Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Hàn Quốc, Mỹ có thể triển khai thêm bệ phóng THAAD

12:28' - 31/07/2017
BNEWS Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành các cuộc tham vấn với Mỹ về việc triển khai thêm các bệ phóng thuộc Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại nước này.
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Hàn Quốc, Mỹ có thể triển khai thêm bệ phóng THAAD. Ảnh minh họa: EPA

Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành các cuộc tham vấn với Mỹ về việc triển khai thêm các bệ phóng thuộc Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại nước này, sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất của Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu họp báo ngày 31/7, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết Hàn Quốc và Mỹ sẽ đưa ra quyết định về việc triển khai 6 bệ phóng của THAAD sau các cuộc tham vấn.

Ông Moon Sang-gyun nêu rõ các cuộc thảo luận như vậy hiện đang diễn ra, nhưng cần có thêm các cuộc tham vấn về các vấn đề cụ thể như thời điểm và cách thức triển khai.

Ngoài ra, quan chức trên còn nói thêm rằng sau các cuộc thảo luận sẽ là tiến trình triển khai trên thực tế, đồng thời thông báo quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ khả năng Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mới.

Các cuộc tham vấn với Mỹ về việc triển khai thêm THAAD được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Moon Jae-in để đáp lại vụ phóng ICBM của Triều Tiên ngày 28/7 vừa qua.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tạm ngừng triển khai THAAD cho đến khi hoàn tất quá trình đánh giá tác động của hệ thống này đối với môi trường.

Mỹ và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận chung hồi tháng 7/2016 để lắp đặt một khẩu đội THAAD tại hạt Seongju (Xê-âng-giu), tỉnh Bắc Gyeongsang.

Hiện 2 trong số 6 bệ phóng trong khuôn khổ THAAD đã được lắp đặt.

Cùng ngày 31/7, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích và chấp nhận đề nghị của Seoul về đối thoại liên Triều.

Phát biểu với báo, ông Baik Tae-hyun nhấn mạnh không có sự thay đổi trong lập trường của Chính phủ Hàn Quốc về việc sẽ tìm kiếm cả biện pháp trừng phạt và đối thoại.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực liên tục để đạt được việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên cũng như hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi cộng đồng quốc tế, trước hết là Nga và Trung Quốc, hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình hình và gia tăng sức ép lên Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên xác nhận nước này đã phóng thử thành công lửa Hwasong-14 vào đêm 28/7.

Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa liên tiếp thứ hai của Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận tên lửa đạt tới độ cao 3.724,9 km và bay được 998 km trong khoảng 47 phút trước khi rơi xuống biển.

Nhật Bản cho biết tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này trên Biển Nhật Bản.

Một chuyên gia về tên lửa thuộc Hiệp hội Các nhà khoa học đánh giá tên lửa mà Triều Tiên phóng thử lần này có thể vươn tới nhiều thành phố của Mỹ như Los Angles, Denver và Chicago.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục