Năm 2015: Việt Nam lập kỷ lục về FTA

14:02' - 11/12/2015
BNEWS Năm 2015, Việt Nam đã lập kỷ lục thế giới về số lượng các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) ký kết với các đối tác phương Đông và phương Tây.
Lễ ký Bản thỏa thuận kết thúc đàm phán FTA Việt Nam-Hàn Quốc. Ảnh: Đức Tám/TTXVN

Trang mạng Lenta.ru của Nga vừa đăng nhận định của Chuyên gia Hội đồng Đối ngoại Liên bang Nga Anton Tsvetov đã đưa ra nhận định trên, đồng thời đánh giá đây là một kết thúc xứng đáng cho năm “tự do thương mại” của Việt Nam.

Chỉ trong năm 2015, Việt Nam đã ký kết các Hiệp định tương tự với Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU), Hàn Quốc và hoàn tất tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Mới đây nhất, ngày 2/12, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết tuyên bố kết thúc đàm phán FTA song phương.
Tại EU, các chuyên gia cho rằng FTA của khối này với Việt Nam là một bước đệm tiến tới tự do thương mại với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Việt Nam là quốc gia thứ hai, sau Singapore, trở thành thành viên của khu vực thương mại tự do với EU.
Trước đó, hồi tháng 5/2015, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký FTA tại Hà Nội. Dù mang tính “truyền thống” nhiều hơn nhưng FTA với Hàn Quốc cũng tương đối quan trọng khi tính đến nguồn đầu tư nước ngoài của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên thị trường Việt Nam.

Cùng tháng này, Việt Nam cũng ký Hiệp định Thương mại Tự do với EEU - một bước đi hướng tới liên kết kinh tế khu vực Á-Âu với Đông Nam Á.
Tất cả các FTA kể trên cho thấy các nhà lãnh đạo Việt Nam đang đưa đất nước hội nhập kinh tế thế giới bằng các bước đi cụ thể và đạt được một số mục tiêu cụ thể.

Thứ nhất, mở rộng thị trường xuất khẩu để tăng khoản thu ngoại tệ.

Thứ hai, đa dạng hoá thị trường kinh doanh và nguồn hàng nhập khẩu, bao gồm cả việc nhằm làm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Thứ ba, Việt Nam hy vọng FTA cho phép thu hút hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này rất hữu ích cho việc chuyển giao công nghệ nước ngoài, cũng như thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục