Mỹ thông báo hoạt động "bất thường" của tàu ngầm Triều Tiên

13:28' - 01/08/2017
BNEWS Ngày 31/7, quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội nước này đã phát hiện hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên “cao bất thường và ở mức độ chưa từng có tiền lệ”, cũng như bằng chứng về “một vụ thử” mới.

Việc phát hiện hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên này chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần thứ 2.

Kênh truyền hình CNN dẫn lời quan chức trên cho biết vụ thử mới nhất được tiến hành vào ngày 30/7 và diễn ra trên mặt đất, thuộc xưởng đóng tàu hải quân Sinpo.

Vụ thử nghiệm này nhằm kiểm tra "hệ thống phóng lạnh" của tên lửa.

Hệ thống này sử dụng áp suất hơi nước ở mức cao nhằm đẩy tên lửa ra khỏi ống phóng bay lên không trung trước khi các động cơ được kích hoạt và đẩy tên lửa bay đi.

Điều này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ sức nóng của động cơ gây hư hỏng tàu ngầm hoặc các thiết bị gần đó có liên quan tới quá trình phóng tên lửa.

Đây là lần thứ 3 trong tháng 7 và lần thứ 4 trong năm nay Triều Tiên thử nghiệm các bộ phận của tên lửa vốn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng phóng tên lửa từ tàu ngầm.

Thông tin về vụ thử nghiệm mới nhất cộng với các báo cáo về sự gia tăng hoạt động tàu ngầm của Triều Tiên được đưa ra ít ngày sau khi nước này tiến hành vụ thử ICBM thứ hai.

Trước đó, Triều Tiên từng tuyên bố phát triển một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ và duy trì tiềm năng hạt nhân như là một biện pháp phòng ngừa tự vệ.

Tên lửa phóng từ mặt đất và từ tàu ngầm là 2 trong 3 bộ phận của học thuyết "Bộ ba chiến lược", theo đó một nhà nước phải có các năng lực tấn công hạt nhân từ mặt đất, trên không và trên biển mới có thể răn đe đối phương.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) được giới chuyên môn đánh giá là trong nhiều trường hợp, có khả năng tương tự như ICBM.

SLBM có thể tạo ra thách thức đối với hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ. Trước đó, quân đội Hàn Quốc từng thừa nhận công nghệ SLBM của Triều Tiên đã đạt một số tiến bộ.

Kể từ sau vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc được cho là trúng ngư lôi của Triều Tiên hồi năm 2010, khiến một số binh sĩ thiệt mạng, quân đội Mỹ đã theo dõi sát hoạt động tàu ngầm của Triều Tiên.

Các đánh giá của tình báo Mỹ cho biết chương trình tên lửa trên tàu ngầm của Triều Tiên vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Hiện hạm đội tàu ngầm của Triều Tiên được cho là sở hữu 70 chiếc, phần lớn trong số này đã lạc hậu và không thể bắn tên lửa./.

Xem thêm:

>>>Những đánh giá trái chiều về năng lực tên lửa của Bình Nhưỡng

>>>Nga quan ngại về tình hình Bán đảo Triều Tiên sau vụ lửa mới nhất của Bình Nhưỡng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục