Quy hoạch hệ thống xăng dầu dọc Quốc lộ 13
Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Công nghệ và Kinh tế Năng lượng vừa xây dựng Đề án Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 13 (QL.13) đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Đây là Đề án thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và xuất phát từ nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng và thương mại. Theo đó, đối tượng được quy hoạch là các cửa hàng xăng dầu bao gồm cả các trạm cấp phát xăng dầu của các đơn vị quân đội phục vụ nhu cầu quân đội và kinh doanh (bao gồm cả nhiên liệu sinh học xăng E5, E10), có thể kết hợp với các dịch vụ thương mại khác như bán gas bình, cấp LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng) cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu LPG, cấp CNG (khí thiên nhiên nén) cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu CNG, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, bán hàng ăn uống, tạp phẩm, bãi đỗ xe, trạm nghỉ qua đêm... Không quy hoạch các trạm cấp phát nội bộ của các đơn vị quân đội và các trạm cấp phát nhiên liệu nội bộ của các nhà máy, xí nghiệp, bến xe, công trường, nông trường… Không quy hoạch các cửa hàng chỉ bán LPG, CNG đóng chai và các điểm bán lẻ dầu lửa. Về không gian: dọc tuyến đường QL. 13, cả tuyến bắt đầu từ ngã 5 Đài Liệt sĩ, Tp. Hồ Chí Minh qua Lái Thiêu, Thủ Dầu Một, Bến Cát tỉnh Bình Dương, các huyện Chơn Thành, Bình Long, Lộc Ninh tỉnh Bình Phước và kết thúc tại cửa khẩu Hoa Lư, biên giới Việt Nam - Campuchia. Không quy hoạch cửa hàng xăng dầu cho các đường ngang nối với đường QL. 13. Dự án tập trung nghiên cứu vào các nội dung chính như đánh giá hiện trạng hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc QL.13; Tổng quan về phát triển kinh tế xã hội của các địa phương có QL.13 đi qua. Các yếu tố chính có ảnh hưởng đến tiêu thụ xăng dầu; Dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu (chỉ trong khu vực bán lẻ) dọc QL.13; Xác định số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu cần có dọc QL.13; Quy hoạch chi tiết hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng dầu (bao gồm các cửa hàng hiện có và xây dựng mới) giai đoạn 2015-2025; Quy hoạch định hướng giai đoạn 2026-2035; Đề xuất các giải pháp thực hiện... Để có được bức tranh tổng quát và đánh giá sát thực về hiện trạng hệ thống cửa hàng xăng dầu hiện có dọc tuyến QL.13. Đơn vị tư vấn đã phối hợp với các Sở Công Thương của 3 tỉnh, thành phố, nơi có tuyến đường đi qua tiến hành công tác khảo sát hiện trạng các cửa hàng xăng dầu. Việc khảo sát được thực hiện với các nội dung như thu thập các thông tin cần thiết có liên quan đến quy hoạch theo phương thức Sở Công Thương gửi và thu thập phiếu điều tra hiện trạng (mẫu do Vụ Kế hoạch Bộ Công Thương cấp) đến các cửa hàng hoặc trực tiếp tại cửa hàng; khảo sát tại cửa hàng để bổ sung thông tin. Cùng với đó, đơn vị khảo sát phải đi thực địa trên dọc tuyến để xác lập vị trí các cửa hàng hiện có theo lý trình tuyến đường; ghi nhận bằng hình ảnh các cửa hàng; Xác lập các nội dung thông tin theo phiếu điều tra hiện trạng (tên cửa hàng, chủ doanh nghiệp, diện tích đất, sức chứa khu bể, số cột bơm, bán hàng bình quân tháng,...).Đặc biệt, Vụ Kế hoạch - Bộ Công Thương và đơn vị tư vấn cũng nhiều lần làm việc với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về hiện trạng các cửa hàng và bàn thảo về phương án quy hoạch. Lập bản đồ hiện trạng các cửa hàng hiện có trên địa bàn các tỉnh, thành phố.
Vì vậy, kết quả khảo sát hiện trạng, đã được cập nhật và xử lý các số liệu thống kê để làm cơ sở cho việc quy hoạch.
Bộ Công Thương cho biết, đề án Quy hoạch trên xuất phát từ thực tế ở các địa phương, các quy hoạch được lập vì những khác biệt về tiêu chí phân loại, đánh giá hiện trạng tiêu chí về quy mô xây dựng cũng như khoảng cách giữa các cửa hàng…Việc quản lý hệ thống cửa hàng xăng dầu theo quy hoạch ở mỗi tỉnh, thành phố đã chứng tỏ tác động tích cực của công tác lập quy hoạch.
Tuy nhiên, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, cũng bộc lộ những điểm bất cập cần khắc phục. Phổ biến nhất là sự tồn tại nhiều cửa hàng xăng dầu nhỏ bé về quy mô, xấu về kiến trúc, lạc hậu về công nghệ chưa được cải tạo nâng cấp...
Hệ thống cửa hàng xăng dầu hiện có dọc QL.13 mặc dù đã được các địa phương quan tâm xử lý trong quy hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu nhưng còn những bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu cung ứng xăng dầu cho tuyến đường Xuyên Á, đặc biệt là thiếu các cửa hàng lớn cho xe siêu trường, siêu trọng.Mặt khác mật độ cũng chưa hợp lý, còn nhiều cung đường chưa có cửa hàng phục vụ cho nhu cầu của dân cư hai bên đường. Nhiều cửa hàng còn quá nhỏ bé, kém mỹ quan, gần công trình công cộng…/.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
11 tháng, PVN vượt kế hoạch các chỉ tiêu tài chính
21:31' - 05/12/2016
PVN nộp ngân sách Nhà nước đạt 79,6 nghìn tỷ đồng, vượt 7% kế hoạch 11 tháng và bằng 99% kế hoạch năm.
-
Chuyển động DN
Quỹ bình ổn của Petrolimex tăng 98 tỷ đồng
20:56' - 05/12/2016
Theo thông báo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu (19 giờ ngày 5/12), ước quỹ bình ổn giá (BOG) của doanh nghiệp này còn dư 1.850 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá xăng tăng hơn 300 đồng/lít
19:27' - 05/12/2016
Theo đó, giá xăng khoáng RON 92 tăng 304 đồng/lít; xăng E5 tăng 301 đồng/lít, giá dầu diesel 0,05S tăng 163 đồng/lít và dầu hỏa tăng 244 đồng/lít.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.