Đầu tư của Trung Quốc vào châu Phi không thay đổi dù kinh tế giảm tốc

06:30' - 20/03/2016
BNEWS Đại sứ Trung Quốc tại Ethiopia Li Yifan cho biết sự giảm tốc kinh tế sẽ không tác động nhiều tới cam kết của Trung Quốc sẽ đầu tư 60 tỷ USD vào các dự án phát triển ở châu Phi.

Thậm chí, châu lục này còn hưởng lợi khi các doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư ở nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trong quá trình tái cơ cấu và chuyển đổi. 

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,9% trong năm 2015, mức thấp nhất trong 25 năm qua. Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm mạnh do nước này bơm tiền ra thị trường để hỗ trợ đồng nội tệ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông báo sáng kiến phát triển trị giá nhiều tỷ USD tại một hội nghị thượng đỉnh châu Phi trong năm 2015 và cho hay sáng kiến này sẽ giúp thúc đẩy phát triển các ngành nông nghiệp, hệ thống đường sá, cảng biển và đướng sắt, và giảm một phần nợ vay.

Trong khi đó, Hội nghị thượng đỉnh kinh tế châu Phi 2016 (Africa 2016) diễn ra cuối tháng Hai vừa qua tại Ai Cập với nhiều thỏa thuận thương mại đã được đàm phán nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực.

Bộ trưởng Đầu tư Ai Cập Ashraf Salman khẳng định sự cần thiết của các dự án “siêu khủng” tại châu Phi nhằm thu hút thêm vốn đầu tư.

Còn Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina thông báo AfDB có kế hoạch đầu tư 12 tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng của "lục địa Đen" trong vòng 5 năm tới.  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục