Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 2 đến năm 2025
Đối tượng được quy hoạch là các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, có thể kết hợp với các dịch vụ thương mại khác như bán gas bình, cấp LPG cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu LPG, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, bán hàng ăn uống, tạp phẩm, bãi đỗ xe, trạm nghỉ qua đêm...của tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Không quy hoạch các trạm cấp phát nội bộ của các đơn vị như quân đội, nhà máy, xí nghiệp...không tham gia thị trường bán lẻ. Không quy hoạch các cửa hàng chỉ bán LPG đóng bình.
Vụ Kế hoạch cho biết thêm, phạm vi quy hoạch là dọc tuyến Quốc lộ (QL) 2; trong đó, Quốc lộ 2 từ ngã ba Phủ Lỗ (Km 0) - Huyện Đông Anh (giao QL 3) đến cửa khẩu Thanh Thủy tỉnh Hà Giang; Quốc lộ 2C: Từ Cầu Vĩnh Thịnh (Km 0) - Huyện Ba Vì Hà Nội (giao QL 32) – đi qua tỉnh Vĩnh Phúc đến ranh giới với tỉnh Tuyên Quang; Trên địa phận tỉnh Tuyên Quang.Bộ GTVT có điều chỉnh tuyến đường (theo QĐ 1486/QĐ-BGTVT ngày 7 háng 7 năm 2011), theo đó chuyển đường tỉnh ĐT.185 (Km0+00 đến Km 74+100) dài 74,1km và đường tỉnh ĐT.190 (Km35+650 đến Km80+00) dài 41,35km thành tuyến QL 2C. Không quy hoạch Quốc lộ 2B (Vĩnh Yên- Tam Đảo); Không quy hoạch các đoạn tuyến QL 2 cũ. Quy hoạch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Theo Vụ Kế hoạch, xuất phát từ thực tế ở các địa phương, các quy hoạch được lập có những khác biệt về tiêu chí phân loại, đánh giá hiện trạng tiêu chí về quy mô xây dựng cũng như khoảng các giữa các cửa hàng… Việc quản lý hệ thống cửa hàng xăng dầu theo quy hoạch ở mỗi tỉnh, thành phố đã chứng tỏ tác động tích cực của lập quy hoạch, tuy nhiên do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, cũng bộc lộ những điểm bất cập cần khắc phục. Phổ biến nhất là sự tồn tại nhiều cửa hàng xăng dầu nhỏ bé về quy mô, kiến trúc không đảm bảo mỹ quan, lạc hậu về công nghệ, chưa có hệ thống toát và sử lý nước thải…. Đặc biệt mật độ cửa hàng xăng dầu còn quá dày trên nhiều tuyến đường, không bảo đảm khoảng cách quy định theo Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 về việc "Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ"; không đảm bảo cự ly khoảng cách theo QCVN-01-2013-BCT. Quốc lộ 2 là đường giao thông chiến lược nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Việt Bắc: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang. Song song với việc cải tạo, nâng cấp tuyến QL.2, kinh tế-xã hội các tỉnh Việt Bắc đã có chuyển biến tích cực. Khối lượng hàng hóa vận tải hai chiều từ Hà Nội lên Hà Giang, thông qua cửa khẩu Thanh Thủy sang Trung Quốc ngày một tăng. Lưu lượng xe vận tải trên tuyến cũng gia tăng. Quốc lộ 2 có ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua. Đồng bộ với việc cải tạo nâng cấp QL.2, các khu công nghiệp, các đô thị, thị trấn, thị tứ sẽ phát triển và kèm theo đó là các hệ thống dịch vụ cũng ngày càng phát triển. Do vậy, việc quy hoạch hệ thống cung cấp xăng dầu dọc QL.2 là nhu cầu tất yếu và là một thực tại khách quan vì xăng dầu là mặt hàng chiến lược, thiết yếu đối với giao thông vận tải nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Dán tem niêm phong đồng hồ toàn bộ các điểm bán xăng dầu tại Hải Phòng
21:23' - 14/11/2016
Chiều 14/11, Cục thuế, Sở Công thương, Sở Khoa học Công nghệ của Hải Phòng đã chính thức thực hiện dán tem niêm phong đồng hồ đo tổng (công- tơ) của 674 cột bơm xăng dầu tại 232 cửa hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh yêu cầu di dời cây xăng gây ô nhiễm
11:12' - 05/08/2016
Liên quan đến việc cây xăng của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thủy sản - Thương mại Vân Đồn hoạt động gây ô nhiễm các giếng nước sinh hoạt, Quảng Ninh đã chỉ đạo chấm dứt hoạt động đối với cây xăng này.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Cháy lớn tại khu vực cây xăng Đền Lừ
15:34' - 05/07/2016
Vào khoảng 14 giờ 15 phút ngày 5/7, cháy lớn bất ngờ xảy ra tại khu vực cây xăng Đền Lừ, cạnh chợ đầu mối phía Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình