Năm 2017, Bộ Công Thương sẽ siết chặt quản lý thị trường phân bón và xăng dầu

13:06' - 20/12/2016
BNEWS Kế hoạch này nhằm đấu tranh hạn chế nạn phân bón giả, kém chất lượng và gian lận về xăng dầu diễn ra trong thời gian qua.
Quản lý chặt chẽ thị trường xăng dầu. Ảnh: TTXVN

Nhằm đấu tranh hạn chế nạn phân bón giả, kém chất lượng và gian lận về xăng dầu diễn ra trong thời gian qua, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch kiểm tra thường xuyên của lực lượng Quản lý thị trường năm 2017 chính là tập trung quản lý 2 mặt hàng phân bón và xăng dầu.

Theo kế hoạch này, các đối tượng nằm trong diện trọng điểm phải kiểm tra thường xuyên là doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phân bón vô cơ.

Theo đó, sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh, kiểm tra chất lượng phân bón vô cơ, việc ghi nhãn hàng hóa theo quy định và các quy định khác của pháp luật trong kinh doanh phân bón vô cơ.

Cụ thể là kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, việc duy trì các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện; hệ thống phân phối, mua bán xăng dầu theo hệ thống phân phối; hợp đồng đại lý, hóa đơn chứng từ hàng hóa.

Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh xăng dầu và các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh, việc duy trì các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, điều kiện trạm nạp, điều kiện trạm cấp; hợp đồng mua bán hàng hoá, hoá đơn, chứng từ; việc thực hiện các quy định về hệ thống phân phối (đối với khí dầu mỏ hoá lỏng) và các quy định của pháp luật trong kinh doanh khí theo Nghị định số 19/2016/NĐ-CP ngày 22/3/2016 của Chính phủ về kinh doanh khí và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Hạn chế nạn phân bón giá. Ảnh: TTXVN

Trước đó, tại kỳ họp Quốc hội khóa XIV đã có nhiều Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về giải pháp ngăn chặn tình trạng sản xuất phân bón giả, phân bón kém chất lượng, lập lại trật tự thị trường phân bón.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, về việc quản lý nhà nước trong đấu tranh chống hàng lậu, nhất là mặt hàng phân bón, các ngành chức năng sẽ tăng cường hoạt động đấu tranh phòng chống hàng giả, sớm xây dựng khuôn khổ pháp lý đặc biệt về quy chuẩn, tiêu chuẩn để phát triển bền vững ngành hàng này.

Hiện nay, thị trường phân bón hiện có quy mô 2 tỷ USD mang lại nhiều lợi nhuận. Do đó, không ít các đối tượng đã làm giả từ sản phẩm đến con dấu kiểm định. Tác hại của phân bón giả gây nguy hại môi trường và sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng nông sản phẩm phân bón thật, làm giảm tính cạnh tranh.

Nếu bón sai, bón nhầm phân bón giả sẽ làm hỏng kết cấu đất trồng trọt rất lâu dài, rất lâu mới khắc phục được. Và người thiệt hại lớn từ nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng chính là người nông dân và nền nông nghiệp của Việt Nam. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục