Nga sẵn sàng ứng phó với bất kỳ kịch bản kinh tế nào

20:44' - 17/12/2015
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/12 cho biết "xứ sở Bạch dương" chuẩn bị và sẵn sàng đối mặt với bất kỳ kịch bản kinh tế nào.

Theo ông Putin, Chính phủ Nga đang chuẩn bị kịch bản ứng phó với bất kỳ diễn biến kinh tế nào trong bối cảnh nền kinh tế phụ thuộc vào lĩnh vực năng lượng của đất nước gặp khó khăn do giá dầu giảm xuống mức thấp trong thời gian qua. 

Ông Putin cho biết Nga đã tính toán ngân sách 2016 với giá dầu dự kiến 50 USD/thùng, một con số mà ông cho là một đánh giá lạc quan, khi giá dầu loanh quanh ở mức khoảng 37 USD trong ngày 17/12.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng ứng phó với bất kỳ kịch bản kinh tế nào. Ảnh: Reuters

Ông Putin cho biết đỉnh điểm của khủng hoảng kinh tế Nga đã qua và hiện có những tín hiệu về “hoạt động kinh doanh ổn định” bắt đầu từ quý II/2015. Chính phủ Nga dự kiến tăng trưởng kinh tế nước này 0,7% năm 2016 và 1,9% năm 2017.

Trong cuộc họp báo lớn thường niên cuối năm, tổng kết tình hình cả năm 2015 vào lúc 16:00 ngày 17/12 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nền kinh tế Nga đã vượt qua đáy khủng hoảng, dòng vốn đổ vào chứng tỏ mối quan tâm của các nhà đầu tư.

Trong tháng 9-10, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng nhẹ 0,3-0,1% so với tháng trước, sản lượng công nghiệp bắt đầu tăng sau khi giảm từ tháng Năm, đạt khoảng 0,2-0,1%, cá biệt tại Viễn Đông đạt tới 3,1%.

Dòng rút vốn cũng đã giảm và bắt đầu từ quý III đã tăng. Người đứng đầu Nhà nước Nga khẳng định, điều đó chứng tỏ các nhà đầu tư đã bắt đầu quan tâm đến kinh tế Nga và muốn làm việc tại đây. Khu vực nông nghiệp cũng tăng trưởng tích cực, đạt ít nhất 3%. Tỷ lệ thất nghiệp dao động ở 5,6%.

Tổng thống V. Putin chỉ ra con số ấn tượng về dự trữ của Nga, theo đó cho dù có thu hẹp song dự trữ vàng ngoại tệ vẫn đạt 364,4 tỷ USD. Xuất khẩu vẫn vượt nhập khẩu 126,3 tỷ USD cho dù kim ngạch chung giảm.

Về hoạt động của chính phủ, Tổng thống Nga cho biết ông hài lòng với hoạt động của Nội các, mặc dù cho rằng có thể đạt hiệu quả hơn. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục