Máy bay Nhật Bản, Mỹ diễn tập chung ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên

13:26' - 30/07/2017
BNEWS Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết 2 máy bay chiến đấu F-2 của Nhật Bản và 2 máy bay ném bom B-1 của Mỹ đã tiến hành diễn tập chung ở ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên ngày 30/7.
Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancers (giữa và phải) của Mỹ được triển khai từ căn cứ không quân Dyess ở bang Texas (Mỹ) tới vùng bờ biển phía đông ngày 7/7. EPA/TTXVN

Ông Kishida nêu rõ hoạt động diễn tập chung này được tiến hành trong khuôn khổ "hành động cụ thể đã được các lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 26/5".

Ông cũng nhấn mạnh hoạt động này diễn ra "trong bối cảnh tình hình an ninh nghiêm trọng, trong đó có vụ phóng tên lửa mới đây nhất của Triều Tiên", đồng thời nhằm tăng cường hơn nữa năng lực đánh chặn và ứng phó của liên minh Nhật-Mỹ cũng như thể hiện ý chí và khả năng của Nhật Bản ổn định khu vực.

Ông Kishida hiện giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao kiêm nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sau khi bà Tomomi Inada từ chức Bộ trưởng Quốc phòng ngày 28/7.

Trước đó, đêm 28/7, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử một tên lửa Hwasong-14 và sau đó tuyên bố đã thành công trong vụ phóng thử lần thứ hai loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14.

Vụ phóng thử đầu tiên được tiến hành hôm 4/7. Theo tuyên bố do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải, trong lần phóng thử đêm 28/7, tên lửa đạt tới độ cao 3.724,9 km và bay được 998 km trong khoảng 47 phút trước khi rơi xuống biển.

Nhật Bản cho biết tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản tại Biển Nhật Bản.

Các phân tích của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho thấy tên lửa Triều Tiên phóng đêm 28/7 là một tên lửa đạn đạo liên lục địa, trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho rằng căn cứ vào đặc điểm kỹ thuật của tên lửa thì đó là một tên lửa tầm trung./.

>>> Hàn Quốc và Mỹ sẽ diễn tập chống tấn công GPS từ Triều Tiên vào tháng 8 tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục