Mỹ nỗ lực bài trừ những sản phẩm có liên quan đến lao động bị ép buộc

22:23' - 12/02/2016
BNEWS Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ ký thành luật một dự luật trong đó có điều khoản cấm nhập khẩu một loạt sản phẩm được làm ra bởi những đối tượng lao động bị ép buộc.
Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ ký thành luật một dự luật trong đó có điều khoản cấm nhập khẩu một loạt sản phẩm được làm ra bởi những đối tượng lao động bị ép buộc. Ảnh: Reuters

Trong một nỗ lực nhằm siết lại hệ thống pháp luật của nền kinh tế lớn nhất thế giới, Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ ký thành luật một dự luật trong đó có điều khoản cấm nhập khẩu một loạt sản phẩm được làm ra bởi những đối tượng lao động bị ép buộc như cá đánh bắt bởi "nô lệ" ở khu vực Đông Nam Á, vàng khai thác bởi trẻ em tại châu Phi và hàng may mặc được làm bởi những phụ nữ bị ngược đãi tại Bangladesh.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh hệ thống thuế quan hiện hành 85 năm tuổi của nước Mỹ đã không "đủ sức" loại bỏ các sản phẩm do những đối tượng lao động bị ép buộc/trẻ em sản xuất ra khỏi thị trường Mỹ.

Nếu được Tổng thống Mỹ ký ban hành, dự luật trên sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của trên 350 sản phẩm nằm trong "danh sách đen" của Bộ Lao động Mỹ được sản xuất bởi những lao động là trẻ em hay lao động bị ép buộc, trong đó có những mặt hàng như bông từ Kazakhstan, lúa mì từ Pakistan hay tôm hùm từ Honduras.

Tuy nhiên, bên cạnh những phản hồi tích cực, cũng có ý kiến quan ngại rằng dự luật trên có thể khiến các điều tra viên thuộc Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) của Mỹ gặp khó khăn trong việc chứng minh và phân loại sản phẩm được sản xuất/hay thu hoạch bởi những lao động bị ép buộc. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục