Nam Sahara - thiên đường mới của các tập đoàn khách sạn

17:01' - 16/04/2016
BNEWS Các khách sạn đang mọc lên như nấm tại khu vực Nam Sahara của châu Phi và khu vực này được xem như là thiên đường mới của các tập đoàn khách sạn.
Nam Sahara - thiên đường mới của các tập đoàn khách sạn. Ảnh: cnn.com

Số lượng các khách sạn đang được xây dựng tăng mạnh tại khu vực Nam Sahara châu Phi từ vài năm qua. Từ năm 2012, trung bình có khoảng 75 khách sạn mới được xây dựng tại các nước bên bờ Địa Trung Hải. Cùng thời điểm, số lượng các cơ sở lưu trú tăng lên 200 năm 2015, so với 75 năm 2012 tại Nam Sahara châu Phi.

Theo Trevor Ward, một lãnh đạo của tập đoàn W Hospitality, tăng trưởng yếu trong lĩnh vực bất động sản tại Bắc Phi cũng chủ yếu là do thị trường chín muồi hơn. Trong khi đó, khu vực Nam Sahara châu Phi vẫn luôn trong tình trạng yếu về cơ sở hạ tầng và đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

Các nước sản xuất dầu mỏ khu vực Nam Sahara, thu hút các tập đoàn lớn trong ngành dầu mỏ và có tầng lớp trung lưu phát triển, đang là hướng ưu tiên của các tập đoàn khách sạn lớn vì họ nhìn thấy khả năng tăng trưởng cao. Tập đoàn Accord (Pháp) đã thông báo đã xây dựng 50 khách sạn tại Angola giai đoạn 2015-2017

Trái ngược với sự phát triển này, tại Bắc Phi, bức tranh của ngành du lịch là màu xám kể từ khi nổ ra các cuộc cách mạng "Mùa xuân Arập" năm 2001.

Thêm vào đó, là các vụ tấn công khủng bố trong năm 2015 nhằm vào Ai Cập và Tunisia càng làm cho khủng hoảng của ngành công nghiệp không khói khu vực này thêm trầm trọng.

Hệ quả là du khách châu Âu tránh tới Bắc Phi và chọn những điểm đến khác an toàn hơn. Tỷ lệ buồng phòng tại nhiều khách sạn tại các khu nghỉ dưỡng ở bán đảo Sinai giảm từ 100% xuống còn 20% trong những năm qua.

Ngành du lịch Ai Cập, hiện chỉ đóng góp chiếm 5% GDP (giảm từ mức 7%) và giải quyết hơn 1 triệu việc làm cho người dân trong nhiều năm nay đối mặt nhiều khó khăn bởi các xung đột bạo lực diễn ra triền miên, nhiều cảnh báo du lịch đã được đưa ra tại nhiều điểm trên khắp Ai Cập, đặc biệt là phía bắc bán đảo Sinai.

Năm 2014 chỉ có 9,9 triệu lượt du khách đến Ai Cập thấp hơn nhiều so với 14,9 triệu lượt năm 2010. Trong khi tại Tunisia những vụ tấn công khủng bố gần đây đã làm nguồn thu của ngành du lịch nước này giảm khoảng 30% (tương đương khoảng 367 triệu USD).

Ngành du lịch đóng góp 7% GDP, tạo ra 400.000 việc làm trực tiếp và khoảng 1 triệu việc làm gián tiếp khác cho Tunisia.

Hậu quả trực tiếp của sự sụt giảm của ngành công nghiệp không khói trong khu vực đó là dừng các dự án bất động sản lớn bên bờ biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục