Nga chỉ trích việc EU gia hạn lệnh trừng phạt

09:08' - 22/12/2015
BNEWS Nga cho rằng việc EU gắn các biện pháp trừng phạt Moskva với việc giải quyết cuộc xung đột ở Đông nam Ukraine là gượng ép, không có cơ sở và thiếu logic. 

Ngày 21/12, Bộ Ngoại giao Nga đã có phản ứng trước quyết định gia hạn lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU), cho rằng việc EU gắn các biện pháp trừng phạt Moskva với việc giải quyết cuộc xung đột ở Đông nam Ukraine là gượng ép, không có cơ sở và thiếu logic.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Moskva lưu ý tới quyết định ngày 21/12 của EU về gia hạn các biện pháp hạn chế chống Nga. Chúng tôi phải nói rằng thay vì hợp tác xây dựng trong việc chống lại những thách thức nghiêm trọng của thời đại chúng ta, chẳng hạn như chủ nghĩa khủng bố quốc tế, Brussels lại muốn tiếp tục chơi trò trừng phạt thiển cận.

Việc EU gắn các biện pháp trừng phạt với giải quyết xung đột ở Đông nam Ukraine là gượng ép và không hợp lý. Cuộc xung đột này không liên quan tới Nga, mà là chính quyền Ukraine hiện nay. Cần lưu ý xuất phát điểm khủng hoảng ở Ukraine trong 2 năm qua liên quan tới việc nước này hội nhập với chính EU".

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng hành động của EU "rõ ràng không logic khi Brussels đang cố trừng phạt Nga vì những gì không phụ thuộc vào nước này, mà do chính sự dính líu của họ".

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng tình hình sẽ thay đổi nếu EU buộc Kiev phải thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk, được phê chuẩn theo Nghị quyết 2202 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trước đó cùng ngày, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine, sau khi các lệnh trừng phạt hiện hành hết hiệu lực vào cuối tháng 1/2016.

Thông báo của EU cho biết 28 quốc gia thành viên của khối này đưa ra quyết định trên sau khi nhận thấy Thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine chưa được thực thi một cách toàn diện trước cuối năm 2015 như yêu cầu.

Thông báo nêu rõ lệnh trừng phạt Nga sẽ kéo dài thêm 6 tháng (đến ngày 31/7/2016) và chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực như tài chính, dầu mỏ và các lĩnh vực quân sự cũng như các cá nhân cụ thể. Trong thời gian áp dụng lệnh trừng phạt này, EU sẽ tiếp tục đánh giá sát sao tình hình thực hiện thỏa thuận Minsk.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế của EU đối với Nga bắt đầu được áp dụng ngày 31/7/2014 với thời hạn hiệu lực một năm.

Mùa Hè vừa qua, EU đã quyết định gia hạn trừng phạt đến ngày 31/1/2016, đồng thời quyết định có thể xem xét dỡ bỏ những chế tài về thương mại và đầu tư nếu Thỏa thuận Minsk nhằm tháo gỡ khủng hoảng Ukraine được thực thi một cách toàn diện.

Các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên rất căng thẳng. Theo ước tính sơ bộ của các chuyên gia kinh tế, các lệnh trừng phạt đã khiến Nga thiệt hại nhiều tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục