Mỹ và EU nỗ lực tìm tiếng nói chung trong vấn đề thuế nhôm, thép

12:40' - 22/03/2018
BNEWS Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu một vòng đàm phán mới nhằm hướng đến một giải pháp “cả hai bên cùng chấp nhận được” liên quan đến các tranh chấp thương mại.
Mỹ và EU nỗ lực tìm tiếng nói chung trong vấn đề thuế nhôm, thép. Ảnh minh họa: TTXVN
Giới chức Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ngày 21/3 cho biết hai bên đang bắt đầu một vòng đàm phán mới, nhằm hướng đến một giải pháp “cả hai bên cùng chấp nhận được” liên quan đến các tranh chấp thương mại, trong đó có vấn đề đánh thuế mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. 
Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom, trong bối cảnh quyết định áp thuế mới của Mỹ đối với các mặt hàng thép, nhôm nhập khẩu sẽ có hiệu lực vào cuối tuần này. 
Ông Ross và bà Malmstroem nói rằng họ đã nhất trí tiến hành ngay lập tức một tiến trình đối thoại về các vấn đề thương mại mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có việc đánh thuế đối với mặt hàng thép và nhôm, nhằm nhanh chóng tìm ra những giải pháp mà hai bên cùng chấp nhận được. 
Trong buổi điều trần trước Quốc hội ngày 21/3, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Washington cũng đang thảo luận về việc miễn trừ chính sách thuế quan mới đối với Australia (Ô-xtrây-li-a), Argentina (Ác-hen-ti-na) và Brazil (Bra-xin), và các cuộc đàm phán này dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng Tư. 
Trong khi đó, dự kiến trong hôm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố một số biện pháp trả đũa thương mại đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm trừng phạt Bắc Kinh vì đã “đánh cắp” quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ. Bắc Kinh trước đó đã nhiều lần cảnh báo sẽ không “ngồi yên” trước những động thái của Washington nhằm hạn chế hàng xuất khẩu của Trung Quốc và cho rằng sẽ không ai giành phần thắng trong một cuộc chiến thương mại. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục