Mỹ và Hàn Quốc sẽ khởi động đàm phán về sửa đổi FTA vào ngày 22/8

10:57' - 18/08/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng gọi FTA này là một thỏa thuận “kinh khủng” làm cho Mỹ mất nhiều việc làm, nhưng phía Hàn Quốc lại cho rằng hiệp định này đã mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 17/8 cho biết Hàn Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc thương lượng về những sửa đổi của Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương vào ngày 22/8 tới.

Một thông cáo của văn phòng trên được trích dẫn cho biết Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong sẽ khai mạc cuộc họp thông qua cầu truyền hình, sau đó sẽ diễn ra các cuộc thảo luận giữa các quan chức cấp cao của hai nước tại Seoul.

Cuộc họp đặc biệt lần này được tiến hành theo đề nghị của phía Mỹ nhằm giải quyết các mối lo ngại của Washington về tình trạng thâm hụt thương mại với Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng gọi FTA này là một thỏa thuận “kinh khủng” làm cho Mỹ mất nhiều việc làm, nhưng phía Hàn Quốc lại cho rằng hiệp định này đã mang lại lợi ích cho cả hai bên từ khi được áp dụng năm 2012. FTA này được nhiều người coi là một biểu tượng của mối liên minh kinh tế giữa hai nước.

Giá trị trao đổi thương mại song phương Mỹ-Hàn Quốc đứng ở mức 109,6 tỷ USD trong năm 2016, so với mức 100,8 tỷ USD trong năm 2011 – một năm trước khi FTA nói trên có hiệu lực (tháng 3/2012). Trong cán cán cân trao đổi thương mại với Mỹ, Hàn Quốc đạt thặng dư khoảng 27 tỷ USD trong năm 2016, tăng so với con số 11,6 tỷ USD của 5 năm trước đó.

>>> Hàn Quốc kêu gọi giải quyết vấn đề tên lửa và hạt nhân Triều Tiên trong hoà bình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục