cam kết trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hai nhà lãnh đạo còn cam kết xây dựng một môi trường khu vực dân chủ, an toàn và thuận lợi cho cho tầng lớp trung lưu.
Trong cuộc thảo luận, Phó Tổng thống Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đối tác Bắc Mỹ, một khu vực mà ông cho là sẽ có tiềm năng trở thành tâm điểm của thị trường năng lượng thế giới. Về phần mình, Thủ tướng Canada đề cao những nỗ lực của ông Biden trong phát triển các chính sách xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và bé gái.
Cũng trong chuyến thăm, Phó Tổng thống Mỹ đã có cuộc thảo luận bàn tròn với các Thủ hiến tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada về chủ đề năng lượng sạch và hạn chế khí thải carbon. Ông Biden tin tưởng chính phủ kế nhiệm tại Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển nền kinh tế cácbon thấp vì đây là xu thế không thể đảo ngược.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục