Nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, với việc Việt Nam đang tham gia hội nhập ngày càng sâu rộng nên yêu cầu đối với các doanh nghiệp Việt Nam là cần phải nâng cao sức cạnh tranh, năng suất cho hàng hóa xuất khẩu.
Đồng thời, đảm bảo tính bền vững khi doanh nghiệp tham gia cạnh tranh với thị trường quốc tế. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu hiện đang mang giá trị, ý nghĩa cho doanh nghiệp khi tham gia cạnh tranh ở thị trường nước ngoài.
Cũng theo ông Bùi Huy Sơn, trong thời gian qua Bộ Công Thương đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và năng lực của doanh nghiệp về vấn đề xây dựng thương hiệu.Đó là tổ chức các hội thảo, diễn đàn, các lớp tập huấn, đào tạo. Đồng thời, phát hành các ấn phẩm thông tin tuyên truyền kiến thức về xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp.
Từ đó, góp phần tích cực tăng cường nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước, phát động phong trào xây dựng thương hiệu theo định hướng mà quốc gia hướng tới.
Hiện nay, Chương trình Thương hiệu Quốc gia là chương trình duy nhất của Chính phủ với mục đích quảng bá các hình ảnh thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa, giao cho Bộ Công Thương chủ trì.Chương trình đã thúc đẩy phát triển, xây dựng được thương hiệu Việt Nam, thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, thương hiệu ngành hàng… để sản phẩm của Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường trong nước cũng như vươn ra thế giới.
Mục tiêu của chương trình này cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, phát triển, bảo vệ thương hiệu.
Bên cạnh đó, lựa chọn các thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam để hỗ trợ và phát triển theo các giá trị của Chương trình là "chất lượng-đổi mới, sáng tạo-năng lực tiên phong".
Ngoài ra, quảng bá hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị này trên thị trường trong nước và thị trường thế giới tới các đối tượng mục tiêu.
Ông Thân Đức Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, để xây dựng hình ảnh là đơn vị hàng đầu trong ngành dệt may cũng như định hướng đến tầm khu vực, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, ông Việt hy vọng sẽ có sự hỗ trợ hơn nữa của các đơn vị chức năng trong đào tạo, tư vấn nhằm nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu theo ngành hàng thông qua các hiệp hội, ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu cũng như xây dựng và thực hiện chiến lược cho ngành.Ngoài ra, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường quảng bá sản phẩm đạt thương hiệu thông qua các sự kiện thương mại quốc tế…
Các chuyên gia nước ngoài cho rằng, nếu sản phẩm tốt, chất lượng cao cũng như giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng không có thương hiệu, không được người tiêu dùng biết đến thì sản phẩm đó khó phát triển được.Việt Nam tuy đã có nhiều sản phẩm chất lượng nhưng việc xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn còn nhiều hạn chế.
Trước vấn đề này ông Sơn cho rằng, so với nền kinh tế khác như châu Âu hay Bắc Mỹ với hàng trăm năm lịch sử thì việc xây dựng thương hiệu của nước ta còn rất mới, nhất là khi Chương trình Thương hiệu Quốc gia mới triển khai đến nay là năm thứ 13.Do vậy , khả năng để hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thực sự lớn mạnh và có được tiếng vang lớn trên thị trường thế giới còn hạn chế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam dù đã có chuyển biến về nhận thức đối với xây dựng thương hiệu nhưng tiềm lực, năng lực còn khiêm tốn.
Vì vậy thời gian tới, Chương trình Thương hiệu Quốc gia sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam.Cụ thể, là hỗ trợ cho các doanh nghiệp để đạt tiêu chuẩn quốc gia; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia cũng như hỗ trợ, quảng bá cung cấp thông tin về thị trường; tổ chức các lớp nâng cao kỹ năng phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại và đặc biệt là tham gia các Chương trình Tự hào Thương hiệu Quốc gia, để chia sẻ, học tập kinh nghiệm và áp dụng vào doanh nghiệp…
Bên cạnh đó, chia sẻ thông tin, kết nối với thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, để doanh các doanh nghiệp có điều kiện giới thiệu quảng bá thương hiệu của mình.Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu hỗ trợ các doanh nghiệp nông sản, xây dựng đăng ký bảo hộ, chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm nông sản.
Với sản phẩm nông sản chỉ dẫn địa lý sẽ là đặc thù giúp sản phẩm nông sản Việt Nam khẳng định được chất lượng và được nhận biết tại thị trường trong và nước ngoài./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phương án xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam
13:09' - 09/06/2017
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định, Việt Nam đang dần trở thành nguồn cung quan trọng các sản phẩm nông sản thực phẩm phong phú cho các nước khác.
-
Kinh tế số
Xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam
19:10' - 04/06/2017
Đến nay, chương trình ở giai đoạn 3 (Xây dựng chiến lược) đang trong quá trình triển khai từ tháng 3/2016, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 3/2017.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Philippines muốn nhượng quyền thương hiệu vào Việt Nam
14:42' - 02/06/2017
Việt Nam với hơn 90 triệu dân, không chỉ là thị trường tiềm năng cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới, mà còn được đánh giá cao và quan tâm bởi nhiều doanh nghiệp của các nước trong khu vực.
-
Doanh nghiệp
Thaco tiếp tục là nhà phân phối thương hiệu xe Kia xuất sắc nhất châu Á năm 2016
11:01' - 21/05/2017
Thaco vừa được Tập đoàn Kia Motors trao tặng giải thưởng “Nhà phân phối thương hiệu xe Kia xuất sắc nhất châu Á năm 2016” cho những đóng góp vào sự phát triển thương hiệu Kia tại thị trường Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01'
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53'
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51'
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32'
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32'
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15'
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
15:33'
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án trọng điểm của quốc gia, lần đầu tiên được triển khai xây dựng tại Ninh Thuận (cũ), nay là tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
14:44'
Tổng Bí thư lưu ý, phải nhận thức rõ phát triển đô thị và phát triển nông thôn là hai nhiệm vụ chiến lược bổ sung, hỗ trợ cho nhau, không thể tách rời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025
14:43'
Sáng 17/9, Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ 3).