Mỹ siết chặt chương trình miễn thị thực

11:22' - 22/01/2016
BNEWS Chính phủ Mỹ ngày 21/1 đã chính thức thực thi những thay đổi mới nhất trong Chương trình Miễn Thị thực nhập cảnh (VWP) của nước này đối với công dân của 38 quốc gia, trong đó có nhiều nước châu Âu.
Mỹ siết chặt chương trình miễn thị thực. Ảnh: Reuters.

Quyết định của Chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn mối đe dọa an ninh từ các phần tử thánh chiến nước ngoài từng gia nhập hàng ngũ phiến quân tại Syria và Iraq,

Bộ An ninh Nội địa Mỹ chỉ rõ với những biện pháp mới được thông qua, công dân các nước nằm trong VWP nếu từng đặt chân tới các nước thuộc danh sách "nguy cơ khủng bố cao" như Syria, Iraq, Iran hay Sudan từ tháng 3/2011 sẽ phải qua vòng phỏng vấn khi xin visa vào Mỹ.

Chỉ có một số trường hợp ngoại lệ là các nhân viên ngoại giao, tùy viên quân sự, nhà báo, nhân viên cứu trợ... thực hiện nhiệm vụ tại 4 nước nói trên. Những người mang hai quốc tịch cũng sẽ bị loại khỏi diện được miễn thị thực.

Ngoài ra, trước khi nhập cảnh vào Mỹ, những công dân trên sẽ phải điền thêm một số thông tin vào mẫu đơn trên Hệ thống điện tử Du lịch ủy quyền (ESTA), gồm các tên khác mà người nhập cảnh sử dụng, tên bố mẹ, số thẻ căn cước, thông tin liên hệ, thông tin nghề nghiệp và nơi sinh.

Đồng thời 38 nước trong danh sách miễn thị thực cũng được yêu cầu phát hành hộ chiếu điện tử với thông tin sinh trắc học nhằm hạn chế tình trạng sử dụng hộ chiếu giả. Các nước này cũng có nghĩa vụ thông báo về các trường hợp mất hoặc đánh cắp hộ chiếu với Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) trong vòng 24h và rà soát lý lịch hành khách theo bộ hồ sơ dữ liệu của Interpol.

Biện pháp thắt chặt thị thực vào Mỹ nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng như Tổng thốngBarack Obama và đã được Quốc hội thông qua hồi trung tuần tháng 12/2015. Tuy nhiên một số ý kiến chỉ trích cho rằng những thay đổi này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới ngành du lịch của Mỹ.

VWP được áp dụng cho công dân của 38 nước, phần lớn là các nước đồng minh của Mỹ. Được đề xuất năm 1986, VWP cho phép công dân các nước trên được phép nhập cảnh và lưu lại lãnh thổ Mỹ trong khoảng thời gian nhiều nhất là 90 ngày mà không cần thị thực. Theo thống kê, mỗi năm, Mỹ đón nhận hơn 20 triệu công dân thuộc các nước được miễn thị thực nhập cảnh.

Điều này đặt ra những thách thức an ninh lớn cho giới chức nước này, đặc biệt sau loạt vụ tấn công khủng bố tại Pháp vừa qua. Những nghi can thực hiện vụ bạo lực này sau đó được xác định là công dân Bỉ và Pháp có liên hệ với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, và cũng thuộc diện được đến Mỹ không cần thị thực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục